Đồng bằng sông Cửu Long tất bật sản xuất hàng tết

Còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đây cũng là thời điểm mà nhiều cơ sở sản xuất, các làng nghề ở ĐBSCL khẩn trương vào vụ nhằm tạo ra nhiều sản phẩm cung ứng cho thị trường tết.

Sẵn sàng phục vụ 

Những ngày này, tại làng chiếu Định Yên (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), nhiều cơ sở sản xuất chiếu quy mô lớn và hàng ngàn hộ dệt chiếu nhỏ lẻ, đang đẩy nhanh tiến độ nhằm phục vụ thị trường Tết 2021.

Chị Nguyễn Thị Lợi (ngụ xã Định Yên) cho biết, do ngày tết không còn xa, nên hàng chục lao động tại cơ sở tất bật sản xuất. Với lượng dệt tại chỗ, kết hợp thu mua từ các hộ dệt nhỏ lẻ, mỗi ngày cơ sở của chị Lợi cung ứng ra thị trường 1.000 chiếc chiếu các loại.

“Vào dịp tết lượng tiêu thụ mạnh hơn, tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên sức tăng không như mong muốn”, chị Lợi chia sẻ. Cũng theo chị Lợi, nếu như trước đây, các công đoạn dệt chiếu chủ yếu bằng tay, thì nay được thay thế bằng những chiếc máy dệt hiện đại, giúp sản xuất chiếu được nhanh, tiện lợi và đáp ứng được nhu cầu thị trường. 

Đồng bằng sông Cửu Long tất bật sản xuất hàng tết ảnh 1 Sản xuất khô cá lù đù ở thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau
Bà Huỳnh Thị Kim Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Định Yên cho biết: “Làng nghề dệt chiếu Định Yên hình thành từ rất lâu đời, được Bộ VH-TT-DL công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào tháng 9-2013. Toàn xã có hơn 4.000 hộ dân, trong đó chiếm khoảng nửa hộ dân sống bằng nghề dệt chiếu truyền thống từ nhiều đời. Nghề dệt chiếu góp phần giải quyết cho nhiều lao động địa phương…”.

Ở làng chổi Cồn Nhỏ (xã Phú Bình, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cũng nhộn nhịp lên. Nhiều hộ sản xuất chổi thu hút thêm lao động nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Ông Nguyễn Ngọc Ẩn (ngụ xã Phú Bình) cho biết, dù ảnh hưởng dịch nhưng thị trường tiêu thụ chổi được xem khá ổn định.

Với khoảng 30 lao động, cơ sở sản xuất chổi của ông Ẩn đều đảm bảo có việc làm ổn định, không ai mất việc, với thu nhập trung bình 200.000 đồng/ngày. Bình quân mỗi ngày, cở sở sản xuất cả ngàn cây chổi thành phẩm.

Ngoài tiêu thụ nội địa, ông còn liên kết với các doanh nghiệp để xuất khẩu đi một số nước. Riêng dịp Tết 2021, sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 20.000 cây chổi, với giá từ 15.000 - 25.000 đồng/cây.

Đảm bảo an toàn thực phẩm

Đi dọc theo các con đường ở cửa biển Cái Đôi Vàm (thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau), chúng tôi thấy người dân tất bật sản xuất khô các loại để chuẩn bị hàng cung ứng cho thị trường tết.

Tiếp xúc với chúng tôi, một chủ sản xuất khô lâu năm tại thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết: “Năm nay, nguyên liệu làm khô giá cả ổn định, nên đầu vào thuận lợi. Tuy nhiên, đầu ra thì các mối đặt hàng chưa tăng nhiều, nguyên nhân còn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Dù vậy, mặt hàng khô thường sôi động vào thời điểm cách tết khoảng 1 tháng”.

Ông Tô Trường Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm cho biết, trên địa bàn có hơn 40 hộ tham gia làng nghề chế biến khô các loại. Tại đây, nổi tiếng và được ưu chuộng nhất vẫn là khô cá khoai. Hiện khô cá khoai Cái Đôi Vàm được cấp nhãn hiệu tập thể, nên người tiêu dùng ngày càng biết đến, nhờ đó thuận lợi cho việc tiêu thụ.

“Thời gian qua, các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền các cơ sở sản xuất khô chấp hành quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuyệt đối không đưa chất cấm để bảo quản, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, để đảm bảo uy tín của mình thì các cơ sở chế biến khô ngày càng chú trọng đến chất lượng…”, ông Sơn tiết lộ.

Những năm gần đây, cùng với đặc sản tôm khô nổi tiếng cả nước, thì sản phẩm bánh phồng tôm của Cà Mau ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì thế, sản phẩm này được các cơ sở sản xuất liên tục đầu tư nâng cao mẫu mã và chất lượng.

Ông Mai Sáu, Chủ cơ sở bánh phồng tôm Vĩnh Hòa Phát (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) cho biết, gần đây các đơn hàng đã tăng lên nhiều hơn so với trước. Hiện một ngày, cơ sở sản xuất đưa ra thị trường từ 400 - 500kg (tăng gấp đôi so với ngày thường) bánh phồng tôm các loại và dự kiến thời gian tới sản lượng sẽ tăng thêm.

Cũng theo ông Mai Sáu, để đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian qua, doanh nghiệp chủ động chọn lọc kỹ về nguyên liệu đầu vào, đầu tư máy móc, thiết bị nhằm tự động hóa nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất, nhất là hệ thống phơi sấy bánh. Nhờ đó, sản phẩm của đơn vị đã được đưa vào các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Co.opmart, Big C, Aeon… Ngoài ra, còn cung cấp cho một số đối tác để xuất khẩu ra nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục