Đón tết ở Bố Lá

Không khí đón xuân đang ngập tràn ở cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương), với hoa mai, câu đối, bánh mứt. Ban giám đốc cơ sở đang cấp tập chuẩn bị các chương trình văn nghệ để chăm lo tốt nhất đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho học viên.

Nhộn nhịp đón xuân

Chúng tôi đến cơ sở cai nghiện Bố Lá vào những ngày cuối năm Canh Tý, đúng vào dịp đoàn công tác của lãnh đạo TPHCM đến thăm các cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện của TP tại tỉnh Bình Phước, Bình Dương. Từng tốp học viên dưới sự quản lý, hướng dẫn của cán bộ, nhân viên cơ sở cai nghiện Bố Lá quét dọn, làm sạch đường sá và từng ngõ ngách dẫn vào nơi lao động, sinh hoạt.

Nhiều học viên đang treo cờ, phướn và hoa chào mừng xuân mới, trong khi đó hàng chục học viên khác đang hàn chất liệu thép tạo hình cây cảnh, hộp đèn và gia công sản phẩm ghế nội thất, mỹ nghệ. Không khí chộn rộn, tươi vui phủ khắp cơ sở đang quản lý 682 học viên từng có tiền án, tiền sự. 

Theo báo cáo của Ban Giám đốc cơ sở cai nghiện Bố Lá, đơn vị đã chỉ đạo tổ chức đón tết trong toàn đơn vị, tạo cảnh quan đẹp và không khí hào hứng với nhiều hoạt động như trang trí cổng chào, khu khuôn viên quản lý học viên, gắn lồng đèn, đèn nháy, vẽ tranh, câu đối tết…

Bên cạnh đó là các hoạt động văn thể mỹ trong những ngày tết được cơ sở triển khai ngay từ sớm với kinh phí 10 triệu đồng/khu (từ nguồn quỹ của khu quản lý) để tổ chức các hội thi thiết kế giỏ hoa xuân, thiệp tết; thi trang trí cổng chào, bàn thờ Tổ quốc, mâm ngũ quả, hát karaoke, đối vui có thưởng… Ngoài ra, các trò chơi dân gian, trò chơi vận động cũng được số đông các học viên tham gia làm cho những ngày cận tết tại đây luôn nhộn nhịp.

Học viên Lê Vũ Phi Hùng (35 tuổi, ngụ TPHCM) đã cai nghiện tại cơ sở Bố Lá 18 tháng, chia sẻ: Tôi đã thấy khỏe lên nhiều, tinh thần thoải mái hơn sau thời gian điều trị cắt cơn. Đặc biệt, qua hoạt động phong trào, sự quan tâm, gần gũi của thầy cô và môi trường bình đẳng giữa các học viên đã giúp những người một thời lầm lỗi thấy cơ sở thân thuộc như ở nhà và yên tâm trị liệu. Những ngày tết đến, xuân về, chúng tôi được cơ sở cho chúc tết, nói chuyện với gia đình bằng nhiều cách như thăm gặp, nói chuyện điện thoại… nên cảm nhận không khí tết gần gũi và ấm cúng”.

Giáo dục phục hồi nhân cách

Cơ sở cai nghiện Bố Lá được thành lập năm 2001, có nhiệm vụ đặc thù là tiếp nhận, quản lý học viên cai nghiện ma túy diện có tiền án với khung hình phạt trên 5 năm, đối tượng thường xuyên gây rối an ninh trật tự ở địa phương và các đối tượng ma túy diện vi phạm kỷ luật nghiêm trọng từ các trường, các cơ sở cai nghiện khác của TPHCM chuyển về. Chính bởi nhiệm vụ đặc thù nên các phương pháp quản lý, giáo dục của các cán bộ ở đây có nhiều vất vả, trong đó công tác giáo dục được xác định là quan trọng nhất. 

Các khóa học tiêu biểu tại cơ sở như: lớp giáo dục chuyên đề về xây dựng lối sống và giá trị bản thân, sức khỏe, pháp luật, kỹ năng phòng chống tái nghiện; kiến thức về HIV/AIDS… giúp học viên từng bước thay đổi hành vi, nhân cách; tham vấn cá nhân, nhằm nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm lý của học viên để từ đó có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ, kịp ổn định tư tưởng.

Ban giám đốc cơ sở duy trì việc giao ban Daytop (họp nhóm) trong học viên vào các tối thứ hai, thứ sáu hàng tuần để nghe tin tức thời sự, đánh giá, phê bình, tuyên dương người tốt, việc tốt trong ngày; hàng tháng lấy phiếu dân chủ học viên và tổ chức đối thoại trực tiếp giữa ban giám đốc với học viên hàng quý để giải quyết kịp thời các ý kiến đóng góp của học viên. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Bắc, Giám đốc cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá: “Việc giáo dục, quản lý học viên tại đây rất nhiều khó khăn và phải có các phương pháp đặc thù mới giúp họ cai nghiện thành công và phục hồi nhân cách. Chúng tôi thực hiện phân loại đối tượng để quản lý cho phù hợp, theo tình trạng nghiện, thời gian cai nghiện, tiền án, tiền sự để đưa về các khu quản lý, đồng thời thực hiện tốt công tác tham vấn - tư vấn cho học viên...”.

Công nhân vui “Tết sum vầy”

Tối 23-1, tại huyện Nhà Bè (TPHCM), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM tổ chức chương trình “Tết sum vầy” với sự tham gia của gần 300 gia đình công nhân. Đây là những gia đình công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoặc không có điều kiện về quê đón tết. Dịp này, mỗi gia đình được nhận phần quà trị giá 1,2 triệu đồng. Ngoài ra, con công nhân cũng được lì xì mỗi bé 100.000 đồng.

Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, LĐLĐ TP dự kiến tổ chức 6 chương trình “Tết sum vầy” với sự tham dự của 4.000 gia đình công nhân. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở và cấp trên cơ sở cũng tổ chức nhiều chương trình “Tết sum vầy” tại cơ sở để công nhân khó khăn, không có điều kiện về quê được vui xuân, đón tết.

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục