Đồng bào Khmer Nam bộ đón Tết cổ truyền an toàn mùa dịch

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, đồng bào dân tộc Khmer tại các tỉnh, thành ĐBSCL đã chủ động chuẩn bị các biện pháp đảm bảo an toàn trong thời gian diễn ra Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2020.
Nhiều nghi thức tôn giáo dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2020 được tinh gọn, không tập trung đông người
Nhiều nghi thức tôn giáo dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2020 được tinh gọn, không tập trung đông người

Chủ động, tinh giản

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16-4. Ghi nhận thực tế ở nhiều điểm chùa Nam Tông Khmer tại các tỉnh, thành ĐBSCL cho thấy, công tác tổ chức được chuẩn bị một cách tinh gọn, với nhiều giải pháp chủ động phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Tại Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer lớn nhất cả nước, với khoảng 400.000 người (chiếm hơn 30% dân số của tỉnh), Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi đến trụ trì và ban quản trị các chùa tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Khmer tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với quy mô nhỏ.

Tại TP Cần Thơ, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước TP Cần Thơ cũng đã có văn bản yêu cầu các chùa trên địa bàn tạm dừng các nghi lễ tập trung đông người; tạm dừng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, múa hát, giải trí vui chơi tại các điểm chùa; hạn chế đi lễ chùa đông người, chỉ đại diện 1 người trong gia đình đi lễ và phải đeo khẩu trang theo quy định. 

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ cho biết, hệ thống mặt trận các cấp thành phố đang phối hợp chặt chẽ cùng các tổ chức, cơ sở tôn giáo triển khai tuyên truyền, vận động bà con Phật tử chấp hành nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, các hoạt động tổ chức Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer trên địa bàn hướng đến sự tinh gọn, đảm bảo an toàn và ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Phật tử đồng lòng ủng hộ

Có mặt tại chùa Som Rong (phường 5, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) những ngày cận tết nhưng không khí khá yên tĩnh, cũng không thấy người đến viếng chùa, cổng chùa được đóng kín, trên cổng được dán nhiều áp phích hướng dẫn cách phòng chống dịch Covid-19. Bên trong chùa cũng không cờ phướn trang hoàng lộng lẫy như những dịp tết trước đây. Đi sâu vào khu vực chánh điện chỉ có một vài người thợ bịt khẩu trang kín mít đang sửa chữa lại bức tượng Phật.

Thượng tọa Lý Đức, Trụ trì chùa Som Rong cho biết, năm nay chùa chỉ tổ chức tết đơn giản, tinh gọn và không tập trung Phật tử. Thông qua các Mê Vên - là các tổ trưởng, người có uy tín trong cộng đồng bà con Khmer, ban quản trị chùa đã triển khai tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình Phật tử không tập trung đến chùa dịp Chôl Chnăm Thmây năm nay. Đồng thời, giải thích rõ để bà con tuân thủ đúng các hướng dẫn của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng trong việc tổ chức tết. Ông Thạch Sươl (62 tuổi, ngụ phường 5, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: “Tôi và gia đình rất ủng hộ việc tổ chức tết đơn giản trong thời điểm này. Nhà tôi dự định chỉ làm mâm cơm cúng ông bà tổ tiên. Con cháu đi làm ăn xa, tôi cũng khuyên không nên về để đảm bảo an toàn”. 

Nhằm nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19 của bà con Phật tử trong thời gian diễn ra Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, tại các điểm chùa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã treo nhiều băng rôn, áp phích, phát loa tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch. Để tránh người dân tập trung, nhiều chùa đã không treo băng rôn “Mừng năm mới” hay “Mừng Tết Chôl Chnăm Thmây” như mọi năm. Một số chùa lớn, có lượng khách tham quan lớn, hiện cũng đã ngưng không tiếp nhận khách đến viếng chùa. 

Ông Dương Sà Kha, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: Với sự vào cuộc kịp thời, khẩn trương của các cấp chính quyền, cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của đông đảo đồng bào dân tộc Khmer, sư sãi, ban quản trị chùa..., tôi tin rằng, bà con người Khmer sẽ có một cái tết đầm ấm, an toàn. Qua đó, góp phần cùng Đảng, chính quyền và nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi cuộc chiến với dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục