Đóng bảo hiểm 144 tháng được hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp

* Tôi đang làm việc trong cơ sở sản xuất kinh doanh của nhà nước. Năm nay tôi 59 tuổi, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 37 năm. Nay tôi muốn nghỉ việc trước tuổi hưu 1 năm. Vậy tôi có được lãnh trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp 12 tháng không? Sau năm 2022, đủ 60 tuổi, tôi sẽ nộp sổ BHXH ở đâu và làm như thế nào để lãnh lương hưu? (ông TRƯƠNG MINH THÀNH, email truongminhthanh19…@gmail.com)

* Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN: Về trợ cấp thôi việc, ông liên hệ Sở LĐTB-XH TPHCM để được trả lời. Về trợ cấp thất nghiệp, Luật Việc làm quy định, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp, nhưng tối đa không quá 12 tháng. Như vậy, ông đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 144 tháng thì được hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Chế độ hưu trí là chế độ quan trọng nhất của chính sách BHXH. Sau khi ông hưởng hết 12 tháng trợ cấp thất nghiệp và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định, ông nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưu trí. Cụ thể gồm: Sổ BHXH, đơn đề nghị mẫu số 14-HSB gởi cho BHXH quận, huyện nơi cư trú để được giải quyết.

* Tôi sinh ngày 2-9-1969, năm nay 52 tuổi. Tôi từng làm ở Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (Bộ Công an) trong thời gian 30 năm 4 tháng. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Tôi có cần đóng thêm BHXH nữa không? Khi nào tôi được lãnh lương hưu? Để nghỉ hưu trước tuổi, tôi cần làm như thế nào? (ông LÊ TRUNG THÀNH, số điện thoại 086912…)

* Theo Luật Việc làm, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện: chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng; đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu ông thỏa mãn các điều kiện trên, ông ghé Trung tâm dịch vụ việc làm để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về việc nghỉ hưu, kể từ ngày 1-1-2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Người lao động được nghỉ hưu sớm tối đa không quá 5 tuổi so với tuổi hưu quy định, trừ trường hợp Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Công an nhân dân, Luật Cơ yếu, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng có quy định khác. Do việc giải quyết chế độ, chính sách cần thông tin chính xác và cụ thể, vì vậy, ông nên mang hồ sơ tới cơ quan BHXH nơi ông cư trú để được giải đáp chi tiết hơn.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục