Đồng chí Nguyễn Thị Lệ làm Chủ tịch HĐND TPHCM

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND TPHCM.

 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Thị Lệ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Thị Lệ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều nay (8-4), HĐND TPHCM đã tổ chức kỳ họp thứ 13 (kỳ họp bất thường) HĐND TP khóa IX. Tại kỳ họp, các đại biểu đã biểu quyết công tác nhân sự của TPHCM.

Tham dự kỳ họp có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết đây là kỳ họp bất thường với một nội dung trọng tâm là kiện toàn nhân sự chuyên trách HĐND TP.

Cụ thể, sau khi chủ tọa đọc tờ trình, các đại biểu đã biểu quyết công khai bằng hình thức giơ tay, thống nhất miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND TP đối với đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm; miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐND TP đối với đồng chí Trương Thị Ánh và miễn nhiệm chức danh Phó Ban Pháp chế HĐND TP đối với đồng chí Phạm Hiếu Nghĩa. Các đồng chí này đã có quyết định nghỉ hưu.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ làm Chủ tịch HĐND TPHCM ảnh 1 Các đại biểu HĐND TP biểu quyết thông qua nghị quyết kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Kỳ họp cũng miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP đối với đồng chí Huỳnh Cách Mạng, do được phân công giữ chức Phó Trưởng ban Thường trực Tổ chức Thành ủy TPHCM.

Sau khi miễn nhiệm các chức danh các lãnh đạo HĐND TP nêu trên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải đã đọc tờ trình, giới thiệu đồng chí Nguyễn Thị Lệ giữ chức Chủ tịch HĐND TP.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ sinh năm 1967 tại huyện Củ Chi (TPHCM), có trình độ Thạc sĩ Luật hành chính, Cử nhân khoa học ngành Văn, Cao cấp chính trị.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ làm Chủ tịch HĐND TPHCM ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, tân Chủ tịch HĐND TPHCM trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải, đồng chí Nguyễn Thị Lệ hiện là Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ tham gia công tác vào năm 1989, vào Đảng năm 1994.

Kết quả, 87/93 ĐB tham dự kỳ họp (vắng 11 ĐB), đạt tỷ lệ 93,53% đã bỏ phiếu bầu đồng chí Nguyễn Thị Lệ.

Trước khi được bầu làm Chủ tịch HĐND TP, gần cuối tháng 3-2018, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, nhận quyết định giữ chức Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM (thay cho đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp).

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ làm Chủ tịch HĐND TPHCM ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, tân Chủ tịch HĐND TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng có nhiều kinh nghiệm, thâm niên làm việc ở quận 3. Đồng chí từng trải qua công việc bí thư phường, Trưởng phòng Tổ chức chính quyền quận 3, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy quận 3.

Năm 2010, đồng chí Nguyễn Thị Lệ được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND quận 3. Năm 2012, đồng chí giữ chức Bí thư Quận ủy quận 3.

Tháng 9-2015 đồng chí Nguyễn Thị Lệ được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy. Tháng 11-2015, đồng chí được bổ nhiệm giữ Trưởng Ban Dân vận Thành ủy.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ từng được tặng thưởng huy chương Vì thế hệ trẻ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

--------------------
Rút tờ trình bổ sung đối tượng được tăng thu nhập

Trước đó, cũng tại kỳ họp, các đại biểu thảo luận sôi nổi về các tờ trình của UBND TPHCM, nhất là tờ trình bổ sung đối tượng được hưởng thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 03/2018 của HĐND TP về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý.

Theo đồng chí Lê Thanh Liêm, việc triển khai Nghị quyết 03/2018 đã góp phần cải thiện thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức. Điều này tạo tâm lý phấn khởi, kéo giảm tình trạng “chảy máu chất xám” và tạo động lực đối với cán bộ, công chức, viên chức yên tâm phấn đấu, cống hiến làm việc, góp phần nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân. Tuy nhiên, Nghị quyết 03/2018 bỏ sót một số đối tượng đã có sự đóng góp cho sự phát triển của TPHCM. Vì vậy, UBND TP đề xuất bổ sung thêm 3 nhóm đối tượng được hưởng thu nhập tăng thêm.

Thứ nhất, những người được tuyển dụng vào công chức, viên chức đang thực hiện chế độ tập sự. Thứ hai, những người được tuyển dụng vào làm việc theo chế độ hợp đồng theo Nghị định 68/2000 tại các sở ngành, quận huyện (hiện có hơn 8.800 người). Thứ ba, những người làm việc tại các hội có tính chất đặc thù, bao gồm cán bộ công chức, viên chức được luân chuyển sang giữ các chức vụ chủ chốt (năm 2019, UBND TP giao gần 200 biên chế). UBND TP dự kiến, trong năm 2019, tổng mức chi tăng thu nhập tăng thêm cho 3 nhóm đối tượng bổ sung này là 720 tỷ đồng. Đồng chí Lê Thanh Liêm khẳng định, ngân sách TP đảm bảo thực hiện và việc chi thu nhập tăng thêm là thực hiện theo Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Tuy nhiên, các đại biểu nêu nhiều thắc mắc, nhất là về nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện. Đại biểu phân tích 3 nhóm đối tượng đề xuất bổ sung không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị quyết 54. Vì thế, việc chi thu nhập tăng thêm đối với họ là không phù hợp với Nghị quyết 54.

Trước sự tranh luận của các đại biểu, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phan Thị Thắng cho rằng: “Cần phải xin thêm ý kiến của Bộ Tài chính về mức chi liên quan đến dự thảo nghị quyết”. Phát biểu này khiến một số đại biểu càng thêm băn khoăn. Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, bày tỏ: “Giám đốc Sở Tài chính còn băn khoăn thì đại biểu chưa thể yên tâm”. Chia sẻ các băn khoăn này, đại biểu Trần Hoàng Danh gợi ý, cần vận dụng Nghị quyết 54 để chi trả thu nhập tăng thêm cho 3 nhóm đối tượng theo đề xuất của UBND TP. Tuy nhiên, nguồn chi không được lấy từ ngân sách TP mà phải từ nguồn cải cách tiền lương. Ngoài ra, tổng mức chi tăng thu nhập tăng thêm vẫn không thay đổi so với trước khi bổ sung.

Trước các ý kiến thảo luận của các đại biểu, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cùng tham gia giải trình. Song, các giải đáp vẫn chưa giải tỏa được hết những băn khoăn của các đại biểu. Do đó, UBND TP đã rút lại tờ trình để thảo luận kỹ hơn và UBND TP sẽ trình tại kỳ họp sắp tới.

Tin cùng chuyên mục