Đóng góp khoảng 10% vào GDP, ngành du lịch cần được tập trung phục hồi phát triển

Những tháng đầu năm 2020 do dịch bệnh Covid -19 nên lượng khách đến chỉ đạt 3,8 triệu lượt người, giảm 61,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, chỉ riêng ngành du lịch đã đóng góp khoảng 10% vào GDP.

Ngày 1-9, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kết quả thực hiện nhiệm vụ chủ yếu, tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) hàng năm và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, dự kiến kế hoạch ngành và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc 

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, triển khai các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, giai đoạn 2016 – 2020, ngành du lịch cơ bản đã trở thành ngành mũi nhọn với số lượng khách quốc tế tăng nhanh từ 10 triệu lượt năm 2016 lên 18 triệu lượt năm 2019. Những tháng đầu năm 2020 do dịch bệnh Covid -19 nên lượng khách đến chỉ đạt 3,8 triệu lượt người, giảm 61,6% so với cùng kỳ năm 2019. Công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, nhất là du lịch tín ngưỡng, văn hóa. Trong lĩnh vực thể dục, thể thao cũng đã có nhiều chuyển biến, đạt thành tích ở một số môn thể thao Olympic, duy trì vị trí tốp 3 quốc gia dẫn đầu tại các kỳ SEA Games…

Đề cập đến kế hoạch công tác thời gian tới, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị cần sớm sửa đổi, ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường đầu tư kinh phí để thực hiện chống xuống cấp cơ sở vật chất, thay thế trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tập luyện, thi đấu cho vận động viên, huấn luyện viên các đội tuyển; sớm có cơ chế, chính sách đặc thù cho các văn nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật…

Đóng góp khoảng 10% vào GDP, ngành du lịch cần được tập trung phục hồi phát triển

Đánh giá cao những kết quả ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được, trong đó, chỉ riêng ngành du lịch đã đóng góp khoảng 10% vào GDP, song Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý về một số tồn tại của ngành và nhấn mạnh quan điểm coi con người là trung tâm trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

“Không có văn hóa sẽ không có sự ổn định, không thể phát triển kinh tế. Vì vậy, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cần đặc biệt coi trọng đầu tư cho văn hóa, văn hóa phải đi trước và cần kết hợp văn hóa với phát triển kinh tế”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.

Đối với ngành du lịch, Phó Chủ tịch Quốc hội nhận định, đây vẫn là lĩnh vực mũi nhọn trong thời gian tới, cần tập trung nâng cao chất lượng, sản phẩm du lịch; tăng cường công tác tuyên truyền xúc tiến, quảng bá… Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển giao cho các Ủy ban có liên quan của Quốc hội phối hợp với Bộ để nghiên cứu, tìm ra giải pháp tạo động lực phát triển cho ngành trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục