Dồn sức dập dịch

Tròn 1 tháng dịch Covid-19 tái bùng phát ở trong nước và là đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam đã khiến hơn 3.000 người mắc bệnh. Đây cũng là đợt dịch nguy hiểm hơn các đợt dịch trước đây với tâm dịch lớn nhất là Bắc Giang, tiếp đến là Bắc Ninh. 

Chỉ riêng tại tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày 27-5 đã có 1.575 người mắc Covid-19, còn Bắc Ninh là gần 700 ca. Dịch bùng phát trong các khu công nghiệp lớn có hàng vạn công nhân, khiến Bắc Giang trở thành một “chiến trường” khốc liệt nhất cả nước, mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mặc dù vậy nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Chính phủ, cùng nỗ lực quyết tâm của địa phương và đặc biệt sự hỗ trợ “chia lửa” của nhiều tỉnh thành, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã tiếp thêm sức mạnh to lớn cho Bắc Giang và Bắc Ninh. Những ngày qua, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành chức năng đã dành sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sâu sát, động viên kịp thời Bắc Giang và Bắc Ninh trong cuộc chiến đầy gian nan với dịch Covid-19.  

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong cuộc họp mới đây với 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đã yêu cầu dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 sớm nhất. “Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang”, Thủ tướng nhấn mạnh và kêu gọi cả nước cùng chia sẻ với 2 địa phương này.

Trân quý hơn trong lúc khó khăn, 2 tỉnh trên đã nhận được rất nhiều tình cảm, sự chia sẻ to lớn của các địa phương, đơn vị và người dân cả nước. Nhiều tỉnh thành phố, cùng các bộ Y tế, Công an, Quốc phòng nhanh chóng cử những lực lượng tinh nhuệ nhất tới Bắc Giang, Bắc Ninh, đồng thời hỗ trợ kịp thời vật tư, thiết bị y tế, hàng hóa thiết yếu giúp 2 địa phương này chống dịch. Biết bao người đã nghẹn ngào khi chứng kiến những đoàn bác sĩ, sinh viên các trường y, các chiến sĩ công an, quân đội lên đường hỗ trợ địa phương chống dịch như những đoàn quân ra tiền tuyến năm xưa.

Thậm chí, một cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường khi thấy đoàn xe chở bác sĩ tình nguyện của Quảng Ninh tiến vào Bắc Giang đã nghiêm trang đứng chào, trở thành hình ảnh lay động hàng triệu trái tim người Việt. Với danh hiệu “Thành phố nghĩa tình” - TPHCM đã có những hỗ trợ kịp thời, quý giá cho vùng tâm dịch, đặc biệt Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử đội phản ứng nhanh, với những “người hùng” đã giúp Đà Nẵng chiến thắng dịch Covid-19 tới “chiến trường” Bắc Giang dù không tiếng súng nhưng lại rất nguy hiểm. Không chỉ có vậy, ngay khi ghi nhận các ca dương tính, TPHCM đã chủ động, khẩn trương kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch ở mức cao nhất với tinh thần tuyệt đối không lơi lỏng, chủ quan và đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

Với bất cứ địa phương nào có dịch Covid-19, cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên trường y luôn là những người trên tuyến đầu chống dịch. Họ làm việc thâu đêm, suốt sáng để lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch nhanh nhất. Chia sẻ sự gian khổ của tuyến đầu chống dịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, đánh giá cao những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi, không quản ngại vất vả, hiểm nguy của các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành y tế. Thủ tướng viết: “Chúng ta không thể nào quên những hình ảnh cảm động của những bác sĩ, nhân viên y tế phải gác lại mọi riêng tư, chấp nhận những hy sinh cá nhân, tận tình, chu đáo chăm sóc người bệnh; hay những khoảnh khắc, hành động cao đẹp lay động lòng người của những “chiến sĩ áo trắng” trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa hè oi nóng, dù đã kiệt sức nhưng quyết bám trụ, chiến đấu với dịch bệnh, tất cả vì sức khỏe của người dân”.

Cuộc chiến với dịch Covid-19 còn rất gian nan, Bắc Giang, Bắc Ninh và cả nước rất cần sự chung tay hỗ trợ của nhân dân để chiến thắng dịch Covid-19. Mỗi người chúng ta hãy hưởng ứng, thực hiện theo lời kêu gọi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19: “Những lúc khó khăn nhất là dịp để mỗi người dân chúng ta thể hiện khí chất, tinh thần dân tộc, sự đoàn kết “bầu ơi, thương lấy bí cùng”, cùng hành động và có trách nhiệm vì đất nước, vì nhân dân”.

Tin cùng chuyên mục