Đồng bằng sông Cửu Long: Xuyên đêm cấp thẻ căn cước công dân

Dù là ngày thứ bảy, chủ nhật hay vào ban đêm, lực lượng công an ở các tỉnh ĐBSCL vẫn miệt mài làm các thủ tục cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử để tạo mọi thuận lợi cho người dân.
Công an tỉnh Tiền Giang cấp thẻ CCCD cho người dân. Ảnh: Ngọc Phúc
Công an tỉnh Tiền Giang cấp thẻ CCCD cho người dân. Ảnh: Ngọc Phúc

Thuận tiện cho công nhân lao động

Những ngày này, tại các nơi thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD trên địa bàn tỉnh Cà Mau có rất đông người dân đến làm thủ tục cấp mới hoặc đổi từ chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD. Dù đã hơn 21 giờ, nhưng khi có mặt tại điểm cấp CCCD ở khu vực Công viên Hùng Vương (phường 5, TP Cà Mau), chúng tôi thấy nhiều người ngồi đợi đến lượt để làm CCCD. Bà Nguyễn Thi Tho (phường 4, TP Cà Mau) chia sẻ: “Do ban ngày bận nhiều việc nên không có thời gian. Vì vậy, phải tranh thủ đi làm vào ban đêm. Tôi thấy làm CCCD đợt này thuận lợi cho dân, bởi ai rảnh lúc nào ra làm cũng được, chứ không phải phụ thuộc theo giờ hành chính”. 

Để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD, Công an tỉnh Cà Mau thành lập các tổ thu nhận hồ sơ lưu động tại 9/9 huyện, thành phố. Mặc dù, số lượng hồ sơ giải quyết nhiều, nhưng nhờ chủ động các khâu chuẩn bị, phân công cán bộ trực giải quyết theo trình tự… đã tạo điều kiện cho người dân đến làm thẻ CCCD được thuận tiện. Tại các điểm nhận hồ sơ lưu động, lực lượng làm nhiệm vụ được sự phối hợp tích cực từ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, từ việc bố trí chỗ ngồi đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 đến tổ chức phục vụ trà nước miễn phí cho người dân đến chờ làm thẻ. 

Gần 23 giờ, chúng tôi có mặt tại một điểm cấp CCCD lưu động ở Nhà văn hóa phường 3 (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), lúc này có gần 30 người dân vẫn ngồi chờ đến lượt mình. Chị Trần Thị Ngọc Hân, công nhân ở một công ty thủy sản trên địa bàn TP Mỹ Tho bộc bạch: “Do ban ngày bận đi làm, có khi tăng ca ngày thứ 7, chủ nhật, nên khi biết công an làm thẻ CCCD cả vào ban đêm, tôi tranh thủ đến làm. Rất cảm ơn lực lượng công an tổ chức cấp thẻ ngoài giờ, tạo thuận tiện nhất cho những người lao động như tôi”. 

Tại huyện Cần Đước (tỉnh Long An), mặc dù quy định làm việc đến 22 giờ, nhưng khi thấy người dân còn ngồi chờ, cán bộ, chiến sĩ vẫn tiếp tục giải quyết cho xong, không để bà con đi lại nhiều lần. Theo Công an huyện Cần Đước, những ngày đầu làm thủ tục thì hồ sơ còn ít, hiện nay hồ sơ tăng lên rất nhiều, nhằm bảo đảm tiến độ đến ngày 30-6 hoàn thành. Tại TP Cần Thơ, các tổ công tác làm việc đến 22 giờ, có hôm phải làm việc đến tận 2 giờ sáng. Chị Nguyễn Thúy Kiều, ngụ phường Phú Thứ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết: “Do ban ngày công việc quá bận, nên tới 21 giờ tôi mới đến được điểm làm hồ sơ. Dù là ban đêm nhưng các anh vẫn nhiệt tình và làm thủ tục rất nhanh. Người dân chúng tôi rất vui, không thấy ngán ngẩm về thủ tục hành chính như trước”.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo  

Thượng tá Nguyễn Văn Cảnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Bộ Công an chỉ đạo đến ngày 1-7, Tiền Giang phải cấp khoảng 878.400/1.600.000 thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Do đó, tỉnh dồn sức thực hiện và đến đầu tháng 5 đã thu nhận được 422.717 hồ sơ cấp thẻ CCCD”. Để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ, lực lượng Công an tỉnh Tiền Giang không chỉ làm giờ hành chính, mà còn tổ chức thành các tổ lưu động đến tận các cơ quan, đơn vị; xã, phường, thị trấn… để thực hiện làm 3 ca mỗi ngày. 

Trung tá Nguyễn Văn Thiệu, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính (Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết, đơn vị được bố trí 2 bộ máy thực hiện cấp CCCD với công suất trên 900 hồ sơ/ngày. Song song đó, huyện thành lập 2 tổ (tổ lưu động và tổ tại đơn vị) chia 3 ca, làm việc liên tục 24/24 giờ. Người dân đến bất kỳ thời gian nào đều có cán bộ làm thủ tục cấp thẻ. Đại tá Lâm Minh Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Long An nói thêm: “Mới đây khi kiểm tra các điểm cấp CCCD, chúng tôi đánh giá cao quy trình thực hiện của cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn bảo đảm đúng yêu cầu, tiến độ đề ra. Song, để tăng tiến độ làm CCCD, tới đây công an các địa phương cần trang bị thêm máy móc, thiết bị và tăng cường lực lượng”. 

Theo Công an TP Cần Thơ, đến nay đã cấp được hơn 822.000 thẻ CCCD cho người dân, đạt tỷ lệ 77,7%. Những ngày qua, Công an TP Cần Thơ đã tập trung nguồn lực, nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm đảm bảo tiến độ. Tại Cần Thơ, có những câu chuyện cấp CCCD được người dân ghi nhận và biểu dương. Đơn cử như cộng đồng mạng đưa hình ảnh một chiến sĩ công an giúp nam thanh niên cắt tóc gọn gàng để kịp thời gian làm thẻ trong đêm. Người chiến sĩ ấy là Đại úy Lê Văn Giúp, công an phường Tân An (quận Ninh Kiều). Sự việc xảy ra vào lúc 22 giờ ngày 12-4, một thanh niên đến làm CCCD nhưng tóc quá dài, không thể chụp ảnh theo quy định. Các tiệm cắt tóc đều đã đóng cửa. Không chần chừ, Đại úy Giúp đã tự tay cắt lại mái tóc gọn gàng cho anh này. Hình ảnh trên được người dân ghi lại và nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ với nhiều lời khen ngợi… Mới đây, nhân ngày hội bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Công an TP Cần Thơ đã linh hoạt lồng ghép công tác bầu cử với việc cấp CCCD. Theo đó, tại nhiều điểm bầu cử, người dân vừa có thể bỏ phiếu bầu, vừa tranh thủ làm thủ tục cấp CCCD. Cách làm linh động này đã được đông đảo người dân phấn khởi hưởng ứng.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ chia sẻ: “Thời gian qua lực lượng cán bộ, chiến sĩ cấp CCCD cho người dân đã nỗ lực, vượt khó rất nhiều. Với kết quả đạt được, lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an thành phố sẽ tiếp tục tinh thần vì nhân dân phục vụ; khẩn trương, quyết liệt, thần tốc hoàn thành tiến độ cấp đổi CCCD cho người dân càng sớm càng tốt”. 

Tin cùng chuyên mục