Đồng bào về nước phải qua đường chính ngạch và cách ly tập trung

Hiện nay, các chuyến bay từ nước ngoài về được hạn chế tối đa để bảo vệ người dân đón tết an lành. Tuy nhiên đối với đường bộ, các cửa khẩu, đường biên lối mở việc nhập cảnh đang hết sức phức tạp. Có những ngày lên tới vài trăm trường hợp nhập cảnh trái phép nên nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập qua đường biên rất lớn...

Ngày 20-1, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh thành trong cả nước. Chủ trì hội nghị, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, dù dịch Covid-19 ở trong nước vẫn trong tầm kiểm soát nhưng nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam cũng rất đáng ngại. Hiện nay, các chuyến bay từ nước ngoài về được hạn chế tối đa để bảo vệ người dân đón Tết an lành  nhưng đối với đường bộ, các cửa khẩu, đường biên lối mở việc nhập cảnh đang hết sức phức tạp. Có những ngày lên tới vài trăm trường hợp nhập cảnh trái phép nên nguy cơ dịch xâm nhập qua đường biên rất lớn.

“Hiện nay các tỉnh biên giới, các cửa khẩu tăng cường tối đa công tác tuần tra, kiểm soát. Lực lượng biên phòng đã tăng hơn trước nhưng tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn đang diễn ra. Tết sắp đến, tâm lý của bà con muốn trở về quê hương nhưng nếu để tình trạng nhập cảnh trái phép thì nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 ra cộng đồng là rất lớn”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương tập trung cao độ, triệt phá các đường dây, các nhà xe nhận chở khách vượt biên trái phép và xử lý nghiêm các nhà xe. “Chúng tôi sẽ cung cấp một số nhà xe chở khách vượt biên trái phép. Chúng ta không cấm đồng bào về nước nhưng phải về qua con đường chính ngạch và phải cách ly tập trung để an toàn cho mình và cộng đồng”-  Bộ trưởng Y tế nêu rõ.

Đồng bào về nước phải qua đường chính ngạch và cách ly tập trung ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc phòng chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 20-1

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 đề nghị các địa phương phát động trong toàn dân việc phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, những người từ nước ngoài trở về mà trốn cách ly. Bởi nếu không có sự tự giác khai báo từ người dân, việc bùng phát dịch, lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn.

"Mỗi người dân hãy trở thành một chiến sĩ phát giác, báo cáo chính quyền địa phương khi có người từ nước ngoài trở về..."- Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi. Đồng thời đề nghị các địa phương, đơn vị chức năng chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch Covid-19; tập trung cao độ kiểm soát chặt các khu cách ly theo chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ, tất cả người nhập cảnh đều phải cách ly tập trung, không có ngoại lệ.

Đồng bào về nước phải qua đường chính ngạch và cách ly tập trung ảnh 2 Các địa phương tham dự giao ban trực tuyến phòng chống dịch Covid-19

Theo lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, chỉ tính riêng 20 ngày đầu của tháng 1-2021, Việt Nam ghi nhận thêm 75 ca mắc Covid-19 là người nhập cảnh, tăng thêm 11 ca so với cùng kỳ của tháng 12-2020. Đối với chuyến bay đưa công dân về nước, từ tháng 4-2020 đến nay đã thực hiện 366 chuyến bay với tổng số 74.944 người nhập cảnh, trong đó có 584 người dương tính virus SARS-CoV-2 trên 122 chuyến bay. Cùng với đó, do Tết nguyên đán sắp tới do vậy việc đi lại, nhu cầu về nước của công dân rất lớn nên nguy cơ ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 luôn hiện hữu.

Đáng lo ngại, tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương có biên giới. Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng cảnh báo, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới tiếp tục phức tạp hơn, buộc nhiều nước phải duy trì hoặc áp đặt trở lại biện pháp phong tỏa. Đặc biệt biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ, còn biến chủng tại Nam Phi lan ra 23 nước.

Tin cùng chuyên mục