Đồng Tháp họp khẩn sau khi phát hiện thêm ca dương tính SARS-CoV-2

Chiều 28-2, tại UBND huyện biên giới Tân Hồng, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chủ trì cuộc họp khẩn với các ngành chức năng và các huyện biên giới, sau khi phát hiện thêm 1 ca dương tính SARS-CoV-2, cách ly ngay khi nhập cảnh.

Chiều 28-2, tại UBND huyện biên giới Tân Hồng, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chủ trì cuộc họp khẩn với các ngành chức năng và các huyện biên giới, sau khi phát hiện thêm 1 ca dương tính SARS-CoV-2, cách ly ngay khi nhập cảnh.

Đồng Tháp họp khẩn sau khi phát hiện thêm ca dương tính SARS-CoV-2 ảnh 1 Chiều 28-2, UBND tỉnh Đồng Tháp họp khẩn về tình hình Covid-19 diễn biến khá phức tạp ở khu vực biên giới. Ảnh: VĂN KHƯƠNG 

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp vào ngày 28-2, tỉnh đã phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (BN 2.443) và cách ly ngay khi nhập cảnh. Bệnh nhân là nam giới, 37 tuổi (ngụ tỉnh Hậu Giang), là thuyền viên đi sà lan giao hàng hóa ở Phnôm Pênh (Campuchia). Khoảng 12 giờ ngày 25-2, người đàn ông này cùng 1 người khác đi sà lan về Việt Nam. Trong quá trình đi về không ghé bất cứ nơi đâu.

Ngày 26-2, cả 2 người làm thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Thường Phước (huyện Hồng Ngự) và được đưa vào khu cách ly tập trung Trường Trung cấp Hồng Ngự. Ngày 27-2, cả 2 người này được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 28-2 cho thấy, 1 trong 2 người dương tính với SARS-CoV-2. Có 3 trường hợp F1 được xác định có liên quan đến người đàn ông nghi dương tính với SARS-CoV-2.

*Liên quan đến BN 2.424 được phát hiện trước đó, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến thời chiều ngày 28-2, ngành chức năng ghi nhận 11 trường hợp F1, trong đó có 9 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV 2; ngoài ra vừa truy tìm được thêm 2 trường hợp F1 (tài xế).

Hiện ngành chức năng đang khẩn cấp truy vết 4 trường hợp có liên quan còn lại (nghi F1). Có 52 trường hợp F2 được xác định và tổ chức cách ly, theo dõi tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm.

Thạc sĩ Trần Văn Hai, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Tháp cho rằng, vấn đề đáng lo ngại hiện nay là còn 4 trường hợp có liên quan vẫn chưa tìm được. Đối với BN 2.424 có triệu chứng lâm sàng, có khả năng đã nhiễm bệnh trước khi nhập cảnh trái phép vào Đồng Tháp, do đó nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Vì vậy, bằng mọi cách phải truy vết, tìm kiếm cho bằng được các trường hợp còn lại có liên quan của BN 2.424.

Đồng Tháp họp khẩn sau khi phát hiện thêm ca dương tính SARS-CoV-2 ảnh 2 Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp trao vật tư phòng chống dịch Covid-19 cho các đơn vị. Ảnh: VĂN KHƯƠNG

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thống nhất tạm dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện, vui chơi, giải trí để phòng, chống Covid-19 tại các huyện Hồng Ngự, huyện Tân Hồng và TP Hồng Ngự. Đồng thời yêu cầu các ngành chức năng tăng cường các lực lượng kiểm soát ở khu vực biên giới; chủ động nắm tình hình, trao đổi thông tin với tỉnh bạn và các địa phương có biên giới để chủ động phương án xử lý trong mọi tình huống; phát huy vai trò của người dân trong tin báo, tố giác người trốn cách ly, người về từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu nghi ngờ.  Tất cả trường hợp người từ Campuchia về, phải được cách ly tập trung, quản lý chặt chẽ khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm…

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành điều chỉnh các hoạt động chuyên môn do sở tổ chức. Theo đó, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT đã được tạm dừng tổ chức cho đến khi có thông báo mới; hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học cũng tạm dừng tổ chức thi thực hành tiết dạy tại các huyện Hồng Ngự, Tân Hồng và TP Hồng Ngự cho đến khi có thông báo mới; các huyện, thành phố còn lại vẫn thực hiện theo lịch (trong điều kiện tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19)…

Tin cùng chuyên mục