Đồng chí Phạm Hùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Phạm Hùng là tấm gương sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản, trọn đời chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Đồng chí là người yêu nước nhiệt thành, nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng và cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 10-6, tại Vĩnh Long, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức hội thảo khoa học: “Đồng chí Phạm Hùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”, nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Phạm Hùng (11-6-1912 - 11-6-2022), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng, trọn đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập của dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Đây cũng là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục tri ân, tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Phạm Hùng đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Vĩnh Long.

Đồng chí Phạm Hùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam ảnh 1 Quang cảnh hội thảo 

Tham dự và chủ trì hội thảo có các đồng chí: GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Bùi Văn Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Tham dự hội thảo còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành gắn liền với hoạt động của đồng chí Phạm Hùng; đại diện thân nhân gia đình đồng chí Phạm Hùng, cùng các nhà khoa học ở Trung ương và địa phương…

Đồng chí Phạm Hùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam ảnh 2 Các đồng chí chủ trì buổi hội thảo 

Đồng chí Phạm Hùng, tên khai sinh là Phạm Văn Thiện, sinh tại ấp Long Thiềng, làng Long Hồ, tổng Bình Long, huyện Vĩnh Bình, tỉnh Vĩnh Long (nay thuộc xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Năm 1930, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Năm 1931, đồng chí được cử làm Bí thư Tỉnh ủy Mỹ Tho.

Tháng 4-1931, đồng chí bị địch bắt, sau đó bị giam tại xà lim án chém ở Khám Lớn - Sài Gòn, rồi bị đày ra nhà tù Côn Đảo (tháng 1-1934). Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, đồng chí được đón về đất liền.

Năm 1946, đồng chí Phạm Hùng được cử là Bí thư Xứ ủy lâm thời Nam bộ. Năm 1951, tại Đại hội lần thứ II của Đảng, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Năm 1952, đồng chí được chỉ định làm Ủy viên Trung ương Cục miền Nam, sau đó là Phó Bí thư Trung ương Cục miền Nam kiêm Bí thư và Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến hành chính Phân Liên khu Đông Nam bộ.

Năm 1954, Hiệp định Giơnevơ được ký kết, đồng chí được cử làm Trưởng đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam trong Ban Liên hiệp đình chiến Nam bộ và Trưởng phái đoàn liên lạc Quân đội nhân dân Việt Nam bên cạnh Ủy ban Quốc tế tại Sài Gòn.

Năm 1956, tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa II, đồng chí được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Thống nhất Trung ương; Năm 1957, đồng chí được cử là chức Bộ trưởng Phủ Thủ tướng. Tháng 4-1958, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa I, đồng chí là Phó Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Năm 1967, đồng chí được Bộ Chính trị phân công vào chiến trường miền Nam, làm Bí thư Trung ương Cục miền Nam và Chính ủy các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam.

Năm 1975, đồng chí là Chính ủy Bộ Chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Năm 1976, tại Đại hội lần thứ IV của Đảng, đồng chí tiếp tục được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ (từ năm 1981 là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng). Từ năm 1980-1986, đồng chí kiêm chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an).

Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VIII (6-1987), đồng chí được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng chí là đại biểu Quốc hội các khóa II, III, VI, VII, VIII.

Đồng chí Phạm Hùng mất ngày 10-3-1988 khi đang đi công tác tại TPHCM.

Đồng chí Phạm Hùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam ảnh 3 Đại biểu tham dự buổi hội thảo 

Với gần 40 tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các cơ quan và các nhà khoa học ở các ban, bộ ngành Trung ương…, hội thảo tập trung phân tích, đánh giá những hoạt động, cống hiến nổi bật của đồng chí Phạm Hùng trên những nội dung như: Ảnh hưởng của quê hương, gia đình giàu truyền thống yêu nước - cái nôi hình thành nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn, nhiệt huyết, hình thành chí khí cách mạng của đồng chí Phạm Hùng.

Đó là nền tảng ban đầu hết sức quan trọng đưa đồng chí từ một thanh niên trí thức giàu lòng yêu nước, đã sớm giác ngộ lý tưởng, hình thành ý chí đấu tranh chống áp bức, bất công và trở thành người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Nhiều bài viết tập trung phân tích, đánh giá đồng chí Phạm Hùng là người cộng sản kiên trung của Đảng và cách mạng Việt Nam. Phân tích những đóng góp quan trọng của đồng chí Phạm Hùng - nhà lãnh đạo tài năng trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội, trong giai đoạn đầu của công cuộc đổi mới.

Từ sự phân tích những hoạt động và cống hiến to lớn của đồng chí Phạm Hùng với Đảng và cách mạng Việt Nam, các tham luận đi đến thống nhất khẳng định, đồng chí là tấm gương sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản, trọn đời chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Đồng chí là người yêu nước nhiệt thành, nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng và cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng vẻ vang của đồng chí Phạm Hùng mãi mãi là tấm gương sáng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo. Tinh thần, bản lĩnh, phẩm chất người cộng sản của đồng chí Phạm Hùng là tài sản vô giá của Đảng và cách mạng Việt Nam, có giá trị trường tồn, sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam.

Hội thảo cũng làm rõ đồng chí Phạm Hùng là người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long và vùng đất Nam bộ thành đồng Tổ quốc. Truyền thống tốt đẹp của quê hương, của dân tộc là môi trường nuôi dưỡng và góp phần hun đúc nên biết bao người con ưu tú của vùng đất “Chín Rồng”, trong đó có đồng chí Phạm Hùng - một nhân cách lớn, một người cộng sản kiên trung, tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Long mãi mãi tự hào, tri ân sâu sắc những đóng góp của đồng chí với quê hương, đất nước; ra sức học tập và noi theo tấm gương sáng ngời, mẫu mực của người chiến sĩ cộng sản Phạm Hùng, xây dựng và phát triển quê hương Vĩnh Long ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục