Đồng lòng, tăng sức mạnh phòng Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đặt mục tiêu năm 2021 hoàn thành việc tiêm chủng đại trà vaccine Covid-19 cho trên 70% người dân. Đồng hành với  đất nước trong giai đoạn khó khăn này, đã có không ít tấm lòng thơm thảo của nhân dân đồng lòng, chung tay góp kinh phí để Chính phủ thực hiện mục tiêu quan trọng trên.

Bán kiểng quý ủng hộ quỹ vaccine

Vừa giao dịch thành công 2 cây kiểng tỳ hưu, anh Nguyễn Ngọc Kha, ngụ phường Long Phước, TP Thủ Đức, TPHCM trao toàn bộ 60 triệu đồng ủng hộ quỹ vaccine cho Ủy ban MTTQ Việt Nam phường. Anh Kha cho biết, cuối tháng 5, hưởng ứng lời kêu gọi của Nhà nước, anh bàn với gia đình và lên mạng rao bán 2 cây tỳ hưu giá 100 triệu đồng lấy tiền ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19. Do cần tiền gấp nên khi khách hàng trả 60 triệu đồng, anh vẫn đồng ý.

“Hôm lên mạng rao bán 2 cây kiểng lấy tiền ủng hộ quỹ vaccine có người vào comment “nói này, nói nọ”, nhưng tôi không quan tâm và chỉ suy nghĩ miễn sao việc mình làm đúng lương tâm, trách nhiệm với xã hội. Bởi vì, ngày xưa tôi từ tỉnh Bến Tre lên TPHCM lập nghiệp, được mọi người cưu mang, giúp đỡ. Nay tôi có chút dư giả, muốn góp một phần kinh phí nhỏ bé cùng Nhà nước mua vaccine Covid-19 coi như làm thiện nguyện thôi”, anh Kha chia sẻ. 

Ngoài việc ủng hộ số tiền trên, hiện anh Kha còn có ý định bán mảnh đất của gia đình để mua chiếc xe cấp cứu chạy từ thiện chở bệnh nhân nghèo. Ông Phạm Nam Thắng, Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức, nhận xét: “Gia đình anh Kha không phải diện khá giả. Thế nhưng, khi Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp kêu gọi, anh quyết định bán đi cặp cây kiểng trồng nhiều năm lấy tiền ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 là việc làm rất nhân văn, ý nghĩa mà không phải ai cũng làm được”. 

Đồng lòng, tăng sức mạnh phòng Covid-19 ảnh 1 Cụ Nguyễn Thị Thảo, 77 tuổi, ngụ phường 6, quận 5, TPHCM ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19. Ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5

Mới đây, cụ Nguyễn Thị Thảo, 77 tuổi, ngụ phường 6, quận 5, TPHCM được các con đưa đến trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 trao số tiền 81,250 triệu đồng ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng Covid-19. Đây là số tiền trích từ tiền phúng điếu của ông Nguyễn Văn Sự (chồng bà Thảo), cựu tù chính trị, đảng viên 55 tuổi Đảng, mất ngày 1-6.

Cụ Nguyễn Thị Thảo tâm sự: “Trước đây, chồng tôi và các thành viên trong gia đình có ý nguyện khi ông mất, không nhận tiền phúng điếu. Tuy nhiên, hôm ông mất, con cháu trong gia đình bàn bạc, nếu không nhận tiền phúng điếu thì mọi người đi viếng vòng hoa rồi bỏ đi sẽ lãng phí. Trong khi đó, hiện nay Nhà nước đang kêu gọi người dân đóng góp kinh phí mua vaccine Covid-19. Do đó, gia đình quyết định nhận tiền phúng điếu và sau đám tang đem đóng góp cho quỹ vaccine, coi như một việc làm tốt cuối đời của chồng tôi để người dân sớm có vaccine tiêm ngừa”. 

Theo ông Lê Tấn Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5, gia đình cụ Thảo không thuộc diện khá giả, hiện có người con đang bị bệnh cần được chăm sóc. Thế nhưng, khi chồng mất, cụ và con cháu quyết định dành tiền phúng điếu đóng góp vào quỹ vaccine là một việc làm hết sức trân quý. 

Khi kiều bào chung tay 

Có những cựu chiến binh, mẹ của liệt sĩ dành những đồng tiền tiết kiệm chung tay cùng xã hội mua vaccine Covid-19. Đơn cử như cựu chiến binh Đỗ Văn Thơ (quận 1, TPHCM) góp 100 triệu đồng; cựu chiến binh Trần Văn Niên, 77 tuổi, 55 tuổi đảng (phường 13, quận 5, TPHCM) góp 9 triệu đồng; cụ Nguyễn Thị Bạch Yến, 92 tuổi, mẹ của liệt sĩ (phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức) góp 200.000 đồng…

Không chỉ có vậy, những ngày qua, quỹ vaccine còn đón nhận nguồn kinh phí đóng góp của các kiều bào Việt Nam. Hai năm qua, với gia đình anh Justin Bui - Bùi Trung Hậu (Việt kiều Australia) tương đối là dài, vì không được về Australia thăm ba mẹ do các chuyến bay từ Việt Nam đến Australia tạm ngưng. Vì vậy, khi thấy Nhà nước kêu gọi đóng góp kinh phí mua vaccine, anh Justin Bui ủng hộ 20 triệu đồng với mong muốn chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19, để sớm được sum họp cùng gia đình. Còn bà Ngô Phẩm Trân, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển kinh tế văn hóa giáo dục Đài - Việt, bày tỏ: “Với quyết tâm của Chính phủ trong ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19, là một kiều bào, khi nghe lời kêu gọi, tôi đóng góp 20 triệu đồng để cùng cả nước mua vaccine tiêm ngừa cho người dân phòng dịch Covid-19 tốt và hiệu quả nhất”.

Ngoài ra, các thành viên trong Câu lạc bộ Vietnam Business Migrant Australia ở Melbourne (Australia), thông qua Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, chuyển 300 triệu đồng và 7.800 đôla Australia cho Quỹ vaccine phòng dịch Covid-19. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết, tính đến ngày 17-6, có 105 doanh nghiệp và người dân đăng ký ủng hộ kinh phí mua vaccine Covid-19 với hơn 2.293,3 tỷ đồng và đã tiếp nhận đóng góp thực tế hơn 227 tỷ đồng.

Để cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban Vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM kêu gọi đồng bào các giới, các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cá nhân chia sẻ, đóng góp với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Ngày 15-6, em Bùi Đình Phúc, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức, TPHCM ủng hộ 100 USD mua vaccine Covid-19. Đây là số tiền được người chú họ thưởng cho Phúc vì đạt thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua. Em Phúc chia sẻ: “Con ủng hộ quỹ vaccine vì muốn Việt Nam sớm hết dịch Covid-19 để được đi học bình thường”. 

Tin cùng chuyên mục