Đồng chí Trần Lưu Quang: Ưu tiên giải quyết việc người dân bức xúc

Ngày 23-12, Ban Chấp hành Đảng bộ quận 6 tổ chức hội nghị lần thứ 4 (mở rộng). Dự hội nghị có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Lê Thị Hờ Rin, Bí thư Quận ủy quận 6.


Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG
Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG

Cần có thứ tự ưu tiên những việc cần làm

Tại buổi làm việc, từ sự gợi mở của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nhiều đại biểu đã thảo luận sôi nổi, trả lời cho câu hỏi: “Quận 6 sẽ đi lên, phát triển bằng cách nào?”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang bày tỏ vui mừng trước những kết quả mà quận 6 đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác giáo dục với hệ thống trường lớp được đánh giá rất cao.

Theo đồng chí Trần Lưu Quang, trước tiên cần giữ vững lợi thế, tiếp tục công việc mình đang làm tốt là công tác giáo dục, làm sao cho trường lớp khang trang hơn, chất lượng dạy và học ngày một tốt hơn.

Trong công tác xây dựng Đảng, đồng chí Trần Lưu Quang chia sẻ, cán bộ ta có khuyết điểm lớn là xa dân, không gần cơ sở, từ đó đưa ra những quyết định chưa sát hợp với thực tế. Trong khi đó, sự quyết định sai của cấp càng cao, thì cấp cơ sở càng phải trả giá. “Cho nên mong các đồng chí gần bà con hơn nữa, gần với tổ dân phố, với phường hơn. Có việc gì thì giải quyết ngay, bởi có khi việc nhỏ không làm, để nó lớn lên, cả TP giải quyết không xong.”, đồng chí Trần Lưu Quang lưu ý.

Đồng chí cũng cho rằng công tác tuyên truyền luôn phải đi trước, với cách làm mới hơn, khác hơn, bởi hiện nay ngoài cuộc sống thực còn có cuộc sống ảo rất cần được lưu tâm. Đồng chí cũng nhấn mạnh, Ban Chấp hành Đảng bộ quận 6 vừa được bầu - là cuộc sàng lọc dân chủ, sòng phẳng - có thể coi là “đội hình mạnh nhất” của quận, cần đoàn kết gắn bó để đưa quận 6 phát triển.

Trước những kiến nghị của quận 6 về một số cơ chế, chính sách còn vướng mắc khiến một số khu vực thuộc dự án chậm triển khai, gây khó khăn cơ cực cho đời sống người dân, ảnh hưởng đến sự phát triển của quận, đồng chí Trần Lưu Quang chia sẻ, đồng thời nhận trách nhiệm khi có nhiều chính sách, cơ chế bị tắc ở cấp trên chứ không phải do quận.

Trong điều kiện nguồn lực có hạn mà rất nhiều công việc cần làm, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng trước hết là cần có danh mục thứ tự ưu tiên các việc cần làm, mà trước hết là những việc ảnh hưởng cuộc sống người dân, làm người dân bức xúc, làm suy giảm hình ảnh của đảng, chính quyền. Đồng thời, cũng nên ưu tiên những việc vừa phải, để không bị nhụt chí, nản lòng mà trái lại sẽ tự tin hơn, người dân sẽ tin tưởng hơn để làm việc khác. Ngoài ra, sẽ ưu tiên những việc mà sau khi khởi động, sẽ có nhiều người chung tay cùng làm những đoạn tiếp theo.

Đồng chí Trần Lưu Quang cũng lưu ý nhiều công việc khác, như tích cực phòng chống Covid-19, quyết liệt phòng chống tội phạm; đấu tranh chống hàng gian, hàng giả; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng… Ngoài ra, khi giao việc phải giao trách nhiệm cá nhân để có hiệu quả tốt.

Được Ban Thường vụ Thành ủy phân công phụ trách, theo dõi Quận ủy quận 6, đồng chí Trần Lưu Quang khẳng định sẽ quan tâm hết sức đến sự phát triển và bình yên của quận và cung cấp số điện thoại di động, sẵn sàng tiếp thu và phản hồi các ý kiến phản ánh, góp ý.

Về một số nội dung cụ thể quận có phản ánh, kiến nghị, như chỗ đậu xe trên đường Hậu Giang, khu vực số 3 Lý Chiêu Hoàng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị quận có văn bản báo cáo chi tiết, để đồng chí mời các sở, ngành đi khảo sát trong thời gian tới.

Giải phóng mặt bằng chậm do chờ hướng dẫn, chỉ đạo từ TP

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 6 Ngô Thành Luông cho biết, năm 2020, cả hệ thống chính trị của quận và cơ sở đã nỗ lực vượt khó, triển khai có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, hoàn thành 7/11 chỉ tiêu kinh tế xã hội; hầu hết các công trình đầu tư công được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo yêu cầu theo kế hoạch; công tác giải ngân năm 2020 đối với nguồn vốn ngân sách tập trung thành phố vượt chỉ tiêu TP giao; hoàn thành việc xây dựng phương án giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng khu vực nhà lồng chợ Bình Tây.

Quận cũng đảm bảo các chỉ đạo của TP về thực hiện Chỉ thị 19, Chỉ thị 23, quy định 1374 của Thành ủy; việc quản lý các mặt bằng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận cũng được thực hiện tốt; các mặt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác chính trị - tư tưởng có nhiều hoạt động đi vào chiều sau, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, vẫn còn 4 chỉ tiêu chưa đạt so với Nghị quyết, gồm: chỉ tiêu về doanh thu thương mại – dịch vụ và giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; chỉ tiêu thành phần về kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt; chỉ tiêu thành phần về công tác phát triển đảng viên, trong đó có việc phát triển đảng viên ngoài khu vực nhà nước; thu ngân sách nhà nước cũng không đạt so với chỉ tiêu TP giao.

Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đạt 90,36% kế hoạch, doanh thu thương mại- dịch vụ đạt 85,71% kế hoạch. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện là 1.025 tỷ đồng, đạt 80,93% kế hoạch.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Kênh Hàng Bàng – giai đoạn 2 chưa đảm bảo tiến độ do chờ ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của TP đối với việc giải quyết các kiến nghị của hộ dân thuộc dự án và thời gian trình, phê duyệt phương án, đơn giá bồi thường kéo dài….

Năm 2021, quận 6 đặt mục tiêu giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ tăng từ 9%-10%; giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tăng từ 7%-8%; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được TP giao; kéo giảm 3%-5% số vụ phạm pháp hình sự, tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 75% trở lên.

Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trên từng lĩnh vực đạt 95% trở lên; Phát triển 200 đảng viên mới, trong đó có 20 đảng viên mới trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập…

Tin cùng chuyên mục