Đồng hành cùng công nhân

Xây dựng và trao tặng “căn nhà tình bạn”, sơn mới các khu lưu trú công nhân, đưa công nhân về quê đón tết miễn phí… là những hoạt động thiết thực tại TPHCM đồng hành cùng các thanh niên công nhân nghèo vượt khó trong những ngày cận tết.
Trao tặng “nhà tình bạn” cho thanh niên công nhân khó khăn
Trao tặng “nhà tình bạn” cho thanh niên công nhân khó khăn

Đón tết trong căn nhà mới

Trong thời điểm cuối năm 2018, chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung (công nhân Công ty PouYuen) vui mừng khôn xiết khi được hỗ trợ khởi công xây dựng lại căn nhà nhỏ đang ở (tại số A12/306 đường đê Số 3, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh). Căn nhà nhỏ hẹp, mái tôn cũ kỹ, vách lá đơn sơ của 3 mẹ con chị chỉ toàn là những ngày buồn ảm đạm từ khi chồng chị là anh Chung Nhựt Thành (công nhân lái xe cho Công ty Đại Dũng) qua đời. Cảm nhận được sự thiếu thốn mẹ con chị và muốn cảm ơn những đóng góp của anh Thành cho doanh nghiệp, Công ty Đại Dũng đã chung tay cùng Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM (gọi tắt là Trung tâm) giúp gia đình chị Nhung xây dựng lại căn nhà nhỏ. Sau khi xây dựng xong, chị Nhung cùng các con sẽ có được ngôi nhà vững chắc hơn, không còn lo mưa gió nữa. 

Tại phường Thạnh Lộc (quận 12), một “căn nhà tình bạn” khang trang cũng vừa xây xong (số 12/7/9 đường Thạnh Lộc, khu phố 3C), do Trung tâm phối hợp Quận đoàn 12 và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng cho anh Trần Văn Hậu. Trước khi khởi công, nhà anh Hậu là nhà cấp 4 với diện tích chừng 40m2, mái tôn đã xuống cấp nặng, nền nhà thấp hơn mặt đường, mỗi lần mưa xuống là nhà dột và ngập nước, mọi sinh hoạt trong gia đình đều bị ảnh hưởng. Anh Hậu là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhà có 3 người, nguồn thu nhập chính là từ công việc bảo vệ của anh Hậu và gia công phi hành tím của mẹ, em trai mới học lớp 7. Tết này, cả gia đình 3 người sẽ được đón một cái tết ấm áp bên trong căn nhà mơ ước bao nhiêu năm nay.  

Chị Nguyễn Thị Ngọc Đào (ngụ tại nhà C2/59 xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) hiện là nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 5, cũng gặp khó khăn về nhà ở. Nhà chị Đào đã quá cũ, bị dột và ngập lênh láng khi mưa xuống. Khi triều cường, nước cũng thường xuyên ngập vào nhà, không còn chỗ ngủ, rất khó khăn trong sinh hoạt. Đã có quá nhiều năm sống trong cảnh như thế, nên trong những ngày gần tết năm nay, được Trung tâm, Quận đoàn 5, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 5 và UBND xã Phong Phú chung tay hỗ trợ xây tặng “căn nhà tình bạn” khang trang và sạch đẹp, chị Đào rất xúc động. 

Trong dịp cận tết năm nay, Trung tâm đã phối hợp với nhiều đơn vị xây dựng 8 “căn nhà tình bạn”.

Niềm vui cuối năm

Trong những ngày này, tại nhiều khu lưu trú công nhân ở TPHCM rộn ràng tiếng í ới gọi nhau của các bạn đoàn viên thanh niên, nhân viên Trung tâm. Các bạn trẻ đến đây để phụ dọn dẹp vệ sinh và sơn mới các dãy nhà trọ công nhân. Mới đây, Trung tâm đã phối hợp cùng với Đoàn khối doanh nghiệp công nghiệp trung ương TPHCM sơn mới lại khu lưu trú 24 (63A Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú), tạo không gian sinh hoạt tươi mới cho thanh niên công nhân. Đây là khu lưu trú thứ 8 được sơn mới trong dịp cận tết. 

Đồng hành, chăm lo và mang lại niềm vui cho thanh niên công nhân vào dịp cuối năm còn là những “chuyến xe 0 đồng”. “Xuân năm rồi vẫn còn lo lắng không có vé xe về tết vì nhiều lý do khách quan. Xuân năm nay đã có chúng tôi đồng hành cùng bạn” - đó là thông điệp chia sẻ thiết thực, đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó và thanh niên công nhân tại các khu lưu trú văn hóa đang làm việc tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TPHCM của Trung tâm.

Từ đầu tháng 12, trung tâm đã triển khai kế hoạch tổ chức chương trình “Chuyến xe thanh niên công nhân” năm 2019 với khoảng 2.000 vé xe và 2.000 phần quà tết (500.000 - 700.000 đồng/phần) cho công nhân về quê, đi từ TPHCM đến các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Chương trình đặc biệt ưu tiên các đối tượng là thanh niên công nhân trực tiếp sản xuất, có hoàn cảnh khó khăn; công nhân quê các tỉnh miền Trung, miền Bắc bị lũ lụt. Hiện vé xe đã được phân bổ về các quận-huyện đoàn nơi có công nhân làm việc và một số lượng đăng ký online trên fanpage của trung tâm. Khoảng 1.500 vé xe tặng miễn phí về quê đã “có chủ”.

Tin cùng chuyên mục