Động viên ngư dân bám biển, khai thác bình thường

Bộ NN-PTNT đã ký công văn số 3141 gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển đề nghị động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển. 
Bộ NN-PTNT đã ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển đề nghị động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam
Bộ NN-PTNT đã ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển đề nghị động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam

Trước thông báo của Trung Quốc về việc tạm ngừng đánh cá có thời hạn từ ngày 1-5 đến 16-8 trên các vùng biển, trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, ngày 11-5, Bộ NN-PTNT đã ký công văn số 3141 gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển đề nghị động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển. Bộ NN-PTNT lưu ý, tàu cá có giấy phép đánh bắt trong vùng đánh cá chung vịnh Bắc bộ năm 2019-2020 không sang khai thác tại vùng biển phía Đông đường phân định vịnh Bắc bộ.

Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương ven biển chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên các vùng biển, phối hợp quản lý chặt chẽ việc xuất bến của tàu cá hoạt động trong thời gian này và kịp thời thông báo các vụ việc đột xuất phát sinh trên biển đối với tàu cá và ngư dân về đường dây nóng của Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) theo số điện thoại 024- 62737323. Đồng thời đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển thông báo cho ngư dân biết về việc tạm ngừng đánh cá có thời hạn của phía Trung Quốc và khẳng định việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá đối với những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông là không có giá trị. 

° Xã biển bán đảo Nhơn Lý (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) những ngày qua mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 song do điều kiện thời tiết thuận lợi nên hàng trăm ngư dân hành nghề rất ổn định và thường xuyên trúng mẻ tôm, cá lớn. Ngoài tôm hùm, ngư dân ở Nhơn Lý còn trúng đậm vụ cá cơm, ruốc biển, mực, cá hồng và đặc biệt là cá chuồn bay và cá ồ… Các chủ tàu ra khơi thường liên kết để báo hiệu đàn cá xuất hiện và vùng nhiều cá để cùng đánh bắt. Vừa qua, đội thợ lưới cá chuồn ở Nhơn Lý trúng đậm, thu hàng chục triệu đồng mỗi ngày.

Mấy ngày qua, ngư dân tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng liên tục trúng đậm ruốc biển. Lão ngư Nguyễn Văn Thanh (65 tuổi, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà), cho biết, vùng nước nông ven biển nào trên địa bàn cũng xuất hiện ruốc rất nhiều nhưng nhiều và dày đặc nhất là vùng biển Hải Dương và khu vực ven biển Thuận An, Phú Thuận (huyện Phú Vang), Quảng Công, Quảng Ngạn, Quảng Công (huyện Quảng Điền). Đây được xem là thời điểm ruốc xuất hiện nhiều nhất trong vòng 40 năm qua.

Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, thương lái mua ruốc tại bờ giá dao động từ 7.000 - 10.000 đồng/kg vì vậy mỗi tay lưới với 2 người kéo bắt được ít nhất trên dưới 1 tạ ruốc/ngày, thu nhập tối thiểu từ 500.000 - 700.000 đồng/ngày/2 người. Nhiều hộ trúng 2-3 triệu đồng/ngày, cá biệt có hộ trúng 5 triệu đồng/ngày. Mọi năm, mùa ruốc biển thường xuất hiện dịp trước và sau Tết Nguyên đán nhưng năm nay ruốc xuất hiện muộn. Theo các ngư dân lớn tuổi, ruốc xuất hiện muộn và nhiều tại khu vực vùng nước nông ven biển.

Tin cùng chuyên mục