Động đất tại Đài Loan (Trung Quốc): Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian tìm kiếm người mất tích

Các lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm khoảng 60 người mất tích được cho là đang mắc kẹt trong các tòa nhà sau trận động đất mạnh 6,4 độ Richter sáng 7-2 ở thành phố Hoa Liên  thuộc vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc). 
Con số mất tích này đã được điều chỉnh giảm xuống từ 150 người đưa ra trước đó. Bên cạnh đó, số liệu thương vong cũng được cập nhật lên 6 người đã thiệt mạng và 258 người bị thương. 
Trong số những người bị thương có nhiều người nước ngoài, gồm công dân các nước Cộng hòa Séc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.
Đây là trận động đất mạnh nhất ở thành phố Hoa Liên trong vòng 5 thập kỷ qua. Sau trận động đất đã xảy ra 26 dư chấn, thậm chí mạnh tới 5 độ Richter. 
Động đất tại Đài Loan (Trung Quốc): Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian tìm kiếm người mất tích ảnh 1 Tòa nhà cao tầng bị nghiêng sau trận động đất
Trận động đất mạnh cũng làm sập 4 tòa nhà và hư hại nhiều tòa nhà khác. Đồng thời cũng đã gây hư hại nhiều tuyến đường bộ, đường ống dẫn khí đốt và nhiều cơ sở hạ tầng khác. Hơn 1.900 hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện, 35.000 hộ bị cắt nước sinh hoạt. 2 khách sạn ở trung tâm thành phố đã bị sập một phần.
Đến trưa cùng ngày, chính quyền thành phố đã khôi phục lại nguồn cấp nước cho gần 5.000 hộ và đường điện cho khoảng 1.700 gia đình. 
Động đất tại Đài Loan (Trung Quốc): Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian tìm kiếm người mất tích ảnh 2 Thành phố Hoa Liên - nơi xảy ra trận động đất
Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc (TAOSC) Zhang Zhijun đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình nạn nhân. 
Ông Zhang Zhijun đánh giá khu vực gặp động đất cần hoạt động cứu hộ chuyên nghiệp, đồng thời cho biết Đại lục sẵn sàng cử đội cứu hộ đến hỗ trợ. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan, Chen Deming cho biết Đại lục sẵn sàng hỗ trợ cứu hộ thiên tai, bao gồm việc cử các đội cứu hộ. 
Động đất tại Đài Loan (Trung Quốc): Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian tìm kiếm người mất tích ảnh 3 Lực lượng chức năng đang cố gắng đưa người gặp nạn bên trong toàn nhà ra ngoài
Kể từ ngày 4-2, hơn 100 trận động đất đã làm rung chuyển thành phố Hoa Liên. Các chuyên gia động đất cảnh báo trong những tuần tới có thể xảy ra nhiều trận động đất khác.
* Việt Nam mở đường dây nóng tiếp nhận thông tin về công dân
Theo thông tin của Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, cho đến nay chưa phát hiện có trường hợp công dân Việt Nam nào là nạn nhân của trận động đất. 
Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc tiếp tục theo dõi sát tình hình, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.
Động đất tại Đài Loan (Trung Quốc): Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian tìm kiếm người mất tích ảnh 4 Hiện trường vụ động đất
Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã mở đường dây nóng số 00886988579362 để tiếp nhận thông tin về công dân Việt Nam bị ảnh hưởng (nếu có).

Tin cùng chuyên mục