Đơn giản, minh bạch hóa thủ tục tiếp cận hỗ trợ tín dụng

 Bộ Công thương vừa tiếp tục gửi văn bản đề xuất đẩy mạnh thêm các giải pháp hỗ trợ đặc thù về tín dụng, tài chính. 
Bộ Công thương đề xuất Chính phủ sử dụng công cụ tái cấp vốn với tỷ lệ chiết khấu phù hợp
Bộ Công thương đề xuất Chính phủ sử dụng công cụ tái cấp vốn với tỷ lệ chiết khấu phù hợp

Cụ thể, để cân bằng lợi ích của 2 nhóm ngân hàng thương mại và doanh nghiệp (DN), Bộ Công thương đề xuất Chính phủ sử dụng công cụ tái cấp vốn với tỷ lệ chiết khấu phù hợp, để trực tiếp chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay với các DN; đơn giản hóa và minh bạch hóa các thủ tục để DN dễ tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng của Nhà nước. Mức giảm lãi suất bằng 30% so với mức lãi suất hiện nay trong thời hạn 12-24 tháng. Đồng thời điều chỉnh thời gian cơ cấu nợ không vượt quá 18 tháng hoặc 24 tháng để DN có thời gian phục hồi sản xuất, thay vì 12 tháng như quy định hiện nay. Trong đó, hướng đến đơn giản hóa hồ sơ chứng minh của các DN về mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như nguồn trả nợ và điều kiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ. 

Riêng với ngành dệt may, ngân hàng cần có giải pháp hỗ trợ giảm tỷ lệ ký quỹ, giảm phí thanh toán quốc tế đối với DN nhập khẩu nguyên liệu; hỗ trợ kéo dài thời gian vay vốn lưu động lên 11 tháng, bao gồm cả phần đang vay, do nguyên phụ liệu về chậm và khách hàng cũng chậm trả, giãn tiến độ giao hàng. Với ngành ô tô, xem xét thống nhất phương án sửa đổi quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, khuyến khích gia tăng tỷ lệ giá trị nội địa đối với sản phẩm ô tô sản xuất trong nước.

Trong dài hạn, Chính phủ cần ban hành chính sách tín dụng ưu đãi cho các ngành công nghiệp ưu tiên phát triển theo định hướng của Đảng và Chính phủ, với cơ chế sử dụng nguồn vốn thương mại lãi suất thấp do ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất (khoảng 3%/năm) trong một thời hạn nhất định, để tạo điều kiện cho các DN phục hồi sản xuất. Cần sớm thông qua Nghị quyết về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, thống nhất nguồn lực từ Trung ương đến địa phương tập trung đầu tư, phát triển các dự án công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ và một số ngành công nghiệp vật liệu cơ bản quan trọng (như thép cán nóng, sản xuất vải, dệt nhuộm hoàn tất vải, vật liệu mới…) để khắc phục sự phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu, linh phụ kiện nhập khẩu. 

Tin cùng chuyên mục