Đồng chí Nguyễn Văn Nên thăm, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy nhà ở quận 11

“Làm sao để mỗi người dân đều phòng cháy tốt, khi gặp sự cố, mỗi người dân phải tự có cách xử lý nhanh nhất cứu mình, cứu người thân”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia buồn cùng gia đình nạn nhân vụ cháy. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia buồn cùng gia đình nạn nhân vụ cháy. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 8-5, Đoàn lãnh đạo Thành ủy TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, chia buồn và hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ cháy làm 8 người tử vong tại quận 11, xảy ra vào chiều 7-5.

Tham gia cùng đoàn còn có các đồng chí: Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Đến hiện trường xảy ra vụ cháy, thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân. Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, ngay trong tối xảy sự việc, đồng chí đã trực tiếp liên lạc với Bí thư Quận ủy quận 11 chỉ đạo lực lượng tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tìm hiểu hiện trường vụ cháy. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Đồng chí nhấn mạnh, đây là sự việc đáng tiếc, gây ra nỗi đau lớn cho gia đình và xã hội nhưng cũng cho thấy người quản lý, người lãnh đạo chưa làm tròn trách nhiệm. Từ đó, đồng chí yêu cầu Công an TPHCM, song song với việc điều tra nguyên nhân vụ việc, phải tăng cường tuyên truyền đến người dân công tác PCCC.

“Làm sao để mỗi người dân đều phòng cháy tốt, khi gặp sự cố, mỗi người dân phải tự có cách xử lý nhanh nhất cứu mình, cứu người thân”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Nói thêm về việc trang bị bình chữa cháy mini ở các hộ dân, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, như vậy vẫn chưa đủ mà cần phải trang bị thêm kiến thức về PCCC cũng như kỹ năng ứng phó khi xảy ra cháy. Do đó, đồng chí yêu cầu các ngành, các cấp phải có phương án, tổ chức diễn tập PCCC, nhất là những nơi dân cư đông đúc, để khi có sự cố xảy ra thì có phương án xử lý kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng đề cập đến thực trạng dân cư của TPHCM, nhất là những địa bàn có mật độ dân cư đông, khi xảy ra sự cố, việc chữa cháy rất khó khăn. Mặt khác, việc sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư như hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, Công an TPHCM cần nghiên cứu, tham mưu UBND TPHCM ban hành quy định về điều kiện đảm bảo an toàn PCCC đối với các mô hình sản xuất trên.

Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ, có giải pháp quyết liệt để công tác PCCC trong thời gian tới có hiệu quả hơn, để những vụ việc như trên không xảy ra trên địa bàn TPHCM. 

Tại hiện trường, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng trực tiếp khảo sát bên trong căn nhà bị cháy; đồng thời gõ cửa từng nhà dân xung quanh để hỏi thăm tình hình thời điểm xảy ra vụ cháy cũng như công tác PCCC của từng gia đình. Đồng chí dặn dò người dân xung quanh quan tâm hơn đến công tác PCCC tại nhà, ngoài trang bị bình chữa cháy, cần trang bị kỹ càng kiến thức PCCC để bảo vệ bản thân và gia đình.

Rời hiện trường vụ cháy, Bí thư Thành ủy TPHCM đến Nhà tang lễ An Bình để viếng các nạn nhân xấu số và động viên gia đình nạn nhân. Tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Nên gửi lời chia buồn sâu sắc trước những mất mát to lớn của gia đình các nạn nhân. Đồng chí động viên người thân các nạn nhân sớm ổn định tinh thần để trở lại cuộc sống thường nhật.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thắp hương các nạn nhân vụ cháy. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước đó, báo cáo với đoàn lãnh đạo Thành ủy TPHCM, Phó Chủ tịch UBND quận 11 Nguyễn Trần Bình cho biết, khoảng 17 giờ ngày 7-5, vụ hỏa hoạn xảy ra tại căn nhà ở hẻm 47 Lạc Long Quân, phường 1, quận 11.

Do căn nhà trên chứa nhiều hóa chất và vật liệu dễ cháy, lại nằm trong hẻm nhỏ, các phương tiện chữa cháy khó tiếp cận nên hơn 18 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng mới khống chế được đám cháy.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 8 người đã tử vong do ngạt khói và 1 người bị thương nhẹ.

Ngay trong đêm, quận đã bố trí chỗ ở tạm cho thân nhân người bị nạn và các gia đình xung quanh bị ảnh hưởng. Bước đầu, UBND quận 11 hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 27 triệu đồng, người bị thương 7 triệu đồng. Hiện quận đang tổng hợp các nguồn lực, dự kiến hỗ trợ thêm mỗi nạn nhân tử vong 100 triệu đồng, đồng thời tổ chức các đoàn về quê nạn nhân để viếng và hỗ trợ lo hậu sự cho các nạn nhân.

Tin cùng chuyên mục