Đồng Nai tiêu huỷ hơn 90.000 con heo mắc dịch tả heo Châu Phi

Ngày 15-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống khẩn cấp dịch tả heo châu Phi Đồng Nai tổ chức họp về phòng chống dịch tả heo Châu Phi.

Đồng Nai tiêu huỷ hơn 90.000 con heo mắc dịch tả heo Châu Phi

Theo báo cáo đến nay tỉnh Đồng Nai đã có 765 hộ tại 73 xã thuộc 10 huyện, thành phố xuất hiện dịch tả heo châu Phi và phải tiêu huỷ hơn 90.000 con heo bệnh.

Trước tình hình nghiêm trọng này, ngành chức năng mong muốn người dân cùng chung tay phòng chống dịch tránh để dịch lây lan bằng nhiều đường.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát truển nông thôn đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm có văn bản hướng dẫn về quy định, quy trình cân heo bị tiêu hủy theo quy định mới. Quản lý chặt chẽ hơn các trại heo giống cung cấp tinh heo vì nhiều trường hợp lây dịch từ trại cung cấp tinh heo có dịch chưa được kiểm soát tốt, có quy định kỹ hơn về tiêu chuẩn  vận chuyển heo...

Ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết dịch tả heo châu Phi tăng nhanh một phần cũng do người dân lơ là trong công tác phòng dịch. Các địa phương cũng cần tập trung các giải pháp giảm đàn, tăng cường công tác quản lý các trại giống, kiểm soát việc vận chuyển, tiêu thụ, hạn chế dịch lây lan. Đồng Nai sẽ kiến nghị lên trên để gỡ vướng mắc khó khăn cho tỉnh trong công tác xét nghiệm heo,... Ngoài ra vấn đề khoanh nợ, giãn nợ cho người chăn nuôi cũng được chú trọng quan tâm. Cơ quan công an cũng phải vào cuộc xử lý nghiêm tình trạng giết mổ trái phép, kinh doanh mua bán heo bệnh...

Tin cùng chuyên mục