Đón sự sống ở nơi điều trị Covid-19

Tết Trung thu của gia đình sản phụ L.T.M.M. (26 tuổi, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) đáng nhớ khi đón thêm thành viên mới tại nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 TP Đà Nẵng.

Chị M. lưu giữ tấm hình kỷ niệm với đội ngũ bác sĩ cứu sống chị cùng con trai. Ảnh: Bệnh viện dã chiến Hòa Vang
Chị M. lưu giữ tấm hình kỷ niệm với đội ngũ bác sĩ cứu sống chị cùng con trai. Ảnh: Bệnh viện dã chiến Hòa Vang

Đêm không ngủ, giành sự sống

Ngày 27-8, lần khám thai tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cũng là lúc tin dữ ập đến, chị L.T.M.M. xét nghiệm nhanh và phát hiện mắc Covid-19.

Nhanh chóng cấp cứu tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, ekip Bệnh viện Phụ - Sản Nhi và Bệnh viện dã chiến Hòa Vang hội chẩn cho sản phụ đang mang thai 35 tuần, khô ối, mắc SARS-CoV-2. Thai nhi được chẩn đoán mức độ suy thai nặng, tim thai yếu, chậm tăng trưởng, cân nặng khoảng 1,9kg. Để chạy đua thời khắc sinh tử đó, ca phẫu thuật bắt con được tiến hành lúc 20 giờ.

Nhớ lại thời điểm đó, theo bác sĩ Vũ Huy Đạt (Khoa Phụ sản, Bệnh viện Phụ sản –  Nhi), sau gần 1 tiếng phẫu thuật, đúng như dự đoán, mức độ suy thai nặng đã khiến em bé rơi vào trạng thái nguy cấp.

Một cuộc hồi sức cấp cứu sơ sinh được tiến hành tại phòng phẫu thuật. Các phương pháp đưa ra chỉ để giành giật sự sống cho đứa trẻ. Sau khoảng 3 phút hồi sức bóp bóng trợ thở, ekip quyết định đặt nội khí quản để duy trì đường thở. Tầm 5-6 phút, đứa trẻ có lại nhịp thở.

Ngày 27-8, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang phối hợp với Bệnh viện Phụ sản – Nhi mổ cấp cứu thành công cho sản phụ mang thai 35 tuần, khô ối, suy thai cấp bị mắc Covid-19. Ảnh: Bệnh viện dã chiến Hòa Vang
“Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vất vả một thì điều trị cho sản phụ bị mắc càng gian nan gấp bội bởi đó là sự sống của 2 người. Cái khó là mình phải chạy đua với cả 2 mạng sống cùng một lúc. Tình trạng diễn tiến nhanh, các bác sĩ phải đưa ra quyết định khó khăn thật kịp thời”, bác sĩ Đạt chia sẻ.  
Sau một thời gian, bé trai bắt đầu tự thở tốt hơn, cai được oxy và ăn được sữa. Ảnh: Bệnh viện dã chiến Hòa Vang

Những người cha mẹ thứ hai

Từ ngày mắc Covid-19, không có chồng bên cạnh, chỗ dựa duy nhất của chị M. là "chàng trai" vừa mới chào đời thiếu tháng.

Tỉnh dậy sau phẫu thuật, điều đầu tiên chị M. mong muốn là ôm con vào lòng nhưng vì còn yếu nên mong muốn của chị chưa được thực hiện. 2 ngày đầu, bé trai được hỗ trợ sữa mẹ thanh trùng từ Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Phụ sản – Nhi.

Điều hạnh phúc nhất vẫn là giây phút đầu tiên bé được áp trực tiếp vào người mẹ bằng phương pháp kangaroo. Những giọt nước mắt lăn dài hạnh phúc.

Bé trai được áp lên người mẹ bằng phương pháp kangaroo. Ảnh: Bệnh viện dã chiến Hòa Vang

Từ ngày đó, người mẹ trẻ thật sự chịu khó luyện tập những bài vận động sau sinh. Mỗi bữa dù khó ăn, chị vẫn cố gắng để vừa có sữa, vừa có sức chống chọi với Covid-19.

Đặc biệt, sau cuộc phẫu thuật bắt con, vết thương để lại những cơn đau cho chị mỗi ngày. Chính nỗi mong ngóng ôm con từng ngày đã khiến chị tạm quên nỗi đau.  

“Nhiều lúc buồn, nhấc máy gọi cho chồng mà lòng không kìm nén được. Vết thương lúc mổ nhức nhối khiến mình không muốn ăn. Rồi khi được tiếp xúc với con, mình tự nhủ phải cố gắng để được ở bên chăm sóc con”, chị M. tâm sự.

Những ngày điều trị, chị chỉ thấy đôi mắt, nghe giọng nói của y, bác sĩ qua lớp đồ bảo hộ trắng dày. Đều đặn mỗi ngày, họ lại ghé thăm hai mẹ con, lúc thì động viên, lúc cho bé ấp lên mẹ, lúc bón từng thìa cháo. Họ như người cha, mẹ đỡ đầu của đứa con đầu lòng, cho chị lời khuyên trong lần đầu làm mẹ. Sau 9 ngày điều trị khỏi Covid-19, chị M. ẵm bé trai đang ngủ yên xuất viện về nhà.

Chị M. được các y, bác sĩ dặn dò cẩn thận sau khi xuất viện
Từ ngày ra viện, hai mẹ con chị M. được đưa về nhà cách ly, chăm sóc theo quy định. Những bác sĩ, điều dưỡng thường gọi điện hỏi thăm tình hình, sức khỏe hai mẹ con. Ngủ ngoan trong lòng mẹ, thỉnh thoảng bé lại nhoẻn miệng cười khi được nhắc tên. Vì có em, mọi thứ trở nên đặc biệt, các y, bác sĩ có động lực hơn ở nơi ranh giới sinh - tử mong manh này. Cũng vì con, chị M. mạnh mẽ hơn để chiến thắng dịch bệnh.

Ngày 20-9, tại Bệnh viện dã chiến Ký túc xá phía Tây và Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng chúc các em thiếu nhi đón Tết Trung thu vui vẻ, sớm hồi phục, trở về cùng gia đình.

Đồng thời, đề nghị đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện động viên, chăm sóc sức khỏe và tạo điều kiện tốt nhất về mặt tinh thần cho các em yên tâm điều trị.

Đón sự sống ở nơi điều trị Covid-19 ảnh 5 Ông Lương Nguyễn Minh Triết trao quà Trung thu tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang

Hiện Bệnh viện dã chiến tại khu Ký túc xá phía Tây và Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đang điều trị 693 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 195 trẻ em.

Không những vậy, TP Đà Nẵng đã trích hơn 1 tỷ đồng từ ngân sách phân bổ về các địa phương để trao quà cho 2.400 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em là con lực lượng tuyến đầu, trẻ em tại các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly tập trung do dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục