Đồng hồ nhái thương hiệu bán tràn lan

Những năm gần đây, đồng hồ giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng vẫn được công khai bày bán tràn lan ở các cửa hiệu và rao bán trên mạng. Không ít người tiêu dùng đã dính bẫy, mua phải những chiếc đồng kém chất lượng nhưng với giá cao như hàng chính hãng.

Đa dạng, nhiều mẫu mã

Hiện nay có rất nhiều nơi bán đồng hồ nhái các thương hiệu nổi tiếng, đặc biệt là ở các thành phố lớn; giá bán từ siêu rẻ cho đến cao ngất ngưởng. Tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp, TPHCM) có rất nhiều cửa hàng bày bán đồng hồ với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng.

Nghe chúng tôi đặt vấn đề mua đồng hồ hiệu Rado số lượng lớn để kinh doanh online, một chủ cửa hàng tại đây cho biết: “Em thích loại nào thì cứ chọn. Giá từ 500.000 đồng/cái, còn nếu lấy với số lượng trên 10 đồng hồ thì giá khoảng 400.000 đồng/cái, tùy loại”.

Khi chúng tôi thắc mắc rằng đây có phải hàng chính hãng không, người này nói tiếp: “Ở đây còn nhiều loại nữa, mấy chục ngàn đồng cũng có. Nhưng nếu muốn mua hàng chính hãng thì em cứ yên tâm, sẽ bán cho em đảm bảo hàng chính hãng, bảo hành 12 tháng luôn”.

Hiện nay, rất đơn giản để tìm mua một chiếc đồng hồ, không cần phải tìm đến các cửa hiệu hay trung tâm thương mại, mà có thể vào nhà sách, ra chợ, tiệm tạp hóa, và cũng dễ dàng thấy rao bán tràn lan ở các trang web, mạng xã hội, giá rất rẻ. Một số cửa hàng chuyên bán đồng hồ trên mạng còn chi tiền chạy quảng cáo trên Facebook, Zalo để mời gọi khách hàng với những lời hấp dẫn như “Bảo hành 12 tháng chính hãng”, “Hãng phân phối chính thức, chất lượng siêu bền”… Chỉ cần nhấp chuột đăng ký mua là sẽ có nhân viên cửa hàng hoặc bưu cục giao sản phẩm đến tận nhà. 

Đồng hồ nhái thương hiệu bán tràn lan ảnh 1 Nhiều loại đồng hồ mang thương hiệu nổi tiếng được bán với giá rất rẻ tại một cửa hàng ở chợ Hạnh Thông Tây
Một chiêu thức thường được người bán đồng hồ hàng nhái áp dụng là đẩy giá lên cao để làm giá như hàng chính hãng, sau đó rao giảm từ 20% cho đến 80% với các lý do như xả hàng tồn kho, trả mặt bằng, thua độ… Nhiều người tiêu dùng cả tin vẫn mạnh tay chi tiền để mua về những chiếc đồng hồ mang mác là hàng hiệu nhưng thực chất là đồng hồ hàng nhái. 

Chúng tôi vào facebook cá nhân tên D.H.M. (có trụ sở tại đường Đào Duy Tùng, quận Đông Anh, Hà Nội, và chi nhánh 2 tại đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TPHCM), thấy đang rao bán nhiều loại đồng hồ hiệu Daniel Wellington giá chỉ 650.000 đồng/cái.

Được hỏi về chất lượng sản phẩm, người rao bán liền giới thiệu: “Hàng này là hàng nhập khẩu nha bạn, bảo hành 12 tháng, đầy đủ phụ kiện (bao gồm check code, sách hướng dẫn sử dụng, phiếu bảo hành, hộp da kèm theo, túi giấy) và bên shop tặng thêm 3 viên pin nữa bạn nhé”.

Với giá chỉ 650.000 đồng mà là đồng hồ hàng hiệu thì thật khó tin. Đồng hồ Daniel Wellington chính hãng hiện nay giá từ vài triệu đến chục triệu đồng, tùy loại; còn hàng nhái thì mỗi nơi bán một giá khác nhau, thậm chí có nơi chỉ bán với giá chưa đến 200.000 đồng/cặp (2 đồng hồ). Tất cả đều gắn mác hàng chính hãng.

Với người tiêu dùng, chiếc đồng hồ không chỉ dùng để báo giờ, mà còn là món phụ kiện thể hiện phong cách, cá tính, thậm chí là “đẳng cấp”. Thế nên những người sản xuất, kinh doanh đồng hồ nhái hàng hiệu vẫn có nhiều đất sống, đáp ứng nhu cầu của những người ít tiền nhưng muốn tỏ ra “sành điệu”.

Thật - giả khó lường

Không thể phủ nhận nhiều sản phẩm nhái giá bán phải chăng cũng được làm với chất lượng khá tốt, gia công tỉ mỉ, nên được nhiều khách hàng - nhất là ở phân khúc phổ thông - lựa chọn. Một chiếc đồng hồ nhái thương hiệu nhập về có cả hộp, giấy tờ, mã code đi kèm y như hàng chính hãng, nhưng giá chỉ vài chục ngàn đồng/cái. Nhiều người bán đồng hồ hàng nhái vẫn cố tình gắn mác là đồng hồ hàng chính hãng, đẩy giá lên cao để lừa dối người tiêu dùng. Người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là giả, đâu là thật, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường. 

Anh Viết Hải (một chủ cửa hàng bán đồng hồ lâu năm trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp) cho biết: “Mặt hàng đồng hồ nhái hiện nay rất nhiều, đa dạng và rất tinh vi, đôi lúc người trong nghề cũng không thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Chỉ có người bán mới thực sự biết được nguồn gốc sản phẩm”.

Để chọn mua một chiếc đồng hồ chính hãng, tránh mua nhầm hàng nhái, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ trước khi mua và chọn những cửa hàng uy tín, hoặc đại lý ủy quyền, có giấy tờ bảo hành hợp pháp.

Việc kinh doanh đồng hồ hàng nhái là vi phạm quy định pháp luật. Điều 13 Nghị định 185/2013 liên quan đến hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa, đã quy định rõ: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 30 triệu đồng tùy theo mức độ và tịch thu tang vật đối với các hành vi vi phạm nêu trên. Thế nhưng nhiều người vẫn phớt lờ quy định, tiếp tục kinh doanh các đồng hồ hàng giả, hàng nhái, bởi đây là món hàng siêu lợi nhuận.

Tin cùng chuyên mục