Đồng Nai: Xét xử trùm giang hồ Loan “cá” và đồng phạm

Sáng 30-11, TAND huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Thị Loan (tức Loan “cá”, 40 tuổi, ngụ Đồng Nai) cùng đồng phạm về tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Loan “cá” cùng chồng là Nguyễn Quốc Tuấn làm nghề bán cá tại chợ tự phát, trước cổng sau Công ty Pouchen (phường Hóa An, TP Biên Hòa). Đầu năm 2019, Loan và chồng ly thân, sau đó Loan về xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) sinh sống và thuê đất mở bãi giữ xe đối diện cổng sau Công ty Changshin.

Loan "cá" và đồng phạm hầu tòa

Tháng 3-2019, Loan thương lượng và đưa 10 triệu đồng cho Phạm Văn Nam (tên thường gọi là Nam “bộ đội”, 36 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) để thu tiền người buôn bán tại khu chợ tự phát tại cổng sau Công ty Changshin.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3-2019 đến tháng 5-2020, Loan giao cho Trần Công Đại (23 tuổi, ngụ Cần Thơ), Hoàng Thị Tuyết Nhung (36 tuổi, ngụ Đồng Nai) và Vũ Minh Tiến (35 tuổi, ngụ Đồng Nai) thu tiền những người buôn bán tại chợ tự phát xung quanh Công ty Changshin. Nếu ai không đóng thì bị Đại, Nhung chửi bới, đe dọa không cho bán hoặc đập phá hàng hóa.

Đại và Nhung còn sắp xếp chỗ cho những người buôn bán tại chợ tự phát, ai muốn vào buôn bán đều phải thông qua sự cho phép của Đại và Nhung. Một số người buôn bán tuy không bị Đại và Nhung đe dọa, nhưng thấy người khác bị chửi bới, đe dọa nên cũng đã đưa tiền cho Đại và Nhung để được yên ổn làm ăn.

Số tiền các bị cáo thu từ 5.000 - 30.000 đồng/ngày hoặc từ 300.000 đồng/tháng – 1.500.000 đồng/tháng, tùy mặt hàng buôn bán và vị trí. Quá trình điều tra xác định, các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 128 triệu đồng của 40 người.

Ngày 6-5-2020, Loan “cá” cùng đồng bọn bị Công an Đồng Nai bắt giữ. Tại phiên tòa, ngoài Loan còn có Đại và Nhung bị đưa ra xét xử, riêng bị cáo Tiến đã tử vong trong thời gian tạm giam do Covid-19.

Tin cùng chuyên mục