Đồng chí Trương Thị Mai: Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ bảo đảm thực chất và hiệu quả

Chiều 2-3, đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương cùng đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau, về kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 120-KL/TW ngày 7-1-2016 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cho biết, những năm vừa qua, tỉnh Cà Mau rất quan tâm đến công tác xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nơi nào thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thì chắc chắn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; trái lại, nơi nào chưa thực hiện tốt thì ít nhiều sẽ có những sai phạm.
Đồng chí Trương Thị Mai: Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ bảo đảm thực chất và hiệu quả ảnh 1 Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau chiều ngày 2-3
Đồng chí Nguyễn Tiến Hải dẫn chứng: Việc xây dựng, đầu tư kết cấu hạ tầng của Cà Mau, nếu không có sự đồng thuận của người dân thì không cách nào làm được, mà muốn người dân ủng hộ, chia sẻ thì nhất thiết phải dân chủ, công khai, minh bạch. Khâu khó nhất vẫn là kiểm tra, giám sát của người dân và người lao động đối với các công việc của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Hạn chế về đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở; chính sách dành cho cán bộ cơ sở cũng cần phải có cách nhìn nhận, đánh giá phù hợp hơn.
Đồng chí Trương Thị Mai tặng quà cho các hộ gia đình chính sách tại xã Đất Mũi

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao những nỗ lực của các cấp uỷ, chính quyền… tỉnh Cà Mau trong việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện đồng bộ Kết luận số 120 của Bộ Chính trị. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị tỉnh đã xem thực hiện quy chế dân chủ là nhiệm vụ chiến lược, then chốt và thường xuyên, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Cũng nhờ đó, dân chủ trong Đảng được mở rộng, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng có nhiều đổi mới; các chính sách của nhà nước được các cấp chính quyền tổ chức thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch; công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền chuyển mạnh theo hướng cụ thể, gần dân, sát dân, vì dân phục vụ.

“Trong điều kiện đặc thù vùng sông nước có xuất phát điểm rất thấp, điều kiện hết sức khó khăn nhưng các chỉ số mà Cà Mau đạt được như hiện nay là một nỗ lực rất lớn, đặc biệt hộ nghèo chỉ còn 1,57%, hơn 53% số xã đạt chuẩn nông thôn mới và thu ngân sách trong năm 2020 đạt tới hơn 6.000 tỷ đồng”, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, đồng chí Trương Thị Mai yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Cà Mau tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm thực chất và hiệu quả.

Sáng cùng ngày, đồng chí Trương Thị Mai đã đến thăm, làm việc tại xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển), đến dâng hương tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân; tham quan biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau; trồng cây lưu niệm tại Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau và khảo sát thực tế tuyến du lịch xuyên rừng. Nhân dịp này, đồng chí Trương Thị Mai cùng đoàn công tác đã trao tặng 100 suất quà cho các hộ gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển).

Đồng chí Trương Thị Mai cũng đến thăm gia đình một số cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo tỉnh Cà Mau, và đến dâng hương, dâng hoa tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục