Dòng chảy Underground

V-Pop thời gian qua chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của các nghệ sĩ Underground. Liên tục những cái tên được vinh danh tại các giải thưởng âm nhạc uy tín. Top trending của YouTube, top trending các bảng xếp hạng âm nhạc lớn trong nước cũng gọi tên họ. Họ thật sự đang khuấy đảo V-Pop với sức hút rất riêng của mình.
Nguyễn Trọng Tài trong HongKong 1
Nguyễn Trọng Tài trong HongKong 1

Bệ phóng 

Năm qua được xem là năm của giới nghệ sĩ Underground (bao gồm các thể loại âm nhạc không chính thống, có khác biệt với các thể loại âm nhạc đương đại - PV) khi chứng kiến sự lên ngôi rực rỡ của rapper Đen Vâu, Bùi Lan Hương, Cá Hồi Hoang, Ngọt, Lộn Xộn... Ở các giải thưởng âm nhạc uy tín, họ là những nhân tố nặng ký cạnh tranh với giới nghệ sĩ mainstream (dòng chính thống). 

Đầu tháng 3 mới đây, ở hạng mục Nam ca sĩ của năm Giải thưởng Âm nhạc Làn Sóng Xanh lần thứ 22, Đen Vâu chiến thắng với 50,4% bình chọn, vượt mặt Sơn Tùng M-TP chỉ 28,8%. Kết quả này không bất ngờ, dù đây là lần đầu tiên một rapper từ giới Underground chiến thắng, bởi năm qua Đen Vâu rất thành công, khẳng định được dấu ấn của mình, với Lối nhỏ, Bài này chill phết, Hai triệu năm, Cảm ơn… bằng những câu ca bụi bặm mà chân thành, ngang tàng nhưng đầy chiêm nghiệm. Thương hiệu của Đen Vâu được ghi dấu mạnh mẽ trong liveshow mang tên Show của Đen. 5.000 vé nhanh chóng “bốc hơi” chỉ trong những phút đầu tiên mở bán, trở thành một trong những liveshow “cháy vé” nhanh nhất của làng nhạc Việt. 

Tôi đã đợi lâu để nhìn được sự bứt phá này. Khi những bạn trẻ Underground xuất hiện và mang đến những ca khúc có chất, có gu rất riêng, đầy màu sắc… tôi rất mừng vì nó làm cho V-Pop đa dạng hơn. Ở Việt Nam, những cái tên như Đen Vâu, Jack, Bùi Lan Hương có một gu âm nhạc rất riêng, đậm cá tính.
Nhạc sĩ DƯƠNG KHẮC LINH


Tốp 10 ca khúc được yêu thích của năm Làn Sóng Xanh cũng ghi dấu Sóng gió của Jack, Bài này chill phết của Đen Vâu và Min, Mượn rượu tỏ tình của Tiên Cookie cùng cặp đôi BigDaddy, Emily. Giải thưởng còn gọi tên Jack ở hạng mục Gương mặt mới xuất sắc, Sóng gió của Jack còn đoạt thêm giải thưởng Ca khúc được yêu thích trên radio. 

Lễ hội Âm nhạc Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam Hò dô 2019 (Hozo) với tiêu chí hàng đầu là giới thiệu, hỗ trợ và tìm kiếm những ban nhạc trẻ, những nghệ sĩ trẻ có tiềm năng và độc đáo thì những cái tên của Underground, Indie trở thành gương mặt chủ chốt. Lướt qua bảng xếp hạng ca khúc có lượt nghe nhiều nhất trên Nhaccuatui, dễ dàng nhận ra quá nửa là những tên tuổi mới, những cái tên được yêu thích có xuất phát điểm từ Underground/Indie như Tiên Tiên, Justatee, Da Lab, HuyR, B Ray... Tất cả đều thể hiện ở thành tích họ đạt được trong Tốp 10 hiện tại càng làm tăng thêm phần kịch tính cho đường đua V-Pop với ca sĩ thị trường. Danh sách 10 ca khúc nhạc Việt được nghe nhiều nhất trong quý 1-2020 Zing MP3 vừa được công bố cũng gọi tên DuUyen, Đạt G, Minh Vương M4U… 

Anh Trần Quang Huy, bộ phận bản quyền âm nhạc tại hệ thống Nhaccuatui, nhận xét: “Âm nhạc của họ là một thế giới đa màu sắc và không bị đóng khung hình ảnh vào một khuôn mẫu nhất định nào. Nổi bật gần đây là Duy Khang hay Charles Huỳnh vừa có thể hát, sáng tác, hòa âm phối khí. Những bản cover của Charles Huỳnh như khoác áo mới cho những bản hit đình đám như Đau đầu của Isaac, Ngày tận thế của Tóc Tiên, Lần cuối của Ngọt… Đó là chưa kể đến sản phẩm Just Go bằng tiếng Anh của Charles Huỳnh rất được chú ý thời gian qua”.

Tạo khác biệt, định vị giá trị 

Underground hiện đang là phân khúc chiếm nhiều cảm tình của khán giả trên thị trường âm nhạc. Nghệ sĩ Underground cũng mong muốn gây dựng được tên tuổi, chính vì vậy mà ca từ hoặc MV của họ được trau chuốt hơn thay vì chỉ hướng đến cái tôi như trước đây. Rất nhiều cánh cửa mở rộng là động lực để chính những nghệ sĩ thay đổi mình.

Charles Huỳnh (Huỳnh Phương Duy), một nghệ sĩ Underground có nhiều bài hát được đặt vào các trang nhạc uy tín là Apple Music, Spotify. Anh cho biết đã dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu những thị trường âm nhạc phù hợp với thứ âm nhạc mình viết ra. Theo anh, thực tế nghệ sĩ độc lập có những trở ngại về mặt phát hành sản phẩm, vì dành phần lớn cuộc sống cho âm nhạc nên sau khi làm ra một sản phẩm chỉn chu lại loay hoay làm thế nào để bài hát được mọi người biết đến nhiều hơn… “Sự khác biệt mà tôi tạo ra có lẽ chính là ở thông điệp “âm nhạc là chia sẻ và chữa lành”. Tôi đã chọn cách được là chính mình trong âm nhạc và cứ thế tiếp tục theo đuổi để tạo ra sự khác biệt”, anh chia sẻ.

Hiệu ứng của ca khúc HongKong1 đã đưa Nguyễn Trọng Tài từ chàng sinh viên 22 tuổi đến với bước ngoặt trở thành ca sĩ. Nhờ sức ảnh hưởng của ca khúc, Tài có nhiều cơ hội lẫn thách thức hơn. “Áp lực chủ yếu nằm ở việc khán giả sẽ đón nhận những sản phẩm tiếp theo thế nào. Còn quá trình sáng tạo, tôi khá thoải mái vì chỉ viết ra, chỉ hát chân thành nhất những cảm xúc đang có. Âm nhạc là sự đồng cảm. Với tôi, không có nhạc hay, nhạc dở mà là bài nhạc đó có tìm được sự đồng điệu, đồng cảm của người nghe hay không. Là một nghệ sĩ, đừng giới hạn bản thân mình, nhất là trong sáng tạo về nghề, bởi bất kỳ sự giới hạn nào cũng sẽ làm kém chất lượng sản phẩm”, Tài nói.

Còn ca sĩ T.R.I, gương mặt triển vọng thời gian gần đây, người nắm bản hit 2+3=5 và mới xuất hiện hát 3 ca khúc trong chương trình Music Home mùa thứ hai, cho rằng, yếu tố quan trọng phải là âm nhạc của chính mình: “Thật thà với con người của mình và cảm xúc của bản thân, từ đó sẽ tạo ra được một điểm riêng cho âm nhạc”.

Tin cùng chuyên mục