Động lực để đi tiếp…

Khi bệnh tình H. quá căng thẳng, dự liệu sắp không qua khỏi, một vị sơ tham gia công tác tình nguyện từ Bệnh viện dã chiến số 16 (quận 7, TPHCM) gọi điện Facetime cho P. được nhìn người thương lần cuối. “Rất đau đớn! Muốn động viên anh, muốn nói nhớ thương anh thiệt nhiều nhưng anh hôn mê sâu, không nghe thấy nữa…”, P. nói, giọng nghẹn ngào.
Trưa 1-10, những y bác sĩ trẻ của Bệnh viện Trung ương Huế đã có mặt tại TPHCM để hỗ trợ chống dịch. Ảnh: VĂN THẮNG
Trưa 1-10, những y bác sĩ trẻ của Bệnh viện Trung ương Huế đã có mặt tại TPHCM để hỗ trợ chống dịch. Ảnh: VĂN THẮNG

Những cột mốc yêu thương, ngày cầu hôn, những giai điệu ghi lại khoảnh khắc khi cả hai còn bên nhau lưu dấu trong những story (hình ảnh ghi nhớ trên Facebook) vẫn còn trên trang cá nhân của bạn trẻ H.X.H. (28 tuổi, nhân viên một đơn vị đối tác của một số bệnh viện tại TPHCM). H. mãi mãi không bao giờ còn có thể ghi thêm cột mốc nào cùng cô gái mà bạn mới cầu hôn.

H. đã ngỏ lời cùng N.T.D.P. (27 tuổi, nữ hộ sinh Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ), cả hai lên kế hoạch cho đám cưới vào năm sau, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. Thế nhưng, trong những ngày cuối tháng 7, H. chẳng may bị mắc Covid-19.

P. kể lại, từng câu ngắt quãng: “Lúc đó cả hai đều bất ngờ, nhưng vẫn lạc quan nghĩ rằng còn trẻ, sức khỏe khá ổn và siêng tập thể thao nên có thể qua được. Cũng có nhiều người mắc Covid-19 và đã khỏi, vậy mà… Anh H. được đưa vào khu cách ly quận 3, chuyển lên Bệnh viện dã chiến thu dung số 1, sau chuyển lên Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 do Bệnh viện Bạch Mai điều hành tại Bệnh viện dã chiến số 16. Tối 28-8, sau 2 tháng chống chọi cùng căn bệnh này, ảnh không chịu nổi nữa. Bác sĩ cho biết, mọi người đã cố gắng hết sức để cứu chữa, những gì hiện đại nhất đều áp dụng nhưng không thể cứu được…”.

Hôm nghe tin từ bệnh viện H. mất, P. vừa đi làm về tới nhà, sốc nặng, không tin được đó là sự thật. P. cố tự nhủ bản thân là cứ nhắm mắt lại, cứ mơ đi, tỉnh dậy rồi mọi thứ sẽ bình thường như trước kia. “Cứ mong như vậy mà không được. Ảnh rời xa em thật rồi, không ngờ là ngày rời xa nhanh đến vậy. Lúc anh chưa hôn mê, qua Facetime điện thoại vẫn còn hứa hẹn với em sẽ cố gắng khỏe mạnh để trở về với gia đình, bởi còn biết bao điều muốn làm mà chưa kịp…”, P. xúc động nói.

Xem lại tất cả hình ảnh cả hai trong điện thoại, P. khóc. Gạt nước mắt, gác lại nỗi đau riêng, cô gái ngày hôm sau vẫn đến bệnh viện đi làm, hỗ trợ các sản phụ tại Bệnh viện Từ Dũ “vượt cạn” trong những ngày quá đỗi khó khăn này.

Theo P., hiện tại ngành y tế thành phố chống dịch rất nỗ lực, không phải riêng mình mà ai cũng vất vả... “Bệnh viện báo khoảng chừng 1 tháng bên gia đình mới nhận lại được tro cốt của ảnh. Em cũng đang cố gắng bình tâm, mạnh mẽ hơn để ảnh không phải quá lo lắng cho mình nữa. Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, cần suy nghĩ lạc quan là người ấy đã trả xong nợ với cuộc đời, hãy để anh thanh thản ra đi. Mình cố gắng làm việc, giúp đỡ bà con… Tình yêu của anh ấy mãi ở lại đây, tiếp thêm động lực cho em đi tiếp. Ở bệnh viện, ngoài công việc hàng ngày, em luôn trong tâm thế sẵn sàng ra tuyến đầu. Khi nào thành phố cần là tụi em đi ngay”, P. chia sẻ.

Chúng tôi không sử dụng hình ảnh của 2 bạn cho bài viết này, để P. giữ lại cho riêng mình những hình ảnh thật đẹp ấy… 

Mấy ngày qua, hình ảnh đám cưới của cô dâu trẻ - điều dưỡng Đỗ Thị Ngọc Diệp (24 tuổi, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội) hiện đang công tác tại Bệnh viện dã chiến số 16 thật đẹp và ý nghĩa. Diệp và chồng sắp cưới là Quang Huy (31 tuổi, quê Hà Nội) yêu nhau được 1 năm, gia đình đã xem ngày lành tháng tốt tổ chức lễ cưới vào ngày 29-9. Trước đó, Diệp cùng 800 y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chi viện cho TPHCM chống dịch nên không thể về nhà.


Các y bác sĩ đã hỗ trợ Diệp trở thành cô dâu đẹp nhất ngày 29-9. Một đám cưới online trong hoàn cảnh đặc biệt của Diệp và Huy đã được hai bên gia đình, các bác sĩ tổ chức. Cô dâu ở đầu cầu Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện dã chiến số 16 tại TPHCM, nhà trai ở Hà Nội. Một lễ cưới giản dị khiến ai cũng xúc động.

Tin cùng chuyên mục