Đồng tình khi bác sĩ Hoàng Công Lương không bị tuyên án

Trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 5-6,  ĐB Nguyễn Lân Hiếu (ĐBQH tỉnh An Giang, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) và ĐB Nguyễn Quang Tuấn (ĐBQH thành phố Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội), cho rằng kết quả này là dự đoán của ông. 
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu

Chiều ngày 5-6, sau gần một tuần nghị án, thay vì tuyên án bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo khác trong vụ án chạy thận làm 9 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, TAND TP Hòa Bình đã quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung; đồng thời kiến nghị khởi tố Phó Giám đốc, Trưởng phòng vật tư và làm rõ trách nhiệm của nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân TP Hòa Bình nhận thấy có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra, xuất hiện thêm nhiều tình tiết mới, trong khi nhiều chứng cứ buộc tội bị cáo Hoàng Công Lương (bác sĩ Đơn nguyên Thận nhân tạo, BV Đa khoa tỉnh Đa khoa tỉnh Hòa Bình) còn chưa đầy đủ, bỏ lọt tội phạm.
Phản ứng trước quyết định này, trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 5-6,  ĐB Nguyễn Lân Hiếu, ĐBQH tỉnh An Giang, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng kết quả này là dự đoán của ông. Dựa trên những chứng cứ mới xuất hiện thì về mặt tố tụng, tòa án dựa trên đề xuất của Viện kiểm sát có quyền trả hồ sơ vụ án.  
“Tôi ủng hộ quyết định này. Tôi cũng mong cơ quan điều tra cần phải nhanh chóng củng cố bằng chứng để phiên tòa tiếp theo được diễn ra sớm nhất. Chúng ta cũng không thể nóng vội chuyện này được”,  ĐB Hiếu nói.

Trả lời về lo lắng việc trả lại hồ sơ có bị rơi vào "quên lãng" giống như vụ hoa hậu Trương Hồ Phương Nga đến giờ vẫn chưa xét xử lại, ĐB Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, đây là hai vụ việc khác nhau.

“Chị Nga không thể có sau lưng 20.000 bác sĩ, nhân viên y tế đang làm việc ủng hộ như bác sĩ Hoàng Công Lương. Và chị Nga cũng không có 9 gia đình nạn nhân đang chờ đợi sự công minh. Tôi nghĩ rằng công lý sẽ sớm được thực thi ở vụ án này”, ĐB Nguyễn Lân Hiếu cho hay.
Hội đồng xét xử cũng kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương (nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) trong việc ký kết hợp đồng cung cấp và bảo dưỡng thiết bị chạy thận đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn.
Về xem xét trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đối với ông Trương Quý Dương, ĐB Nguyễn Lân Hiếu cho hay đây là chuyên môn của tòa án. Tòa án có chuyên môn, các trình tự pháp lý… chúng ta không nên bình luận khi không biết chính xác trong quá trình thu thập chứng cứ điều tra. Vì bất cập lớn nhất hiện nay là đối tượng đang không có mặt ở Việt Nam.
“Bây giờ phụ thuộc vào việc thu thập chứng cứ điều tra giữa ông Trương Quý Dương với Công ty Thiên Sơn, trong quá trình điều tra nếu tìm được chứng cứ thì khởi tố là điều chắc chắn, nếu không tìm được thì cũng không thể khởi tố" - đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nói.
Đồng tình khi bác sĩ Hoàng Công Lương không bị tuyên án ảnh 1 ĐB Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội), Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội 
ĐB Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội), Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cũng cho rằng ông không bất ngờ với quyết định trả hồ sơ vụ án xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương mà Tòa án nhân dân TP Hòa Bình vừa mới tuyên chiều nay 5-6.

“Các phiên tranh tụng giữa luật sư bào chữa, Viện kiểm sát và tòa án cho thấy còn rất nhiều vấn đề. Các bằng chứng của các luật sư bảo vệ các bị cáo đưa ra đã không được ghi nhận, khá nhiều vấn đề liên quan đến điều tra, luận tội của Viện kiểm sát, liên quan đến nhân chứng, người có nghĩa vụ tham gia trong các phiên xử đã không được tòa mời đến. Đây chính là lỗ hổng rất lớn của vụ này, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay chúng ta đang cải cách tư pháp”, ĐB Nguyễn Quang Tuấn nói.

Ông cũng hy vọng sau đây cơ quan điều tra làm rõ thêm thì tòa sẽ có kết luận, tuyên án đúng người, đúng tội.

Tin cùng chuyên mục