Đồng Nai: Phát hiện 2 cá thể voọc chà vá chân đen

Ngày 7-10, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết, đã đề nghị UBND xã Nam Cát Tiên và các ban ngành liên quan tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ, triển khai tuyên truyền cho người dân tuyệt đối không xâm hại đến các cá thể voọc chà vá chân đen vừa được phát hiện tại khu vực rừng phòng hộ Tân Phú.

Trước đó, cơ quan này nhận được tin báo của người dân về việc xuất hiện 2 cá thể voọc chà vá chân đen (Pygathrix nigripes) tại lâm phận quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú thuộc địa giới hành chính ấp 5, xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú.

Lực lượng Kiểm lâm huyện Tân Phú đã phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú, UBND xã Nam Cát Tiên tiến hành kiểm tra, xác minh bước đầu ghi nhận có 2 cá thể voọc chà vá chân đen, trọng lượng khoảng 8kg/cá thể đang tìm kiến thức ăn. Khu vực này thuộc khu rừng trồng diện tích 10ha, sát bên đường giao thông 600A, cách khu vực rừng tự nhiên khoảng 700m, xung quanh có một số hộ dân sinh sống.

Voọc chà vá chân đen phát hiện tại rừng phòng hộ Tân Phú

Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đề nghị Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú thành lập chốt bảo vệ tạm thời tại khu vực này trong thời gian chờ đợi có giải pháp quản lý, bảo vệ cụ thể và kế hoạch điều tra, khảo sát khu vực rừng tự nhiên xung quanh về số lượng, tình trạng phân bố và cấu trúc đàn, nhằm có giải pháp bảo tồn và phát triển loài động vật quý hiếm này. Voọc chà vá chân đen là động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IB và có tên trong sách đỏ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục