Đong đầy tình thương

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn TPHCM trong năm 2021 đã để lại trên 2.200 trẻ em mồ côi. Trước tình cảnh này, các đơn vị, địa phương đã liên tiếp có các hoạt động chăm lo, chương trình bảo trợ cho các em. 
Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM trao bảo trợ học tập cho trẻ. Ảnh: HỒNG HẢI
Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM trao bảo trợ học tập cho trẻ. Ảnh: HỒNG HẢI

Thêm nghị lực đến tương lai

Ngơ ngác vì là lần đầu được tham gia chương trình “Tổ ấm ngày xuân” do Thành đoàn TPHCM tổ chức, N.T.T.N. (học sinh lớp 4, ngụ quận 8) thích thú dõi theo chú quản trò và các chương trình biểu diễn nghệ thuật. N. là một trong rất nhiều trẻ mồ côi vì Covid-19, tham dự chương trình nhân văn này cùng với gần 1.500 trẻ lang thang, cơ nhỡ, khuyết tật tại các mái ấm, cơ sở nuôi dạy trẻ. Tại chương trình, trẻ thiệt thòi được nhận những tình cảm cùng lời chúc năm mới của lãnh đạo TPHCM, được tặng quà và lì xì. Ngày ba mất vì Covid-19, rồi không lâu sau bà ngoại cũng qua đời vì dịch bệnh, N. và mẹ hụt hẫng. Từ xưa đến nay, ba là lao động chính, mẹ em chỉ ở nhà nội trợ. Giữa lúc 2 mẹ con chưa biết tính sao với tương lai phía trước thì chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã đến tiếp sức em bằng những phần học bổng, quà và gói bảo trợ dài hạn đến năm 18 tuổi.

Nhằm hỗ trợ trẻ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi do dịch Covid-19, cùng với các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo hệ thống chính trị toàn thành phố, trong đó có Hội LHPN TPHCM quan tâm, chăm sóc giúp đỡ trẻ về lâu dài, để trẻ được tiếp sức trong học tập, cuộc sống, được phát triển toàn diện. Ngay lập tức, chương trình “Vòng tay yêu thương” ra đời. Chương trình đã trao các suất quà, kinh phí nuôi dưỡng, đỡ đầu, hỗ trợ pháp lý khoảng 1.200 trẻ mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 tại TPHCM đến năm 18 tuổi thông qua các hình thức như chăm lo đời sống sức khỏe, tinh thần, tạo điều kiện cho các em học hành và có việc làm khi trưởng thành.

Theo Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân, điểm mới trong hoạt động chăm lo tết năm 2022 của hội chính là mở rộng chăm lo trẻ em mồ côi bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Hội đã tổ chức nhiều chương trình trao quà tết, kinh phí đến trẻ trong những ngày vừa qua, với mong muốn trẻ em mồ côi vì Covid-19 cũng sẽ có một cái tết ấm áp, vẹn nghĩa tình.

Ngay khi nhận thông tin nhiều trẻ em, thương tâm hơn khi có em mới vài tuổi, thậm chí vừa mới chào đời, đã trở thành những đứa trẻ mồ côi, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã chủ động nhận đỡ đầu và bảo trợ học phí dài hạn cho 35 trẻ. Từ tháng 10-2021, mỗi em sẽ nhận học bổng trị giá 2 triệu đồng/tháng (24 triệu đồng/năm), cho đến năm 18 tuổi, hoặc hoàn thành đại học.  

Toàn xã hội nhập cuộc

Là đại biểu dân cử, các thành viên trong Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã vận động nhà hảo tâm dang rộng vòng tay yêu thương đến trẻ em mồ côi. Toàn bộ trẻ em mồ côi trên địa bàn TPHCM được giúp đỡ với mức 5 triệu đồng. Trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM cùng các đơn vị đã mang tết đến 1.300 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Đây là những phần quà tuy nhỏ nhưng thế hiện tấm lòng của các đại biểu Quốc hội và các cơ quan, đơn vị đồng hành, nhằm góp phần lan tỏa tình nhân ái, hỗ trợ phần nào cho các cháu thiếu nhi”, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết bày tỏ.

Tại TP Thủ Đức, thành phố đã phát huy vai trò của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu trong việc sẻ chia, chăm lo tốt nhất cho trẻ em mồ côi. Từ sự chung tay của các cán bộ, đảng viên, các tổ chức cơ sở Đảng đã vận động và nhận đỡ đầu chăm lo cho 152 trẻ em mồ côi đến năm 18 tuổi với mức nuôi dưỡng từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng (tùy từng độ tuổi). Dự kiến, tổng số tiền hỗ trợ các em đến năm 18 tuổi là hơn 23 tỷ đồng.

Tại quận 8 - địa phương có 368 trẻ mồ côi cha, mẹ, người nuôi dưỡng trực tiếp do dịch Covid-19, trong đó có 134 em có hoàn cảnh khó khăn. Quận đã vận động, chăm lo hỗ trợ học bổng, sinh hoạt phí, thiết bị học tập… cho các em. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký hỗ trợ chăm lo lâu dài, đến nay, 368 trẻ mồ côi được nhận hỗ trợ tối thiểu là 1 năm và tối đa đến khi các em 18 tuổi với mức hỗ trợ trung bình 1-2 triệu đồng/tháng/em. Theo ông Đỗ Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 8, quận sẽ tiếp tục phát động nhằm huy động mọi nguồn lực, chăm lo hàng tháng cho các trẻ em mồ côi, nhất là trẻ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ đồng bào dân tộc.

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, nhằm chăm lo tốt cho các em, sở vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM đề xuất chính sách chăm lo, hỗ trợ từ ngân sách thành phố. Cụ thể, miễn học phí đến hết chương trình phổ thông trung học, giáo dục nghề nghiệp; cấp thẻ BHYT miễn phí; hỗ trợ hàng tháng từ 480.000-700.000 đồng/trẻ/tháng, tùy diện; riêng trẻ dưới 4 tuổi được hỗ trợ 1 triệu đồng/trẻ/tháng. Dự toán kinh phí thực hiện hỗ trợ mỗi năm là gần 17 tỷ đồng. “Đây là chính sách đặc thù của TPHCM nhằm chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi sống neo đơn và trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch bệnh”, ông Lê Minh Tấn nói.

Tin cùng chuyên mục