Đồng chí Nguyễn Thành Phong “bật mí” với tuổi trẻ TPHCM về một tài sản quý báu và thiêng liêng

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ, TPHCM có một tài sản vô cùng quý báu, thậm chí rất thiêng liêng. Đó là dòng sông Sài Gòn với chiều dài 85 km. Đồng chí mong muốn Thành Đoàn cùng tham gia bảo vệ dòng sông, không để con sông bị tác động bởi các hoạt động xả thải.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong gặp gỡ Ban Thường vụ Thành Đoàn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong gặp gỡ Ban Thường vụ Thành Đoàn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 25-3, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM gặp gỡ Ban Thường vụ Thành Đoàn. Cùng dự có đồng chí Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Cần thanh niên tham gia vào phát triển nhân lực và văn hóa

Trọng tâm của buổi gặp gỡ tìm giải pháp phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia thực hiện các chương trình đột phá, chương trình trọng điểm phát triển TPHCM, xây dựng TPHCM trở thành TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đồng thời, nắm bắt thực tế quá trình triển khai các dự án do Thành Đoàn làm chủ đầu tư.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, trong nhiệm kỳ 2020-2025, TPHCM thực hiện 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm phát triển TPHCM với tổng cộng 51 chương trình, đề án thành phần. Trong đó, Thành Đoàn cần quan tâm nhiều nhất đến Chương trình đột phá phát triển nguồn nhân lực và văn hóa TPHCM.

Về các công việc cụ thể, đồng chí Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Ban Thường vụ Thành Đoàn sớm ký kết phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở VH-TT, Sở TT-TT, Sở TN-MT và Sở KH-CN TPHCM để cụ thể hóa công việc và trách nhiệm thực hiện các phần việc liên quan đến các lĩnh vực trên. Cụ thể là việc giáo dục – đào tạo cho thế hệ trẻ; vận động thanh thiếu niên tham gia gìn giữ, bảo tồn các công trình, di tích lịch sử văn hóa; xây dựng văn hóa đọc trong thanh niên và xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh trong giới trẻ.

Đồng chí chia sẻ, các TP lớn trên thế giới đều có một ngày của TP đó và đối với TPHCM, ngày 2-7-1976 là ngày TP Sài Gòn – Gia Định mang tên TPHCM. Vì thế, Thành Đoàn cần có các hoạt động lễ hội cho giới trẻ để hòa vào các hoạt động chung của TPHCM. Qua đó, cùng góp phần tạo sự lan tỏa sâu rộng tới các quận - huyện, phường - xã - thị trấn và thấm sâu vào tâm thức người dân về ngày 2-7.

Cùng đó là phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và các hoạt động khoa học – công nghệ trong bối cảnh TPHCM đẩy mạnh khởi nghiệp, chuyển đổi số và xây dựng khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM.

Bảo vệ, gìn giữ dòng sông Sài Gòn

Đồng thời, việc phối hợp với sở ngành chuyên môn cũng nhằm phát huy vai trò tuổi trẻ TPHCM trong việc bảo vệ môi trường, thực hiện các mô hình, công trình mang lại diện mạo sạch đẹp, văn minh cho TPHCM.

Trước các bạn trẻ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ, TPHCM có một tài sản vô cùng quý báu, thậm chí rất thiêng liêng. Đó là dòng sông Sài Gòn với chiều dài 85 km, chạy dọc TP. Hiện nay, TPHCM đã chỉ đạo Sở QH-KT và Sở Xây dựng TPHCM rà soát lại công tác quy hoạch, rà soát lại các công trình xây dựng trái phép bên sông Sài Gòn.

Đồng chí mong muốn Thành Đoàn cùng tham gia bảo vệ dòng sông, xem đây là tài sản quý báu, không để con sông bị tác động bởi các hoạt động xả thải, ô nhiễm môi trường; đồng thời, tổ chức các hoạt động cho thanh thiếu niên TPHCM biết về lịch sử, ý nghĩa, giá trị của dòng sông Sài Gòn để tăng niềm yêu thương, trân trọng, cùng gìn giữ dòng sông.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi gặp gỡ Ban Thường vụ Thành Đoàn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Liên quan đến bảo vệ môi trường, Chủ tịch UBND TPHCM dẫn chứng thực tế không ít hoạt động cộng đồng, lễ hội tại TPHCM có nhiều người trẻ tham gia, sau đó phát sinh nhiều rác thải ra nơi công cộng. Đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý Thành Đoàn cần tích cực vận động, nâng cao ý thức cho thanh thiếu niên TPHCM về giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp, không xả rác ra môi trường. Mỗi người tự có ý thức không xả rác bừa bãi thì sẽ không còn cảnh người này vứt rác, rồi người kia phải đi lượm, đi dọn rác. Theo đồng chí, đây là việc tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, góp phần xây dựng lối sống văn minh trong mỗi con người và tạo dựng môi trường sạch đẹp trên địa bàn TPHCM.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Thành Đoàn cần bám sát thực tế TPHCM đang đô thị hóa mạnh, hoạt động sản xuất nông nghiệp đang chuyển dịch sang nông nghiệp đô thị, ứng dụng khoa học – kỹ thuật cao. Vì thế, Thành Đoàn cần tham gia một cách phù hợp để ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào nông nghiệp.

Tại cuộc gặp, đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo Thành Đoàn cần quan tâm hơn đến đời sống của thanh niên công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp hoạt động trong những ngành thâm dụng lao động. Từ đó, có hướng chia sẻ, hỗ trợ cụ thể, đặc biệt là nâng cao văn hóa, có các hoạt động thể dục thể thao và phổ cập kiến thức pháp luật cho thanh niên công nhân.

Kiến nghị UBND TPHCM tháo gỡ khó khăn cho dự án Nhà Văn hóa Thanh niên

Trước đó, trong buổi làm việc, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã đề xuất UBND TPHCM quan tâm ứng dụng các sáng kiến, nghiên cứu khoa học của đoàn viên, thanh niên vào bảo vệ môi trường; đề xuất TPHCM cần có nơi giúp các bạn trẻ tìm hiểu về thiên văn, vũ trụ, biến đổi khí hậu, sự tiến hóa của các loài vật…; các trường Tiểu học, THCS, THPT cần có phòng tư vấn tâm lý cho học sinh, giúp thiếu niên cân bằng tâm lý, phát triển toàn diện...

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và các đồng chí lãnh đạo TP gặp gỡ Ban Thường vụ Thành Đoàn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về dự án Nhà Văn hóa Thanh niên, dự án đã tăng tổng mức đầu tư từ 799 tỷ đồng lên 1.672 tỷ đồng và nhiều năm qua chưa thực hiện xong. Do quy mô dự án thay đổi, Ban Thường vụ Thành Đoàn đề xuất UBND TPHCM giao sở, ngành liên quan hướng dẫn Thành Đoàn thủ tục quyết toán gói thầu tư vấn lập dự án đầu tư; đồng thời, chấp thuận cho đơn vị tư vấn thiết kế được thực hiện một số phần việc mà không phải tổ chức thi tuyển lại khi dự án Nhà Văn hóa Thanh niên (dự án mới) được triển khai. Đối với dự án xây dựng ký túc xá Lào, Ban Thường vụ Thành Đoàn đề nghị UBND TPHCM chấp thuận giao khu đất rộng gần 14.000 m2 tại phường Long Bình, TP Thủ Đức, để làm cơ sở triển khai thực hiện dự án.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của thanh niên ngày càng tăng, Ban Thường vụ Thành đoàn đề nghị TPHCM nâng quy mô nguồn Quỹ Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp lên 300 tỷ đồng trong 5 năm (mỗi năm giải ngân hơn 60 tỷ đồng).

Bí thư Thành Đoàn Phan Thị Thanh Phương đề xuất 2 lễ hội văn hóa do Thành Đoàn và Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM tổ chức là lễ hội Tết Việt và lễ hội Thanh niên – Youth Fest trở thành lễ hội thường niên của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục