Động thổ dự án thành phố thông minh hơn 4 tỷ USD tại Đông Anh, Hà Nội

Dự án thành phố thông minh đầu tiên của Hà Nội, lớn nhất cả nước và có tầm cỡ Đông Nam Á do Liên doanh giữa Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản đầu tư, đã được động thổ vào sáng ngày 6-10 tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và Hà Nội nhấn nút khởi công dự án
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và Hà Nội nhấn nút khởi công dự án

Sáng ngày 6-10, tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, UBND TP Hà Nội phối hợp với nhà đầu tư tổ chức Lễ động thổ và công bố dự án Thành phố Thông minh. Đây là một sự kiện có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2019). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương tham dự buổi lễ.

Dự án Thành phố Thông minh là dự án có vốn đầu tư nước ngoài do liên danh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo Corpration (Nhật Bản) đầu tư phát triển. Đây là một trong những dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Theo liên doanh BRG và Sumitomo thì dự án thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội này có vốn đầu tư  4,138 tỷ USD, trên diện tích 272 ha, tại các xã: Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh. Dự án được lập dựa trên quy hoạch đô thị thông minh dọc trục Nhật Tân – Nội Bài, chiều dài khoảng hơn 11km, từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài. Dự kiến hoàn thành toàn bộ 5 giai đoạn của dự án vào năm 2028.
Động thổ dự án thành phố thông minh hơn 4 tỷ USD tại Đông Anh, Hà Nội ảnh 1 Phối cảnh Dự án Thành phố thông minh tại huyện Đông Anh, Hà Nội
Dự án sẽ áp dụng nhiều công nghệ thông minh với 6 thành tố, gồm: công nghệ quản trị năng lượng thông minh, hệ thống giao thông thông minh, quản trị an ninh thông minh, hệ thống lớp học thông minh, kinh tế thông minh và đời sống thông minh.
Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh và công nghệ năng lượng tái tạo cũng sẽ được ưu tiên áp dụng nhằm tối ưu hóa nguồn cung và lưu trữ năng lượng.
Điểm nhấn của thành phố thông minh này sẽ là tòa tháp tài chính 108 tầng, với tham vọng của nhà đầu tư biến nơi này thành trung tâm tài chính của Việt Nam và có tầm cỡ Đông Nam Á. Dự kiến dự án sẽ lắp đặt hệ thống giám sát và cảnh báo thông minh đa chức năng nhằm giám sát chất lượng không khí, nước, thời tiết, nguy cơ thảm họa cũng như an ninh, đảm bảo an toàn tối đa cho cư dân. Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh và công nghệ năng lượng tái tạo cũng sẽ được ưu tiên áp dụng nhằm tối ưu hóa nguồn cung và lưu trữ năng lượng. Dự án cũng dự kiến triển khai hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường, kết nối khu vực thành phố thông minh với trung tâm Hà Nội.
Động thổ dự án thành phố thông minh hơn 4 tỷ USD tại Đông Anh, Hà Nội ảnh 2 Điểm nhấn của thành phố thông minh này sẽ là tòa tháp tài chính 108 tầng
Bên cạnh đó, Dự án cũng sẽ ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào trong cuộc sống như công nghệ 5G, nhận diện khuôn mặt và công nghệ blockchain, góp phần cải thiện các dịch vụ của thành phố Hà Nội.
Nằm gần như chính giữa trung tâm Hà Nội và sân bay Nội Bài. Trong tương lai tuyến đường sắt đô thị số 2, từ Nam Thăng Long tới Trần Hưng Đạo được hoàn thành, sẽ đưa Khu đô thị này thành một trung tâm mới của Hà Nội. Dự án này được xây dựng trong 5 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành sau 2 năm kể từ khi được bàn giao đất và hoàn thành toàn bộ sau 8 năm nữa.
Động thổ dự án thành phố thông minh hơn 4 tỷ USD tại Đông Anh, Hà Nội ảnh 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà lưu niệm cho nhà đầu tư. Ảnh: VGP
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, khu đô thị này cũng phù hợp với chủ trương giãn dân nội đô và phát triển đô thị phía bắc sông Hồng của thành phố Hà Nội, phù hợp với định hướng của Trung ương. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định Hà Nội là một trong 3 thành phố của Việt Nam xây dựng Thành phố thông minh vào năm 2025, tầm nhìn năm 2030. Lãnh đạo thành phố Hà Nội cam kết nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo, trong việc xây dựng các mối quan hệ với các nhà đầu tư để cùng nhau phát triển.

Cũng tại bổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận định, việc xây dựng và phát triển thông minh các khu đô thị đã trở thành xu hướng toàn cầu. Việt Nam đã có những bước đi và sự chủ động để đón xu thế này, mà một trong những thể hiện rõ nét nhất là Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh của Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030.

Động thổ dự án thành phố thông minh hơn 4 tỷ USD tại Đông Anh, Hà Nội ảnh 4 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự Lễ khởi công. Ảnh: TTXVN
“Sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sự kiện này khẳng định cam kết, quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển đô thị thông minh và thúc đẩy các đô thị trở thành một trong những động lực cơ bản và quan trọng nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Phạm Hồng Hà phát biểu.

Người đứng đầu Bộ Xây dựng cũng cho biết, liên danh Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG là những tập đoàn có tiềm lực trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đầu tư. Các đơn vị liên quan của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, đặc biệt là thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc khởi động và thực hiện dự án.

Tin cùng chuyên mục