Đồng hành cùng cộng đồng

Một nam bệnh nhân đang phải xạ trị tại Bệnh viện Asan, ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) có triệu chứng mê sảng, đi lại khó khăn, trong khi người nhà không thể sắp xếp thời gian đưa anh đi điều trị theo lịch trình. Anh trai của bệnh nhân quyết định tìm đến dịch vụ GowithU (tạm dịch Đồng hành) của doanh nghiệp xã hội Hàn Quốc Mavenplus - dịch vụ giúp đưa đón người cao tuổi, bệnh nhân tới bệnh viện một cách an toàn.
Nhân viên Mavenplus giúp khách hàng sử dụng dịch vụ GowithU
Nhân viên Mavenplus giúp khách hàng sử dụng dịch vụ GowithU

GowithU ra đời năm 2019 sau khi ông Kim Won-jong, Giám đốc của Mavenplus, nhận thấy còn khá ít dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân không thuộc trường hợp cấp cứu, dù số lượng người cao tuổi hoặc người vận động khó khăn vẫn tiếp tục tăng.

Chỉ tính riêng tại các bệnh viện ở Seoul, mỗi năm có khoảng 1,3 triệu người cao tuổi đến khám bệnh ngoại trú. Việc tới bệnh viện, phòng khám không dừng lại ở 1 - 2 lần, mà có thể là thường xuyên đối với họ, trong khi việc đưa họ tới bệnh viện đều đặn không hề dễ dàng.

Với dịch vụ GowithU, nhân viên chăm sóc của Mavenplus sẽ đón người cao tuổi tận nhà, đi cùng họ đến phòng khám hay hiệu thuốc, rồi đưa họ về nhà an toàn. GowithU ngày càng được nhiều người tìm tới, không ít người sống ở nước ngoài cũng quan tâm, tìm hiểu về dịch vụ.

Hàn Quốc đang đứng trước bài toán dân số già hóa nhanh. Theo dự báo dân số tương lai của Cục Thống kê quốc gia Hàn Quốc, số lượng người trên 65 tuổi được dự báo sẽ chiếm hơn 20% dân số kể từ năm 2025, trên 30% vào năm 2036 và 40% vào năm 2051. Vì thế, các thị trường liên quan đến người cao tuổi sẽ có tiềm năng tăng trưởng lớn.

Tuy nhiên, theo ông Kim Won-jong, GowithU không dừng lại ở bài toán kinh tế. Giá trị nhân văn, vì cộng đồng mới là điều doanh nghiệp xã hội Mavenplus hướng tới. Ông Kim Won-jong chia sẻ câu chuyện về một bệnh nhân cao tuổi bị ung thư ở giai đoạn cuối, sống ở tầng 2 một khu tập thể. Chân của bệnh nhân bị liệt nên con gái của ông đã đăng ký dịch vụ GowithU. Khi thấy nhân viên chăm sóc cõng cha mình trên vai, cô con gái đã bật khóc, cảm ơn nhân viên đó.

“Khoảnh khắc này đã khiến tôi nhận ra rằng, dịch vụ của mình thực sự có giá trị nhân văn lớn, coi bệnh nhân như người thân trong gia đình”, ông Kim Won-jong nói. Vì mục tiêu phục vụ cộng đồng nên Mavenplus đặt ra các tiêu chuẩn riêng cực kỳ nghiêm ngặt để lựa chọn những người chăm sóc có chuyên môn, như có bằng y tá, trợ lý y tá, người chăm sóc hoặc nhân viên phúc lợi xã hội; đào tạo chuyên môn cho người chăm sóc… Chính vì những nỗ lực không biết mệt mỏi vì cộng đồng, năm 2020, dịch vụ GowithU đã được Viện Phát triển và hỗ trợ khởi nghiệp Hàn Quốc bình chọn là hình mẫu tạo ra giá trị xã hội.

Mavenplus hiện cũng đang cung cấp một dịch vụ thú vị khác tên là MonChef, cho phép các đầu bếp nổi tiếng đến nhà khách hàng và nấu các món đặc sản. Trong đại dịch Covid-19, nhiều người không thể tổ chức tiệc cho các dịp đặc biệt hay tụ tập bên ngoài do các biện pháp giãn cách xã hội. MonChef đã giúp tạo ra các bữa tiệc trọn vẹn, đầy ý nghĩa như tiệc mừng thọ, lễ thôi nôi. Mavenplus hy vọng sẽ phát triển như một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc cộng đồng mà mọi người có thể sử dụng lâu dài, dựa trên dữ liệu phù hợp với nhu cầu cụ thể, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để phục vụ người dân tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục