Đông Nam Á tăng biện pháp mới ứng phó dịch Covid-19

Ngày 27-6, Hoàng gia Thái Lan công bố các biện pháp mới do Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ký ban hành nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19 tại thủ đô cùng vùng phụ cận và 4 tỉnh ở miền Nam.
Người dân xếp hàng để xét nghiệm Covid-19, ở Bangkok, Thái Lan, ngày 14-4-2021.Ảnh: REUTERS
Người dân xếp hàng để xét nghiệm Covid-19, ở Bangkok, Thái Lan, ngày 14-4-2021.Ảnh: REUTERS

Những biện pháp mới này được áp dụng trong 30 ngày kể từ 28-6, bao gồm lệnh cấm phục vụ ăn uống tại nhà hàng, quán ăn ở Bangkok cùng 5 tỉnh lân cận là Nonthaburi, Pathum Thani, Samut Praka, Samut Sakhon và Nakhon Pathom.

Các trung tâm mua sắm ở Bangkok và 5 tỉnh này phải đóng cửa trước 9 giờ tối, trong khi các bữa tiệc hay lễ kỷ niệm, hoặc các hoạt động có sự tham gia của hơn 20 người cũng sẽ bị cấm. Ngoài ra, các công trường xây dựng trong 6 tỉnh nói trên sẽ đóng cửa và các khu trại của công nhân sẽ bị phong tỏa để kiềm chế các ổ dịch.

Các nhà chức trách sẽ thiết lập các trạm kiểm soát ở Bangkok và 5 tỉnh lân cận để hạn chế việc đi lại và di dời của công nhân xây dựng, đồng thời cũng lập các trạm kiểm soát ở 4 tỉnh ở miền Nam là Narathiwat, Pattani, Songkhla và Yala.

Cùng ngày, hãng thông tấn Bernama dẫn lời Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo nước này sẽ kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc - theo kế hoạch trước đó sẽ được gỡ bỏ vào ngày 28-6. Thủ tướng Muhyiddin Yassin cho biết biện pháp hạn chế sẽ không được nới lỏng cho tới khi số ca mắc Covid-19 tính theo ngày giảm xuống dưới 4.000 ca. Ngày 26-6, Malaysia thông báo có 5.803 ca nhiễm mới, trong đó 5.793 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tại Lào, Bộ Y tế thông báo trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 10 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 1 ca cộng đồng tại thủ đô Vientiane và 9 ca nhập cảnh được cách ly ngay, tại các tỉnh khác sau 48 giờ không có ca mắc mới trong cộng đồng. Việc ghi nhận 1 ca mắc mới trong cộng đồng sau 2 ngày liên tiếp không có ca nhiễm nào cho thấy dịch vẫn còn nguy cơ bùng phát trong cộng đồng.

Bộ Y tế Lào kêu gọi người dân tiếp tục nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, đồng thời hợp tác với các cơ quan chức năng trong công tác truy vết và khoanh vùng dập dịch. Đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 2.110 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 3 người tử vong.

Tin cùng chuyên mục