Đồng bằng sông Cửu Long tất bật vào vụ hoa tết

Những ngày đầu tháng 10 âm lịch, Làng hoa Sa Đéc (phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) và Làng hoa kiểng Cái Mơn (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) trở nên sôi động không phải vì lượt khách đến tham quan mà nông dân sớm hôm bắt đầu gieo trồng những loại hoa ngắn ngày (loại 60 - 90 ngày) để phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2020.

Cung ứng hàng triệu giỏ hoa

Những ngày này, không khí ở Làng hoa Sa Đéc đang hối hả bước vào gieo giống hoa tết trên những cánh đồng bạt ngàn. Ông Tô Văn Trắc, nông dân có kinh nghiệm trồng hoa trên 20 năm, cho biết: Nơi này quanh năm trồng hoa, bán hết chậu nào thì lắp cây giống khác thay thế, mặc cho mưa gió vẫn phải trồng liên tục, nên người ngoài sẽ không bao giờ thấy đồng trống. Những loại hoa có thời gian sinh trưởng 90 ngày được gieo trồng từ trước, nay đã xanh lá. Cánh đồng 2.000m2 của ông Trắc đã xanh rì hơn chục loại hoa như: tuyết sơn, lan lúa, dứa Nam Mỹ, cúc tiger, cúc Đài Loan, cát tường, thạch thảo… nay còn có giống mới là cúc tần Ấn Độ. Dự kiến tết nay xuất ra thị trường trên 50.000 chậu hoa các loại.

Đồng bằng sông Cửu Long tất bật vào vụ hoa tết ảnh 1 Ông Tô Văn Trắc có vườn hoa 2.000m2, trồng và cung ứng hoa tết

Ngoài những giống hoa truyền thống, Chủ nhiệm Hội quán Tôi yêu màu tím, ông Trần Văn Tiếp còn sưu tầm và chuẩn bị đưa ra thị trường 2 loại giống hoa có tên gọi mỹ miều là “violet” và “con bướm xinh” với hàng trăm chậu.

Vốn có kiến thức chuyên sâu về hoa và sưu tầm những giống hoa độc lạ, ông Tiếp cho biết, giống hoa “con bướm xinh” lạ ở chỗ chỉ hoạt động vào ban đêm để điều hòa không khí, giúp người ngủ được ngon giấc. Còn “violet” với đặc tính cây màu xanh nhưng bông màu tím, nhìn là cuốn hút người tiêu dùng. “Hai giống hoa này chỉ có tôi trồng, chưa tìm thấy hộ thứ hai trồng tại Làng hoa Sa Đéc”, ông Tiếp khẳng định. Ngoài ra, hội quán năm nay sẽ cung ứng cho thị trường hơn 100.000 chậu hoa kiểng.

Kinh nghiệm cho thấy, năm nay vật tư nông nghiệp lên giá, thời tiết có chút bất thường nên giá hoa sẽ cao hơn năm trước hơn 10%. Do nhu cầu của thị trường ngày càng cao, nên diện tích trồng hoa kiểng tại Sa Đéc được mở rộng, ngoài vùng lõi thuộc phường Tân Quy Đông, còn tập trung tại xã Tân Khánh Đông với tổng diện tích khoảng 649ha.

Bon sai, cây kiểng hút khách

Trong khi đó, Làng hoa kiểng Chợ Lách nổi danh là vương quốc cây công trình, kiểng tạo hình, bon sai, mai vàng và một phần là hoa tết như cúc, vạn thọ, soi nhái và cúc mâm xôi…

Tết Kỷ Hợi vừa qua, làng hoa này và nhà vườn cung cấp khoảng 12 triệu chậu hoa kiểng ra thị trường. Theo Phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách, năm nay Chợ Lách cũng sẽ đáp ứng thị trường với số lượng xấp xỉ như năm ngoái. Hiện các hộ trồng hoa tết chờ sang tháng 11 âm lịch mới xuống giống, do trồng các loại hoa chỉ 60 ngày. Còn cây kiểng, bonsai, cây tạo hình thì người dân trồng quanh năm; những ngày cận tết, khách mua số lượng nhiều hơn để trang trí trong cơ quan hành chính, khu vui chơi giải trí, công viên.

Về cây tạo hình, nghệ nhân Nguyễn Văn Công, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, cho biết: “Tết năm nào gia đình cũng thuê khoảng 20 người thợ để tạo hình linh vật 12 con giáp, riêng năm nay Canh Tý nên tạo hình kiểng chuột nhiều hơn. Hiện đã có hợp đồng đặt hàng hơn 100 kiểng chuột với chiều cao 1,5m, giá 2 - 5 triệu đồng/chậu. Ngoài kiểng tạo hình, sản phẩm tắc trái tạo hình cũng có giá dao động 4 - 8 triệu đồng/cặp. Anh Nguỳnh Văn Thái, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, cho hay khách đã đặt mua hết 10 cặp kiểng tắc tạo hình chuột để trưng bày trong nhà, trái tắc hoặc hạnh có tên gọi mang ý nghĩa hạnh phúc, sum vầy nên được ưa chuộng.

Song song đó, mai vàng sẽ là bonsai không thể thiếu trong những ngày tết ở Nam bộ với màu vàng rực rỡ, thể hiện sự giàu sang, phú quý nên năm nào mai vàng cũng rất hút hàng. Chị Nguyễn Thị Nga, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, chia sẻ chuẩn bị thị trường tết, gia đình chị sản xuất hơn 100.000 sản phẩm các loại chủ yếu là kiểng lá, hoa treo, phát tài, phát lộc, vạn thọ... theo đơn đặt hàng của các thương lái và còn khoảng 30% sản phẩm tiêu thụ tại hoa chợ tết.

Diện tích trồng hoa kiểng ở Chợ Lách hiện tại khoảng 650ha, có khoảng 6.000 hộ tham gia sản xuất, tập trung ở các xã Long Thới, Tân Thiềng, Hòa Nghĩa, Vĩnh Thành, Phú Sơn, Hưng Khánh Trung B… cung ứng cho cả nước hàng chục triệu giỏ hoa các loại, mang lại vẻ đẹp cho quê hương, đất nước trong những ngày tết đến xuân về.

Tin cùng chuyên mục