Đồng lòng cho thời điểm mấu chốt

Vậy là TPHCM đã trải qua hơn 100 ngày thực hiện giãn cách xã hội và hơn 3 tuần thực hiện siết chặt giãn cách theo tinh thần “ai ở đâu thì ở yên đó”. 

Thế nhưng, như nhận định của người đứng đầu chính quyền thành phố, những kết quả chống dịch thời gian qua dù chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đạt được các tiêu chí kiểm soát dịch. Vì vậy, Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9. 

Với những diễn biến khó lường, khó ứng phó của biến chủng Delta (cả trên thế giới chứ không riêng Việt Nam), việc cần thêm thời gian để kiểm soát mọi thứ ở ngưỡng an toàn nhất có thể, ở đây là đạt các tiêu chí về kiểm soát dịch do Bộ Y tế đưa ra, là điều cần thiết. 

Chúng ta có cơ sở để tin rằng, cùng với thời gian siết chặt giãn cách xã hội vừa qua, 2 tuần còn lại của tháng 9 sẽ là thời điểm mấu chốt để từng bước đưa nhịp sống trở lại trạng thái bình thường mới, vì như các chuyên gia dịch tễ nhận định, với biến chủng Delta, khó có thể làm sạch được F0 trong cộng đồng.

Hiện tại dù số ca mắc mới đang đi ngang nhưng tỷ lệ tử vong đã giảm đáng kể (30%), tỷ lệ ca dương tính trong xét nghiệm cộng đồng giảm từ 3,7% xuống còn 1,4%, toàn thành phố đã đạt tỷ lệ tiêm mũi 1 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên là hơn 90% và đang nhanh chóng mở rộng độ phủ tiêm mũi 2… Một số địa phương đạt được kết quả chống dịch khả quan như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, quận 5, quận 11… sẽ sớm một bước thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16- hoặc 15+… 

Chắc hẳn, ai trong chúng ta cho đến thời điểm này cũng đều mong muốn được trở lại nhịp sống bình thường như trước đây, được cắt tóc, nhâm nhi ly cà phê nơi quán quen, ăn tô phở, dĩa cơm tấm sườn bì mỗi buổi sáng, trở lại công sở, gặp gỡ bạn bè, đối tác… Thế nhưng, chúng ta hẳn không muốn mỗi sáng lướt mạng xã hội lại thấy ảnh đại diện của bạn bè, người quen chuyển sang màu đen thay lời báo tin mất mát hay đọc thông tin về những “chiến sĩ thời bình” trên tuyến đầu chống dịch mãi mãi không thể trở về… Cái giá phải trả cho cuộc chiến với “kẻ thù vô hình” Covid-19 đến nay đã là quá lớn quá lớn! 

Chính vì vậy, thời điểm này, gắng gượng thêm một chút, nỗ lực thêm một chút, là mỗi chúng ta đang góp phần để thành quả mà chính mình đã chung tay, đồng lòng nỗ lực trong hơn 3 tháng qua không trở thành vô nghĩa.

Tin cùng chuyên mục