Động đất làm rung chuyển thành phố Anchorage, bang Alaska

Một trận động đất mạnh 7 độ richter đã làm rung chuyển thành phố Anchorage, bang Alaska, gây thiệt hại lớn đến cơ sở hạ tầng.
Trận động đất có cường độ 7 đã làm rung chuyển thành phố Anchorage, bang Alaska, Mỹ, gây thiệt hại lớn đến cơ sở hạ tầng. Ảnh: NHPR.ORG
Trận động đất có cường độ 7 đã làm rung chuyển thành phố Anchorage, bang Alaska, Mỹ, gây thiệt hại lớn đến cơ sở hạ tầng. Ảnh: NHPR.ORG

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo, trận động đất xảy ra vào lúc 8h29 giờ địa phương ngày 30-11 (tức 0h29 giờ Việt Nam ngày 1-12. Theo USGS, tâm chấn nằm cách thành phố Anchorage 13km về phía Bắc và ở độ sâu 40,2 km.

Đường xá vỡ nát sau trận động đất mạnh 7 độ tại Alaska. Ảnh: REUTERS
 Thống đốc bang Alaska Bill Walker đã ban bố tình trạng thảm họa. Nhà chức trách đã ghi nhận báo cáo về các vụ sập cầu và đường xá bị hủy hoại sau trận động đất. Người dân được khuyến cáo nhanh chóng thông báo tình trạng bản thân bằng mạng xã hội hoặc tin nhắn.
Động đất làm rung chuyển thành phố Anchorage, bang Alaska ảnh 2 Một chiếc xe bị mắc kẹt trên con đường bị sập gần sân bay sau trận động đất ở thành phố Anchorage, bang Alaska, Mỹ 

Giới chức Alaska cho biết, cảnh báo sóng thần đã được đưa ra tại khu vực Cook Inlet và Bán đảo Kenai nhưng đã được dỡ bỏ sau đó. Hơn 2 giờ sau trận động đất, cơ quan điện lực thành phố cho biết khoảng 7.000-10.000 hộ gia đình đã rơi vào cảnh mất điện. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng điện lực không bị hư hại gì sau trận động đất.

Một trong những đoạn đường bị nứt vỡ nghiêm trọng do động đất. Ảnh: Facebook
Đường ống Trans Alaska, một trong những đường ống dẫn dầu dài nhất thế giới, đã tạm thời được cho ngừng hoạt động để các nhân viên có thể tiến hành kiểm tra hệ thống.
Động đất làm rung chuyển thành phố Anchorage, bang Alaska ảnh 4 Mât đường bị hư hỏng nghiêm trọng sau trận động đất. Ảnh: DAYLYMAIL 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo về trận động đất và đang theo dõi các báo cáo thiệt hại.

Bang Alaska nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, vì vậy dễ có nguy cơ hứng chịu các trận động đất. Năm 1964, một trận động đất mạnh 9,2 độ xảy ra tại phía Nam bang Alaska khiến 143 người thiệt mạng, phá hủy nặng nề các khu vực dân cư. 

Tin cùng chuyên mục