Đồng Nai: Thiệt hại gần 700 tỷ đồng do bệnh nhân xin chuyển tuyến

Việc các bệnh nhân mắc bệnh không nghiêm trọng vẫn xin chuyển lên tuyến trên để điều trị đang là vấn đề lo ngại của ngành y tế Đồng Nai.

Đồng Nai: Thiệt hại gần 700 tỷ đồng do bệnh nhân xin chuyển tuyến

Liên quan đến tình trạng chuyển tuyến diễn ra tại các cơ sở khám chữa bệnh tại tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua, ngày 9-4, Sở Y tế Đồng Nai đã có buổi làm việc với lãnh đạo các bệnh viện trên địa bàn tỉnh nhằm tìm ra giải pháp hạn chế tình trạng chuyển tuyến ở các bệnh viện trên địa bàn.

Đồng Nai: Thiệt hại gần 700 tỷ đồng do bệnh nhân xin chuyển tuyến ảnh 1 Hình ảnh bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai

Theo đó, thống kê của Sở Y tế Đồng Nai trong năm 2018, tổng số bệnh nhân chuyển lên điều trị ở tuyến trên là hơn 450.000 ca bệnh, có những trường hợp ca bệnh không phức tạp nhưng bệnh nhân vẫn xin chuyển tuyến; gây thiệt hại gần 700 tỷ đồng.

Nhiều lãnh đạo của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh cho biết việc chuyển tuyến cho bệnh nhân lên điều trị ở tuyến trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên điều đó đã gây thiệt hại nặng cho các bệnh viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, năm 2018 bệnh viện có hơn 2.700 trường hợp bệnh nhân phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị, gây thiệt hại lớn cho bệnh viện. Lý giải nguyên nhân xin chuyển tuyến của bệnh nhân, bác sĩ Hà cho biết là do tình trạng phân tuyến kỹ thuật, các loại bệnh phức tạp, ngoài khả năng điều trị của bệnh viện nên bắt buộc bệnh viện phải đồng ý chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Ngoài ra, bệnh viện có thể bị thiếu những bác sĩ chuyên khoa sâu, cơ sở vật chất bệnh viện không đảm bảo trong việc điều trị. Cũng có những lý do khách quan khiến bệnh nhân chủ động chuyển tuyến như những ca bệnh không khó nhưng cần thời gian điều trị kéo dài, người nhà thấy lo lắng nên xin chuyển lên tuyến trên điều trị.

Còn ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho rằng hiện nay các bệnh viện vẫn tồn tại tình trạng nhiều y bác sĩ không khéo léo trong vấn đề giao tiếp với bệnh nhân. Đôi khi chính vì việc giải thích không rõ ràng, tâm lý giao tiếp của các y bác sĩ với bệnh nhân không tốt chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân chủ động chuyển lên tuyến trên điều trị dù bệnh tình không nghiêm trọng.

Trong khi đó, ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết, hiện nay tại các bệnh viện vẫn còn tình trạng chính các bác sĩ làm việc trong bệnh viện cũng không biết rõ được bệnh viện mình thực hiện được những kỹ thuật gì, gây khó khăn, hạn chế trong việc giải thích, tư vấn cho bệnh nhân. Sở yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn tỉnh cần phải thực hiện cập nhật lại kiến thức, hiểu biết về bệnh viện cho tất cả các y bác sĩ trong toàn hệ thống.

Tin cùng chuyên mục