Đồng chí Nguyễn Thành Phong: Nhiều ký ức khắc ghi trong 5 năm làm Chủ tịch UBND TPHCM

Phát biểu vào sáng 24-8, đồng chí Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ về những ký ức trong 5 năm làm Chủ tịch UBND TPHCM. Nói về tình hình dịch Covid-19, đồng chí bày tỏ, để chiến thắng đại dịch, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới thì không có phương án nào lựa chọn mà chỉ có một phương án duy nhất là cùng đoàn kết, đồng lòng hành động và chiến thắng.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng hoa cho đồng chí Nguyễn Thành Phong tại kỳ họp thứ hai HĐND TPHCM khóa X, ngày 24-8. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng hoa cho đồng chí Nguyễn Thành Phong tại kỳ họp thứ hai HĐND TPHCM khóa X, ngày 24-8. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 24-8, tại kỳ họp thứ hai HĐND TPHCM khóa X, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TPHCM, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, có bài phát biểu chia sẻ trước đại biểu sau khi được miễn nhiệm chức Chủ tịch UBND TPHCM.

Trong bài phát biểu, đồng chí Nguyễn Thành Phong gửi lời cảm ơn tới nhân dân TPHCM và người dân quận 1 - nơi đồng chí ứng cử đại biểu HĐND TPHCM. Cử tri đã đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn cho đồng chí - kể cả những ý kiến trái ngược nhưng với tinh thần phản biện và xây dựng. Những ý kiến đó là những bài học thực tiễn, giúp đồng chí trải nghiệm và lớn lên nhiều.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong chia sẻ, 5 năm công tác trên cương vị Chủ tịch UBND TPHCM, đồng chí trải qua 5 lần được HĐND TPHCM chất vấn. Đó cũng là những lần mà đồng chí rút ra được những bài học đối với công tác quản lý điều hành UBND TPHCM ở một thành phố có hơn 10 triệu dân.

“Có ai đó đã hỏi tôi về những ký ức đáng nhớ trong hơn 5 năm làm Chủ tịch UBND TPHCM”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nói, và cho biết, ký ức có nhiều, bởi vì đối với một thành phố đông dân với nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình quản lý sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ. Nhưng có lẽ những lần chất vấn tại hội trường HĐNĐ TPHCM là những ký ức rất đáng khắc ghi. Theo đồng chí, từ những câu hỏi, chất vấn, ý kiến đầy trách nhiệm của các đại biểu HĐND TPHCM đã giúp ích rất nhiều cho đồng chí trong công tác quản lý, điều hành của UBND TPHCM.

Nhân đây, đồng chí Nguyễn Thành Phong chia sẻ một vài suy nghĩ về tình hình Covid-19 hiện nay tại TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhận xét, TPHCM phải chiến đấu với một đại dịch chưa từng có trong lịch sử. Chúng ta không thể tưởng tượng nổi số ca hiện nay đã lên tới hơn 170.000 ca và số ca tử vong hơn 7.000 người.

"Dù thế nào, chúng ta cũng phải đối mặt", đồng chí Nguyễn Thành Phong nói và cho biết suốt từ ngày 27-4 đến nay, chúng ta đã có hơn 85 ngày giãn cách xã hội, nhưng tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Cả hệ thống chính trị đang nỗ lực, quyết liệt để khống chế và kiểm soát dịch. TPHCM cũng đang nỗ lực triển khai Kế hoạch 2715 và Chỉ thị 11 của UBND TPHCM theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 86. Giãn cách xã hội nghiêm ngặt, triệt để là giải pháp cơ bản, quyết định để kiểm soát được dịch bệnh.

Theo đó, TPHCM hạ quyết tâm không để bất kỳ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. An sinh xã hội phải xem là trọng yếu và thường xuyên. Và thời gian qua, TPHCM nhận được sự quan tâm đầy đủ của Trung ương và sự hỗ trợ chí tình, chí nghĩa của các địa phương bạn. Cả nước đang cùng thành phố, vì thành phố vượt qua đại dịch.

Bằng tình cảm, trách nhiệm, đồng chí Nguyễn Thành Phong mong người dân TPHCM chấp hành nghiêm quy định giãn cách, cùng thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi phường xã thị trấn là một pháo đài chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các đại biểu HĐND TPHCM cần phát huy vai trò trong giám sát, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cũng như thực thi chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người dân. Đặc biệt là chăm lo cho người dân đầy đủ, nhất là với đồng bào nghèo, khó khăn, yếu thế.

“Chiến thắng dịch Covid-19, đưa cuộc sống người dân, đưa TPHCM trở lại trạng thái bình thường mới thì không có phương án nào lựa chọn mà chỉ có một phương án duy nhất là cùng đoàn kết, đồng lòng hành động và chiến thắng”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục