Đồng Tháp phát hiện nhiều ca nghi mắc Covid-19 ở xí nghiệp may có hàng ngàn công nhân làm việc

Sáng 29-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp đã họp khẩn với Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố… bàn giải pháp cấp bách xử lý tình huống khi phát hiện nhiều ca nghi mắc Covid-19 mới.
UBND tỉnh Đồng Tháp họp khẩn để bàn giải pháp khẩn cấp ứng phó, khi phát hiện dịch lan vào một Xí nghiệp may có hàng ngàn lao động 

Theo đó, liên quan đến BN 14.437 (BN được phát hiện mắc Covid-19 đầu tiên tại Khoa nội của Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc), đến nay ngành chức năng đã phát hiện thêm nhiều ca mắc và nghi mắc Covid-19 gồm người bệnh, người nuôi bệnh, người nhà của BN 14.437, cùng nhân viên y tế tại bệnh viện...

Trong số các ca mắc Covid-19 mà Bộ Y tế đã công bố ngày 26-6 thì có BN 15.182 là con của BN 14.437. Người này đang là công nhân tại Xí nghiệp May 6 (xã Tân Phú Đông, TP Sa Đéc). Trước khi được phát hiện mắc Covid-19, BN 15.182 có đến Xí nghiệp May 6 làm việc và tiếp xúc nhiều người.

Do đó, để chủ động phòng chống dịch, ngày 28-6, Xí nghiệp May 6 đã được Viện Y tế công cộng TPHCM, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1.200 công nhân.

Đến sáng 29-6, Viện Y tế công cộng TPHCM thông báo kết quả phát hiện một số mẫu xét nghiệm tại Xí nghiệp May 6 dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm gộp mẫu). Đây là các ca nghi mắc Covid-19, chờ Bộ Y tế công bố mã số bệnh nhân.

Trước tình hình cấp bách trên, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo UBND TP Sa Đéc cho tạm dừng hoạt động Xí nghiệp May 6, không để công nhân vào xí nghiệp. Khi cần thiết, Xí nghiệp May 6 sẽ được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, phục vụ công tác khống chế, bao vây, dập dịch.

Ông Đoàn Tấn Bửu cũng yêu cầu ngành y tế huy động lực lượng ở các huyện phía Nam sông Tiền nhằm phục vụ điều tra dịch tễ, sàng lọc, phân loại, test nhanh; đồng thời đưa lực lượng chi viện cho TP Sa Đéc để hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cần thiết.

Tại 4 địa phương gồm TP Sa Đéc, huyện Lai Vung, Lấp Vò và Châu Thành khẩn cấp nắm danh sách công nhân làm việc tại Xí nghiệp May 6, yêu cầu tạm thời không di chuyển khỏi nhà, chờ kết quả xét nghiệm…

Phía UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đề nghị các ngành chức năng thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, không để sót, lọt các trường hợp F1, F2, bảo đảm kiểm soát được dịch bệnh, nhanh chóng ổn định tình hình; đồng thời, tổ chức bảo đảm thành công cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Không tập trung từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét. Dừng các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, du lịch, giải trí, tín ngưỡng tôn giáo. Tổ chức đám tang không quá 30 người, đám cưới không quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, gồm chợ đêm, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú, khu vui chơi, giải trí, cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp, karaoke, xông hơi, massage, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử… Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, chỉ bán hàng theo hình thức mang về.

Tin cùng chuyên mục