Dòng phụ “Omicron tàng hình” có thể kéo dài làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron

Làn sóng biến thể Omicron đang có chiều hướng giảm bớt, nhưng điều này không diễn ra nhanh chóng vì sự hoành hành của dòng phụ BA.2 hay còn gọi là "Omicron tàng hình". Vì vậy, các nhà khoa học đang theo dõi sát dòng phụ có khả năng lây lan nhanh hơn dòng chính Omicron hay không.
Hình ảnh dưới kính hiển vi một tế bào (màu xanh) của bệnh nhân Covid-19 bị nhiễm biến thể B.1.1.7 của virus SARS-CoV-2 (màu vàng). Ảnh: AFP/TTXVN
Hình ảnh dưới kính hiển vi một tế bào (màu xanh) của bệnh nhân Covid-19 bị nhiễm biến thể B.1.1.7 của virus SARS-CoV-2 (màu vàng). Ảnh: AFP/TTXVN

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca nhiễm biến thể Omicron có thể khiến người ta hiểu nhầm thực tế. Theo WHO, số ca giảm là do giảm xét nghiệm, và việc này vô hình trung lại gây nhiều khó khăn hơn trong việc truy vết dòng phụ BA.2 đang ngày một gia tăng trong cộng đồng. WHO cũng cảnh báo dòng phụ BA.2 có thể sẽ "ngày càng vượt trội".

WHO cũng thận trọng rằng không nên suy diễn nhiều về xu hướng giảm hiện nay. Bà Maria Van Kerkhove, người phụ trách kỹ thuật về Covid-19 của WHO cho biết, thay vì dựa vào số ca nhiễm, lo ngại lớn hơn là số ca tử vong do Covid-19 đang tăng liên tiếp 6 tuần gần đây. Tuy nhiên, dù BA.2 có thể làm kéo dài làn sóng Omicron nhưng các nhà khoa học cho biết hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy BA.2 gây bệnh nặng hơn BA.1. 

Theo số liệu của WHO, hiện BA.2 chiếm khoảng 1/5 số ca mới nhiễm biến thể Omicron trên toàn thế giới. Đan Mạch là nước đầu tiên ghi nhận rằng BA.2 đã vượt qua BA.1. Hiện dòng phụ BA.2 đang trở thành biến thể chủ đạo ở một số nước châu Á, như Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Philippines. 

Trong khi các quan chức y tế cùng với WHO đang thu thập dữ liệu về mọi dòng phụ của Omicron (thực tế không chỉ có BA.2), hiện vẫn chưa có bằng chứng nào để khẳng định chúng ta sẽ xử lý dòng phụ mới này theo một cách khác với các biến thể trước đây. Bà Kerkove cho biết, BA.2 rõ ràng đang gia tăng nhưng đó cũng chỉ là Omicron. Bà cho rằng BA.2 lây lan nhanh hơn các dòng phụ khác của Omicron. Vì khả năng lây lan này, các nhà khoa học lo ngại sự nổi lên của BA.2 sẽ có thể kéo dài làn sóng lây nhiễm hiện nay và khiến thêm nhiều người nhập viện và tử vong.

Một nghiên cứu ở Đan Mạch, hiện chưa được giới chuyên gia kiểm chứng, phát hiện rằng không có sự khác biệt về tỷ lệ nhập viện của người nhiễm biến thể Omicron gốc với người nhiễm dòng phụ BA.2. Nhưng một nghiên cứu khác ở Nhật Bản lại cho rằng BA.2 có thể khác với biến thể gốc đủ để được coi là biến thể mới và có thể nghiêm trọng hơn. Các báo cáo trên đều đang ở giai đoạn sơ bộ và các nhà khoa học cần thêm thông tin lẫn thời gian để theo dõi xu hướng lây nhiễm hiện nay, cũng như xác định các biện pháp điều trị có hiệu quả không.

Cũng giống như biến thể Omicron, dòng phụ BA.2 làm giảm mức độ bảo vệ của các vaccine hiện hành so với các biến thể trước, nhưng chưa có dữ liệu cho thấy tình hình đang xấu đi. Và cũng còn quá sớm để đưa ra câu trả lời khẳng định về việc một người có thể tái nhiễm Omicron hay không.

Tin cùng chuyên mục