Đồng Tháp triển khai áp dụng “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” cho học sinh tiểu học

Vừa qua Sở GD-ĐT Đồng Tháp phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, nhằm hỗ trợ các trường tiểu học bán trú trong tỉnh tổ chức bữa ăn với thực đơn đảm bảo cân bằng về dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng cho học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường.
Đồng Tháp triển khai áp dụng “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” cho học sinh tiểu học

Tỉnh Đồng Tháp hiện có 44 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú, tuy nhiên qua đánh giá của Sở GD-ĐT, hiện nay các trường tiểu học bán trú còn gặp rất nhiều khó khăn trong tổ chức bữa ăn, do hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí hàng tháng.

Trước thực tế đó, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp đã triển khai áp dụng “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” thuộc Dự án “Bữa ăn học đường”, do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng, phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT thực hiện. Trong nhiều năm qua, Viện Dinh dưỡng quốc gia đã đồng hành với Ajinomoto Việt Nam tiến hành nhiều nghiên cứu, khảo sát thực tế về tình hình dinh dưỡng và thói quen ăn uống của học sinh, cụ thể là ở lứa tuổi tiểu học, từ đó đưa ra những cố vấn chuyên môn sâu sát, hiệu quả. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn, Phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn sẵn có trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

“Tôi đánh giá cao phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, vì vừa đảm bảo việc cân bằng dinh dưỡng, vừa đảm bảo tính vùng miền và điều kiện kinh tế ở từng địa phương. Phần mềm này không chỉ trang bị kiến thức dinh dưỡng cho nhà trường, mà còn có thể tuyên truyền cho các bậc phụ huynh, nghiên cứu thực đơn sử dụng cho con em ở nhà. Từ đó các cháu sẽ có dinh dưỡng hợp lý và phát triển cân đối” - TS Ngũ Duy Anh nhận xét.

Bà Nguyễn Thúy Hà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cho biết hiện tại tỉnh có 44 trường tổ chức bữa ăn bán trú tuy nhiên đều gặp khó khăn, lúng túng trong việc xây dựng bữa ăn; do đó bữa ăn còn nghèo nàn, số lượng học sinh tham gia bán trú sụt giảm dần về cuối năm. Một thực tế khác, tất cả các trường trên địa bàn đều chưa có giáo viên chuyên về dinh dưỡng, nên chưa chú trọng đến việc cân bằng dinh dưỡng. Đây là cơ hội rất quý báu để thầy cô, các trường tận dụng cơ hội trao đổi với các chuyên gia từ đó có thêm nhiều kiến thức để áp dụng cho trường mình...

120 thực đơn, 360 món ăn

Các thực đơn trong Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” được phát triển trong hơn 1 năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng. Sau đó thực đơn được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Hội đồng đánh giá của Bộ GD-ĐT.

Tin cùng chuyên mục