Đồng tay thì vỗ nên kêu…

“Cô Tám ở Trường Long thấy anh em cắm chốt cực quá, gửi cho ít cam sành. Tôi hỏi: Sao cô Tám không bán? Bán có ai mua đâu… Nghe vậy, tôi nhận mua cam của cô. Vừa trực vừa tranh thủ đăng Zalo bán cam giúp cô Tám”, anh Huỳnh Thanh Truyền kể chuyện bán nông sản giúp bà con huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. 

Ngoài kết nối các vựa trái cây, anh Truyền cũng kết nối được với anh Ẩn - một nhân viên ở siêu thị ở xã Tân Phú Thạnh giúp nhà vườn tìm đầu ra. Trực chốt tại Trạm kiểm tra y tế đường 929, huyện Châu Thành A, Trung tá Huỳnh Thanh Truyền, Công an huyện Châu Thành A, gần 1 tháng qua đã giúp hàng chục nông dân ở đây bán hơn 2 tấn chanh, 500kg cam sành, 400kg dưa leo, 100kg nhãn, ổi… đến kỳ thu hoạch. Ngoài ra, Trung tá Huỳnh Thanh Truyền còn vận động các nhà hảo tâm tặng 200 phần quà cho bà con nghèo ở khu vực.

Câu chuyện của Trung tá Huỳnh Thanh Truyền là một điển hình sinh động tại Hậu Giang kết nối nông sản của nhà vườn với thương lái thông qua group Zalo. Nhà vườn có nông sản cần bán, thông báo qua group Zalo, sẽ có thương lái đến liên hệ thu mua. Đây là cách làm hay giúp nông dân dễ tiêu thụ nông sản, hạn chế trung gian trong bối cảnh địa phương đang thực hiện giãn cách.

Được biết, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hậu Giang đã thu mua khoảng 700kg cá rô để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người dân ở huyện Gò Quao, Kiên Giang. Toàn bộ số cá được vận chuyển về Quân khu 9 để hỗ trợ các địa phương, đơn vị còn thiếu nguồn thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8-2021, cũng qua kênh liên lạc trên group Zalo, Sở Công thương tỉnh Hậu Giang đã kêu gọi, mời nhiều đơn vị thu mua trên 200 tấn nông sản như chôm chôm, dưa lê, nhãn, khóm, chanh không hạt, dưa leo, đu đủ, chuối, mướp... giúp người dân. Trong đó, cán bộ công chức, viên chức và người lao động ở các sở ban ngành, địa phương hỗ trợ tiêu thụ 20 tấn nông sản cho nông dân (9 tấn chôm chôm, 7 tấn nhãn, 4 tấn dưa lê).

Ngoài vai trò kết nối của các HTX trên địa bàn, thông qua Zalo, phía Bưu điện Kiên Giang (tỉnh giáp ranh với Hậu Giang) cũng hỗ trợ đầu ra cho nhà vườn Hậu Giang. Các HTX trên địa bàn thu mua trên 700 tấn nông sản của nông dân. Một số HTX như HTX Thạnh Phước ở huyện Châu Thành kết nối với đối tác tại TPHCM và Long An, tiêu thụ 5-6 tấn chanh (bình quân 2 ngày/lần); HTX Tân Long kết nối với Sở Công thương TPHCM, cung cấp cho CLB thị trường Sài Gòn 20.000 quả trứng và 5 tấn gạo (3 ngày/lần)...

Các địa phương trong vùng đồng loạt thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên hàng hóa nông sản của người dân bị ùn ứ là khó tránh khỏi. Những nỗ lực kết nối như việc làm của Trung tá Huỳnh Thanh Truyền, các HTX với cộng đồng ở tỉnh Hậu Giang là cách làm thiết thực “đông tay thì vỗ nên kêu”, giúp nông sản có đầu ra, nông dân có tiền trang trải cuộc sống và vốn để tái sản xuất. Trong lúc nhiều gia đình rơi vào khó khăn khi không có việc làm, những hành động như trên là cách tương trợ thiết thực, giúp mọi người cùng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tin cùng chuyên mục