Đốn hạ cây long não hàng trăm tuổi trước Gác Trịnh

Sáng 18-7, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã đốn hạ cây long não cổ thụ nằm bên trái ngay trước mặt Gác Trịnh- căn gác số 203/19 đường Nguyễn Trường Tộ, TP Huế - nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã sống những năm tháng trai trẻ vào những năm 60 - 70 của thế kỷ XX và sáng tác những bản nhạc đầu tiên.

Theo ghi nhận, cây long não cổ thụ có vòng tròn gốc cây khoảng 2 người ôm, cao gần 20m, là cây cổ thụ đầu tiên bên phải theo lề đường Nguyễn Trường Tộ. Đây là con đường Diễm đi học mà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nhắc tới trong bài hát Diễm Xưa nổi tiếng.

Con đường nhỏ nhỏ xinh xinh với hai hàng cây long não cổ thụ cao vút lá li ti xanh mướt, không những gắn với bài hát của Trịnh Công Sơn, với cô gái tên Diễm của những ngày xưa mà còn gắn với các thế hệ học trò trường Quốc Học và trường Đồng Khánh ở Huế nên khi cây bị đốn hạ đã khiến nhiều người giật mình, xót xa.

Đốn hạ cây long não hàng trăm tuổi trước Gác Trịnh ảnh 1 Trung tâm Công viên cây xanh Huế tiến hành đốn hạ cây long não hàng trăm tuổi trước Gác Trịnh vào sáng 18-7

“Những cây long não già đi cùng năm tháng. Thân cây cao hơn, vững chãi hơn, rồi tán cây rậm rạp sum suê hơn nhưng lá của cây long não thì vẫn vậy, lúc nào cũng li ti xanh mướt. Màu xanh của sự sống tinh khôi, của nhiều hy vọng. Nó vẫn quyến rũ và làm đẹp cho con đường lãng mạn này… Nhưng không hiểu sao một cây gần như to lớn nhất hàng long não cổ thụ này bị cưa hạ”, bác Nguyễn Văn H, tầm 80 tuổi nhà gần căn Gác Trịnh tiếc nuối khi tận mắt chứng kiến gốc và cảnh cây long não cổ thụ bị cưa máy cắt lìa. 

Đốn hạ cây long não hàng trăm tuổi trước Gác Trịnh ảnh 2 Đây là một trong những cây long não cổ thụ nhất nằm bên đường Nguyễn Trường Tộ, TP Huế

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho biết, cây long não cổ thụ đốn hạ sáng nay đã được trồng khoảng 100 năm. Thời gian gần đây, cây bất ngờ xuất hiện hiện tượng héo lá và chết dần từ ngọn.

“Qua kiểm tra, đơn vị xác định cây bị thối và hỏng bộ rễ nên đã nỗ lực dùng nhiều biện pháp chăm sóc cây và kích thích bộ rễ nhưng bất thành. Sau khi đốn hạ, Trung tâm Công viên cây xanh Huế sẽ xin ý kiến của lãnh đạo TP Huế để có thể dùng gỗ cây tạc tượng điêu khắc để mọi người tưởng nhớ. Đồng thời, tiến hành trồng một cây long não khác ngay tại vị trí cây đốn hạ”, ông Chinh cho biết.

Tin cùng chuyên mục