Đồng hành cùng nông dân phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực của Thừa Thiên – Huế

Ngày 7-12, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đồng hành cùng nông dân, chủ đề “Phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực”. 

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng lãnh đạo sở, ban ngành đã lắng nghe kiến nghị của nhiều nông dân, doanh nghiệp về những khó khăn trong quá trình sản xuất, tiếp cận thị trường như: thiếu nguồn giống chất lượng trong phát triển nông nghiệp từ giống lúa, lợn, gà đến các loại đặc sản nổi tiếng của Huế như quýt Hương Cần, gạo De…

Chưa hết, các hộ dân dù đầu tư phát triển nông nghiệp hữu cơ, VietGAP nhưng đầu ra khá mờ mịt. Rất nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp nhưng tiếp cận không dễ dàng…

Đồng hành cùng nông dân phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực của Thừa Thiên – Huế ảnh 1 120 nông dân sản xuất giỏi tiểu biểu của Thừa Thiên – Huế tham dự hội nghị
Tiếp thu những kiến nghị, đề xuất từ phía người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ để nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững. Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn nhiều tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được khai thác triệt để, nhiều chính sách hỗ trợ đã có nhưng việc tổ chức thực hiện vẫn chưa hiệu quả, chính sách chưa đi vào đời sống của bà con nông dân.
“Lãnh đạo tỉnh luôn trăn trở làm sao có những giải pháp thiết thực và hiệu quả để có thể giúp các cơ sở sản xuất, hộ nông dân tháo gỡ khó khăn để vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu trên chính quê hương Thừa Thiên - Huế”, ông Phan Ngọc Thọ chia sẻ.
Đồng hành cùng nông dân phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực của Thừa Thiên – Huế ảnh 2 Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng cần có sự chung tay, chung sức của “5 nhà” (Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, doanh nghiệp, ngân hàng) chứ không chỉ 1 mình doanh nghiệp và nông dân hay sở ngành như hiện nay.

Mỗi nhà cần phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của mình; phối hợp, liên kết chặt chẽ và nhịp nhàng với 4 nhà còn lại tạo nên sức mạnh tổng hợp, hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp và kết nối cung cầu để nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp.

Ngoài ra, các sở ngành liên quan cần nghiên cứu xây dựng bản đồ vùng nguyên liệu cho các sản phẩm chủ lực trên phạm vi toàn tỉnh. Trên cơ sở đó quy hoạch lại vùng sản xuất tập trung, xây dựng quỹ đất trong kêu gọi đầu tư phát triển nông nghiệp tạo động lực trong sản xuất quy mô lớn.

Cùng với đó, các sở ngành, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết phối hợp với nhau trong hỗ trợ xây dựng các chuỗi liên kết. Người nông dân cũng cần tự định hình sản phẩm của mình theo hướng chất lượng, cải tiến mẫu mã, trên cơ sở đó thành lập các HTX, tổ hợp tác làm “đầu tàu” liên kết với các doanh nghiệp đưa sản phẩm nông nghiệp đi xa...

Đồng hành cùng nông dân phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực của Thừa Thiên – Huế ảnh 3 Quýt Hương Cần

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đề nghị các sở, ban, ngành liên quan căn cứ vào đề án để tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng cụ thể, hướng tới sản phẩm cụ thể. Làm sao phát huy được thế mạnh của từng vùng miền, từng vùng khí hậu, thổ nhưỡng, chú trọng 10 sản phẩm chủ lực của địa phương đã quy hoạch.

Cần tập trung cho sản phẩm chủ lực về cả giống, quy trình khai thác, thu hoạch, chế biến, thương hiệu, thị trường để tạo thành chuỗi giá trị. Phải tìm mọi cách để tránh xảy ra tình trạng "được mùa, mất giá", tạo thu nhập ổn định cho người dân, hướng đến một nền nông nghiệp được phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục