Đơn giản hóa điều kiện kinh doanh: Phụ thuộc vào… thiện chí các bộ

Tại hội thảo công bố báo cáo “Dòng chảy pháp luật kinh doanh Việt Nam năm 2019” diễn ra ngày 26-12, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, việc cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh (ĐKKD) năm 2019 phụ thuộc vào… thiện chí của các bộ.
Đơn giản hóa điều kiện kinh doanh: Phụ thuộc vào… thiện chí các bộ

Tính đến tháng 11-2019, VCCI nhận được 2 đề nghị góp ý của 2 bộ đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định liên quan đến ĐKKD của Bộ Công thương và Bộ Y tế. VCCI không ghi nhận thông tin về hoạt động cắt giảm ĐKKD của các bộ khác.

Báo cáo của Bộ KH-ĐT gửi Thủ tướng cuối tháng 6 cũng cho biết, chỉ có Bộ Công thương và NN-PTNT có kế hoạch bãi bỏ, đơn giản hóa ĐKKD năm 2019. Điều đó cho thấy, hoạt động bãi bỏ, đơn giản hóa ĐKKD của các bộ năm 2019 trầm lắng hơn hẳn. 

Bên cạnh đó, nhiều quy định pháp luật trong năm 2019 có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng kinh doanh tại Việt Nam cũng đã được điểm lại trong báo cáo. Chẳng hạn, quy định về việc thành lập công ty thông tin tín dụng phải được ít nhất 15 ngân hàng cam kết cung cấp thông tin và các ngân hàng này không có cam kết tương tự với công ty TTTD khác.

Năm 2019, Ngân hàng Nhà nước xây dựng dự thảo nghị định thay thế nhưng quy định trên vẫn được duy trì, khiến việc thành lập mới công ty TTTD là điều bất khả thi và dễ dẫn đến nguy cơ độc quyền trong loại dịch vụ này.

Tin cùng chuyên mục