Đồng bào các dân tộc mở hội cồng chiêng ở Lâm Đồng

Ngày hội có sự tham gia của khoảng 350 nghệ nhân, già làng là người dân tộc K’Ho, Mạ, Churu, M’Nông sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng.

Trong hai ngày 26 và 27-4, tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra ngày hội văn hóa, thể thao các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất.

Ngày hội có sự tham gia của khoảng 350 nghệ nhân, già làng là người dân tộc K’Ho, Mạ, Churu, M’Nông sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng.

Đồng bào các dân tộc mở hội cồng chiêng ở Lâm Đồng ảnh 1 Già làng làm nghi lễ khai chiêng trong đêm hội
Đồng bào các dân tộc mở hội cồng chiêng ở Lâm Đồng ảnh 2 Tái hiện nghi thức rước thần lửa và cồng chiêng của người Mạ
Đồng bào các dân tộc mở hội cồng chiêng ở Lâm Đồng ảnh 3 Hàng trăm nghệ nhân, già làng tham dự đêm biểu diễn cồng chiêng
Đồng bào các dân tộc mở hội cồng chiêng ở Lâm Đồng ảnh 4 Biểu diễn cồng chiêng trong đêm hội các dân tộc bản địa Lâm Đồng
 Trong đêm khai mạc tối 26-4, 12 đoàn nghệ nhân đã trình diễn không gian văn hóa cồng chiêng với cảnh rước thần lửa và cồng chiêng của người Mạ tại huyện Bảo Lâm. Ngoài ra, còn có carnaval cồng chiêng, biểu diễn cồng chiêng, tái hiện các hoạt động tín ngưỡng (cúng Yàng lúa), thi đánh cồng chiêng, thi “đem lúa về kho”, đêm hội đại đoàn kết các dân tộc…
Đồng bào các dân tộc mở hội cồng chiêng ở Lâm Đồng ảnh 5 Đồng bào các dân tộc tại Lâm Đồng tham gia hội thi “đem lúa về kho”
Đồng bào các dân tộc mở hội cồng chiêng ở Lâm Đồng ảnh 6 Các thiếu nữ biểu diễn các điệu múa xoang bên ánh lửa hội
Theo ban tổ chức, ngày hội sẽ tái hiện bức tranh về cuộc sống ngày thường của đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên, đồng thời thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, gìn giữ những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc bản địa sinh sống trên vùng đất Nam Tây Nguyên.

Tin cùng chuyên mục