Động lực mới từ tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Tỉnh Bình Dương vừa thông xe tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (MPTV) giai đoạn 2, một trong những tuyến giao thông chiến lược trong kết nối liên vùng, góp phần giải bài toán quá tải hạ tầng giao thông, tăng lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư trong giai đoạn mới.

Được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa năm 2009, do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư, tuyến MPTV trở thành một trong những con đường huyết mạch, được ví như một mắt xích quan trọng liên kết các tỉnh Tây Nguyên với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuyến đường chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, chiều dài 42km từ ngã ba Tân Vạn đến thị xã Bến Cát và giai đoạn 2 từ nút giao thông ĐT741, phường Tân Định, thị xã Bến Cát đến KCN Bàu Bàng, dài 20km đến nay đã hoàn chỉnh nút giao thông ĐT741 và thông xe kỹ thuật.

Tại thị xã Bến Cát, tuyến đường MPTV đi qua khu vực phường Tân Định kết nối với huyện Bàu Bàng, đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn chỉnh các hạng mục như vỉa hè, biển báo giao thông, tín hiệu giao thông…

Trong khi đó, với huyện Bàu Bàng, tuyến MPTV chỉ chạy qua địa bàn một đoạn nhưng là tuyến đường chiến lược giúp địa phương có lợi thế lớn để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thu hút đầu tư, đánh thức tiềm năng đất đai phần lớn chỉ thuần túy nông nghiệp.

Huyện đã lên kế hoạch phát triển các tuyến đường ngang với tuyến MPTV và các trục giao thông quan trọng để kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của huyện như: Đường Hồ Chí Minh (ở phía Bắc của huyện), đường Mỹ Phước - Bàu Bàng đi qua KCN và đô thị Bàu Bàng kết nối đến đường Hồ Chí Minh, đường ĐT741B nâng cấp mở rộng thành đường vành đai 5 kết nối vào đường Mỹ Phước - Bàu Bàng...

Theo đánh giá của các chuyên gia, tuyến đường MPTV đưa vào sử dụng sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khoảng 30% cho các doanh nghiệp so với đi theo tuyến QL13 đã quá tải trầm trọng.

Anh Nguyễn Văn Hậu (40 tuổi, ngụ TPHCM) cho biết: “Do có công trình xây dựng trên địa bàn huyện Bàu Bàng nên tôi thường xuyên đi đường MPTV do gần hơn và ít tắc đường hơn so với đi QL13. Trước đây mỗi tháng tốn hơn 20 triệu đồng tiền dầu cho các xe tải đến huyện Bàu Bàng phục vụ thi công thì nay chỉ mất trên dưới 14 triệu đồng, thời gian di chuyển nhanh hơn”.

Đây cũng chính là bài toán kinh tế mà tỉnh Bình Dương đã tính đến khi chủ trương xây dựng trục giao thông huyết mạch này.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương kỳ vọng tuyến đường MPTV mở ra hướng trục giao thông Đông - Tây kết nối với tỉnh lộ 743, tạo động lực cho các huyện phía Bắc của Bình Dương, kết nối với khu đô thị sáng tạo mới của tỉnh ở huyện Bàu Bàng; đồng thời là trục kết nối với TPHCM qua đường Phạm Văn Đồng, với cao tốc TPHCM - Bình Dương - Bình Phước để tạo ra động lực mới cho cả vùng Đông Nam bộ.

Tin cùng chuyên mục