Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ đầy xúc động, truyền cảm hứng cho thanh niên TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị các bạn trẻ hãy lấy mục tiêu đưa đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng làm lý tưởng, khát vọng cho bản thân. Khát vọng này đủ lớn để thanh niên hy sinh phấn đấu, không khác gì lý tưởng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây.

Ngày 29-3, Thành ủy TPHCM tổ chức chương trình lãnh đạo TPHCM gặp gỡ cán bộ đoàn các thời kỳ và đoàn viên tiêu biểu năm 2021 với chủ đề “Khát vọng xây dựng và bảo vệ thành phố mang tên Bác”, nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2021).

Tham dự buổi gặp gỡ có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn; Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy… cùng 90 đoàn viên tiêu biểu đại diện cho 760.000 đoàn viên trên địa bàn TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ đầy xúc động, truyền cảm hứng cho thanh niên TPHCM ảnh 1 Quang cảnh chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ cán bộ đoàn các thời kỳ và đoàn viên tiêu biểu năm 2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhận lấy thách thức vĩ đại để thành người vĩ đại

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao các hoạt động của Thành đoàn trong thời gian qua. Trải qua các thời kỳ, Thành đoàn TPHCM luôn xứng đáng là nơi trui rèn, thử lửa của các thế hệ thanh niên TPHCM, đóng góp to lớn vào sự nghiệp chung của đất nước và của TPHCM.

Trước các bạn trẻ, Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ về định hướng phát triển của TPHCM trong thời gian tới. Theo đó, văn kiện Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, đã đặt mục tiêu đến năm 2025 TPHCM là đô thị thông minh, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế và đi đầu trong đổi mới sáng tạo. Đến năm 2030, TPHCM là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á. Tầm nhìn đến năm 2045, TPHCM trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á, là điểm đến toàn cầu. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ đầy xúc động, truyền cảm hứng cho thanh niên TPHCM ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại chương trình gặp gỡ cán bộ đoàn các thời kỳ và đoàn viên tiêu biểu năm 2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chia sẻ mục tiêu trên, đồng chí Nguyễn Văn Nên nói tiếp: “Sẽ có một câu hỏi thường xuyên, là chỉ tiêu đặt ra có quá cao không?”. Theo đồng chí, câu trả lời là “Có”, song mục tiêu này là rất cần thiết, có cơ sở và khả thi.

Bí thư Thành ủy TPHCM phân tích, cơ sở ở đây chính là niềm tin vào thanh niên, vào năng lực, vào khát khao, hoài bão, lý tưởng, truyền thống, tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, tính cách của thanh niên. Đồng chí khẳng định, đó là tài sản lớn lao, nguồn nguyên liệu quý của TPHCM và cả nước.
“Đề nghị các bạn trẻ xem mục tiêu trên của TPHCM chính là "đơn đặt hàng" có đóng dấu của Đại hội XI Đảng bộ TPHCM với Đoàn và thế hệ trẻ của TPHCM”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Để TPHCM có thể hoàn thành các mục tiêu đó, Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn đoàn viên, thanh niên TPHCM và tổ chức Thành đoàn cần lan tỏa tinh thần khát vọng, xung kích, tri thức, bản lĩnh của thanh niên, đóng góp vào sự phát triển của TPHCM. Theo đồng chí, tinh thần cống hiến đó, khát vọng đó, hoài bão đó cần được mỗi đoàn viên, thanh niên cụ thể hóa thành những việc làm tốt, hành động đẹp trong cuộc sống hằng ngày.

Cho rằng tuổi trẻ là sáng tạo - đó là ưu thế trong khởi nghiệp, Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn tuổi trẻ TPHCM khởi nghiệp mạnh mẽ hơn nữa khi lợi thế đang ở trước mắt và hướng vào các lĩnh vực mới, lĩnh vực khó của TPHCM. Cụ thể là thiết thực ứng dụng mạnh mẽ khoa học – công nghệ 4.0 với tâm thế của người chủ tương lai, xem mọi khó khăn là thử thách để vượt qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ đầy xúc động, truyền cảm hứng cho thanh niên TPHCM ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các đoàn viên ưu tú. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị các bạn trẻ luôn luôn suy nghĩ, mạnh dạn góp ý, hiến kế các giải pháp cụ thể về khoa học – công nghệ, thực hiện chính quyền đô thị, tích cực tham gia phản biện các chính sách… Đồng chí cho rằng, TPHCM có quyết tâm đi đầu về ứng dụng công nghệ mới, đi đầu về sử dụng các nền tảng số thì mới có thể xây dựng một TP thông minh theo ước muốn. “TPHCM có rất nhiều cơ hội để làm được”, đồng chí khẳng định.

Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ, con người TPHCM, tuổi trẻ TPHCM có những đặc trưng rất đẹp: dấn thân, chia sẻ, nghĩa tình. Mỗi bạn trẻ không chỉ tự hào về các đặc trưng đó mà còn phải tiếp tục bằng hành động thiết thực của mình hằng ngày làm cho tốt hơn, lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Đồng chí cho rằng, Thành Đoàn phải tiếp tục phát huy truyền thống, luôn đổi mới, sáng tạo. Trước hết là đổi mới chính mình, phải thực sự làm nòng cốt cổ vũ thanh niên TPHCM học tập, rèn luyện, phát triển.

Khát vọng hùng cường

Qua các ý kiến trao đổi, Bí thư Thành ủy TPHCM đúc kết, con người trở nên đặc biệt thông minh, tiếp cận những giải pháp đặc biệt và đột phá chỉ khi đối diện với khó khăn, nguy hiểm, đứng trước lằn ranh sinh tử, thách thức lớn. Khi đó, việc khó không còn khó nữa. Lịch sử giữ nước của Việt Nam đã chứng minh điều này.

“Có nghĩa là, chúng ta có thể đặt mục tiêu cao, nghĩ đến những điều dường như không khả thi. Và ai là người sẵn sàng nhất có thể nhận những thách thức này? Đó chính là thanh niên”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, và khẳng định niềm tin rằng, việc trung bình thì tạo ra người trung bình, việc vĩ đại sẽ tạo ra người vĩ đại. Từ đó, đồng chí nói: Vậy nên hãy nhận lấy thách thức vĩ đại để trở thành những người vĩ đại!

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, thanh niên cần lý tưởng, khát vọng làm ngôi sao dẫn lối. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt ra khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045. “Thanh niên hãy lấy đây là lý tưởng, khát vọng cho mình! Nó đủ lớn để thanh niên hy sinh phấn đấu, không khác gì lý tưởng giải phóng dân tộc trước đây. Trước đây, để giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cả dân tộc đã bỏ ra nhiều công sức, xương máu của mình. Ngày nay, chúng ta cũng phải bỏ ra công sức, thậm chí là phải biết hy sinh để đất nước thịnh vượng, hùng cường”, đồng chí bày tỏ.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ đầy xúc động, truyền cảm hứng cho thanh niên TPHCM ảnh 4 Lãnh đạo TPHCM chụp hình kỷ niệm cùng cán bộ đoàn các thời kỳ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí trăn trở, nước ta trước đây có phải vì chưa mạnh mà thường xuyên có chiến tranh không? Lịch sử Việt Nam là lịch sử chống ngoại xâm, anh hùng dân tộc là anh hùng chống ngoại xâm. Chúng ta chưa từng có những khoảng thời gian dài hàng trăm năm hòa bình để phát triển. Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, bây giờ đã đến lúc phải thay đổi. Việt Nam phải trở nên hùng mạnh để không có kẻ thù nào dám đến xâm lược, để chúng ta có hòa bình bền vững. Anh hùng dân tộc sẽ là người đưa dân tộc đến hùng cường, giàu mạnh. “Thanh niên hãy nhận lãnh sứ mệnh lịch sử này. Các bạn có đủ năng lực, đủ hoài bảo, lý tưởng, cơ hội để hiện thực hóa khát vọng đó!”, đồng chí Nguyễn Văn Nên tha thiết.

Sứ mệnh mới luôn là khởi đầu cho sự thay đổi, cho nhận thức mới, cho tiếp cận mới. Thanh niên, hơn ai hết, cần những cách tiếp cận mới. Theo đồng chí, lửa thử vàng, gian nan thử sức. Các bạn thanh niên khi gặp những khó khăn, hãy xem đó là thử thách, để tìm cách đi xuyên qua đó, không tránh né, vì đó là cách duy nhất để trưởng thành và sau đó nhận lãnh trọng trách lớn hơn. Thay vì kêu ca, trách cứ, đổ lỗi, than nghèo kể khổ, thì hãy dành thời gian suy nghĩ, tìm cách vượt qua nó. 

Đồng chí cũng chia sẻ, thế hệ trẻ hiện nay đứng trước những thử thách rất lớn, chịu nhiều tác động tích cực lẫn tiêu cực. Nhiều khi rất khó minh định được cái đúng - cái sai, cái tốt - cái xấu, tích cực - tiêu cực, cái giả - cái thật... Cho nên, rất cần sự đoàn kết thống nhất, chia sẻ và kịp thời gần gũi để định hướng, bọc lót và sẵn sàng chia sẻ khi vấp ngã; khi vấp ngã thì đứng lên, đi tiếp tiến thẳng với nụ cười trên môi.

Khép lại phần chia sẻ, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ tin tưởng, ở vị trí khác nhau, làm gì và ở đâu, thanh niên cũng tích cực học tập, rèn luyện, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực chống tiêu cực. Tin tưởng rằng, khát vọng hôm nay không chỉ là động lực, mà phải được mài giũa hàng ngày thông qua hành động cụ thể của mỗi con người, nhất là các bạn trẻ.

Tin cùng chuyên mục