Đồng bộ giải pháp giảm thất thoát nước

Giảm tỷ lệ thất thoát nước toàn đơn vị còn 18,46% là mục tiêu Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đặt ra trong năm 2022. Ngoài ra, hiện nay Sawaco cũng đang triển khai Đề án giảm thất thoát nước trên hệ thống cấp nước TPHCM giai đoạn 2022-2025.

Để thực hiện, Sawaco và các đơn vị thành viên thực hiện phân vùng tách mạng, thiết lập khu vực quản lý đồng hồ tổng (DMA) và tăng cường công tác giảm thất thoát nước chủ động. Cùng với đó là cải tạo, thay thế ống cũ mục, ống có tiêu chuẩn vật liệu không còn phù hợp; tăng cường quản lý mạng lưới, duy tu bảo dưỡng, dò tìm rò rỉ, sửa chữa kịp thời sự cố trên mạng lưới cấp nước.

Nỗ lực cấp nước liên tục đến người dân
Theo Sawaco, năm 2021, tỷ lệ thất thoát nước toàn TPHCM là 19,96%, tăng 1,37% so với năm 2020 và tăng 1,1% so với kế hoạch. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2021, nhiều khu vực tại thành phố bị phong tỏa do dịch Covid-19 khiến nhân viên ngành nước khó tiếp cận đồng hồ, đường ống. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến công tác thực hiện giảm thất thoát nước.

Đồng bộ giải pháp giảm thất thoát nước ảnh 1 Các đơn vị cấp nước đẩy mạnh công tác sửa chữa, thay mới các tuyến ống
Trong khi đó, trên mạng lưới truyền dẫn, lượng nước súc xả tăng so với cùng kỳ, do sửa chữa các tuyến ống lớn, như tuyến ống D1500 Bình Thái - Bình Lợi và tuyến D800 Lý Chiêu Hoàng - An Dương Vương.

Là đơn vị có nhiều nỗ lực thực hiện giảm thất thoát nước, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức cho biết đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để theo dõi sự cố từ xa.

Ngoài ra, Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch được sự hỗ trợ của các đơn vị đã hoàn thành sửa chữa thay thế đoạn ống bê tông D1500mm Bình Thái - Bình Lợi, từ đó góp phần hạn chế thất thoát nước trên mạng truyền dẫn.

Chính những nỗ lực từ các đơn vị thành viên đã giúp kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước 6 tháng đầu năm 2021 đạt 18,46%.

Thế nhưng trong 3 tháng 7, 8 và 9, TPHCM thực hiện cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều hoạt động liên quan đến công tác giảm thất thoát nước phải tạm ngưng. Các đơn vị chỉ tập trung vào việc khắc phục sự cố xì bể nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục cho khách hàng.

“Công tác dò tìm rò rỉ ngầm bị ảnh hưởng rất lớn do bị giới hạn bởi khung giờ di chuyển từ 18 giờ đến 6 giờ nên hoạt động này phải tạm ngưng. Từ đó, các rò rỉ ngầm đã phần nào ảnh hưởng đến công tác giảm thất thoát thất thu”, đại diện Sawaco bày tỏ.

Việc ghi chỉ số đồng hồ nước tại nhà khách hàng phần lớn phải tính trung bình nên tỷ lệ thất thoát các tháng 6, 7, 8, 9 cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ chung của từng đơn vị cũng như của tổng công ty.

Theo đại diện Sawaco, chỉ đến đầu tháng 10-2021, khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội, các đơn vị tiếp cận được đồng hồ nước nhà khách hàng để ghi chỉ số tiêu thụ.

Các đồng hồ tổng mua bán sỉ nước sạch với nhà máy nước cũng được tiếp cận, ghi chỉ số tại hiện trường nên tỷ lệ thất thoát nước được tính lại.

Song song đó, công tác dò tìm sửa chữa bể ngầm, thay đồng hồ nước định kỳ, cải tạo ống mục..., nhất là việc sửa chữa ống D1200 đường Nguyễn Thái

Bình được tiếp tục thực hiện đã góp phần hạn chế thất thoát nước trên mạng truyền dẫn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời gian dài vì dịch nên kết quả giảm thất thoát nước năm 2021 cơ bản chưa đạt như kế hoạch đề ra.

Ứng dụng mạnh công nghệ vào các hoạt động

Giảm thất thoát nước bền vững là một trong những chương trình mục tiêu lớn Sawaco đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ thất thoát nước dưới 17,5%. Riêng năm 2022, Sawaco đặt mục tiêu là tỷ lệ thất thoát nước toàn tổng công ty còn 18,46%.

Để thực hiện, Sawaco cùng các đơn vị thành viên tiếp tục thực hiện các phần việc như: phân vùng tách mạng, thiết lập khu vực quản lý đồng hồ tổng (DMA) và giảm thất thoát nước chủ động.

Bên cạnh đó là cải tạo, thay thế ống cũ mục, ống có tiêu chuẩn vật liệu không còn phù hợp, nhất là các đường ống có nguy cơ rò rỉ gây thất thoát nước cao trên mạng lưới; ống có thời gian sử dụng trên 30 năm; ống có vật liệu không đạt theo tiêu chuẩn hiện hành của tổng công ty và đã qua 15 năm sử dụng.

Đặc biệt, Sawaco sẽ đẩy nhanh chuẩn bị đầu tư cải tạo, sửa chữa các tuyến ống cấp 1-2.

Nhiều năm qua, ứng dụng GIS cũng giúp các đơn vị cấp nước nâng cao hiệu quả công tác dò tìm rò rỉ các sự cố bể ngầm, cũng như thông báo thông tin kịp thời cho khách hàng trong phạm vi bị ảnh hưởng.

Do đó, năm 2022, các đơn vị cấp nước trực thuộc Sawaco tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng GIS vào công tác quản lý vận hành mạng lưới nhằm đổi mới phương thức quản lý hiện đại, chính xác và hiệu quả.

Ngoài ra, theo Sawaco, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành mạng lưới cấp nước sẽ được thực hiện trong toàn đơn vị.

Điều này sẽ tăng cường công tác kiểm soát mạng lưới, dự phòng đầy đủ vật tư, xử lý kịp thời sự cố xảy ra trên mạng lưới.

Nhờ đó, các đơn vị quản lý mạng phân phối kịp thời phối hợp với đơn vị quản lý mạng truyền dẫn theo dõi sản lượng đồng hồ tổng khu vực để đánh giá, phân tích và kịp thời phát hiện xử lý những bất thường xảy ra như: đồng hồ hoạt động không ổn định, lưu lượng, áp lực thay đổi đột ngột.

Riêng đối với mạng truyền dẫn, đơn vị có kế hoạch dò tìm rò rỉ các tuyến ống đã qua nhiều năm sử dụng, nghiên cứu, đưa vào ứng dụng thiết bị dò bể tiên tiến cho tuyến ống truyền tải nhằm chủ động phát hiện rò rỉ ngầm.

Trên thực tế, công tác đầu tư cải tạo thay thế các tuyến ống cũ mục có tuổi thọ cao đã được Sawaco triển khai đồng bộ, liên tục.
Bên cạnh đó, việc gắn mới đồng hồ nước cho khách hàng cũng được đẩy mạnh. Các đơn vị còn lắp đặt đồng hồ nước thông minh, giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra, giám sát chỉ số nước, rò rỉ và chất lượng nước.
Cùng với công tác sửa chữa là phát triển mạng lưới cấp nước đồng bộ với tăng nguồn nước; tăng cường công tác quản lý mạng lưới, duy tu bảo dưỡng, dò tìm rò rỉ, sửa chữa kịp thời sự cố trên mạng lưới cấp nước.

Tin cùng chuyên mục