Đòn bẩy kích hoạt đổi mới sáng tạo

Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) phối hợp Công ty Dr SME tư vấn tái cấu trúc và chuyển đổi số đã tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao năng lực chuyển đổi số” theo hình thức trực tuyến.

Sau 3 tuần đào tạo, cán bộ, công nhân viên ngành cấp nước đã có thêm kiến thức, năng lực trong việc thực hiện chuyển đổi số ngành nước thành phố cũng như hướng tới xây dựng đô thị thông minh. Thực tế, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới chuyển đổi số, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh đã được Sawaco tập trung triển khai mạnh thời gian qua.

Ứng dụng công nghệ được áp dụng rộng rãi tại các nhà máy nước

Ứng dụng triệt để công nghệ

Nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và ứng dụng kịp thời xu thế công nghệ, chuyển đổi số, Sawaco đã sớm triển khai mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) là ứng dụng chủ điểm để quản lý hệ thống cấp nước. SAWAGIS giúp các công ty cấp nước quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu, truy cập dữ liệu dễ dàng và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Tại nhiều đơn vị cấp nước, các ứng dụng chăm sóc khách hàng trên app, Zalo công ty đã được triển khai mạnh và đạt được hiệu quả cao. Khi có phản ánh của khách hàng về dịch vụ cấp nước hoặc sự cố bể ống, đục nước, bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty sẽ nhanh chóng truy xuất thông tin. Bản đồ hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ vị trí nhà của khách hàng, địa điểm xảy ra sự cố, nguyên nhân vụ việc. Các ứng dụng cũng giúp khách hàng đỡ mất thời gian đi lại và dễ dàng trong sử dụng. Ngoài ra, ứng dụng GIS còn giúp việc truy xuất các trường hợp có cùng sự cố, nhanh chóng tìm nguyên nhân để khắc phục. 

Theo ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, chuyển đổi số đã diễn ra từ rất sớm trong ngành cấp nước, nhằm giúp quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu cấp nước. Chuyển đổi số, nhất là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ còn giúp giảm chi phí trong vận hành, nâng cao chất lượng quản lý dịch vụ cấp nước, chống thất thoát nước và phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, chuyển đổi số không thể diễn ra một sớm một chiều, rất cần quyết tâm của ban lãnh đạo cũng như định hướng rõ nét cho nhu cầu về công nghệ.

Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Võ Thị Trung Trinh đánh giá, khóa đào tạo “Nâng cao năng lực chuyển đổi số” cho thấy Sawaco đã nhận thức, quyết tâm hành động. Đây là điều rất đáng quý, góp phần cùng cộng đồng doanh nghiệp tại thành phố áp dụng chuyển đổi số và công nghệ để vượt qua các khó khăn thách thức do dịch Covid-19 một cách nhanh nhất. Ngoài ra, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, áp dụng chuyển đổi số trong khối doanh nghiệp cũng là động lực giúp thành phố duy trì vai trò của một trong những địa phương đóng góp hàng đầu về kinh tế cho đất nước.

Hợp tác cộng hưởng chặt chẽ

Tại lễ bế giảng, ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Sawaco với tư cách vừa là lãnh đạo đơn vị, vừa là học viên của khóa học bày tỏ vui mừng khi các học viên học tập nghiêm túc. Theo ông, đây là chương trình đầu tiên Sawaco thực hiện online với số lượng học viên đông (gần 300 người và khách mời từ hơn 20 doanh nghiệp trên toàn quốc), rộng về địa bàn, sâu về chuyên môn và nhiều điểm mới trong kiến thức.

Theo ông Dương Hồng Nhân, chuyển đổi số là một vấn đề khó, cần có quyết tâm và sự tham gia của lãnh đạo, chuyên viên/nhân viên và người tư vấn. Khóa học đã khắc họa những định hướng quan trọng cho chuyển đổi số tại Sawaco cũng như các công ty cấp nước khác. Ông cho rằng, trong chiến lược phát triển doanh nghiệp, đa phần các đơn vị quan tâm đến tăng trưởng. Tuy nhiên, tăng trưởng cần phải được hiểu theo chất và lượng. Tại Sawaco và ngành nước nói chung, tăng trưởng không đơn thuần là tăng khách hàng và doanh thu mà còn tăng trưởng về chất khi hướng tới những mục tiêu quan trọng. Đó là bền vững, thành phố thông minh, phát triển cộng đồng và các giá trị gia tăng trong hệ sinh thái nước. 

“Theo tôi, để vận hành hiệu quả, thực hiện mục tiêu dài hạn như chiến lược, đòi hỏi sự vận hành hiệu quả trong ngắn hạn. Chuyển đổi số áp dụng mạnh mẽ sẽ tận dụng thế mạnh của Sawaco như: nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, con người để chuyển đổi những hoạt động, giúp giải bài toán năng suất, dịch vụ khách hàng, giảm tỷ lệ thất thoát cũng như tối ưu hóa hệ thống. Từ đó giúp giảm chi phí và giá thành, gia tăng lợi nhuận để cuộc sống của người lao động Sawaco thêm tốt hơn”, ông Dương Hồng Nhân đánh giá. 

Thông qua khóa học, học viên cũng nhận thấy các dư địa tăng trưởng, sản phẩm và dịch vụ số đối với Sawaco. Theo đó, Sawaco cần sử dụng chuyển đổi số như đòn bẩy kích hoạt đổi mới sáng tạo và chuyển hóa đơn vị thành doanh nghiệp thông minh số. Đây sẽ là một thành phần quan trọng trong thành phố thông minh, thành phố số. Đồng thời, ông Dương Hồng Nhân cũng cho rằng, chuyển đổi số còn gắn liền với việc kiến tạo hệ thống sinh thái số, nền tảng số kết nối không chỉ toàn nhân viên Sawaco mà cả các công ty cùng ngành trên cả nước. Việc hợp tác cộng hưởng chặt chẽ sẽ giúp cho các đơn vị giải quyết bài toán chuyển đổi số thành công với chi phí và rủi ro thấp nhất. “Khóa học đã chấm dứt, nhưng hành trình chuyển đổi số của Sawaco và các công ty cùng ngành trên cả nước chỉ mới bắt đầu. Tôi mong mọi người mạnh mẽ để quyết liệt trong đổi mới sáng tạo; học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn giúp để cho quá trình chuyển đổi số thành công sớm nhất”, ông Dương Hồng Nhân kỳ vọng.

Tham dự khóa đào tạo có gần 300 học viên ngành cấp nước TPHCM, cùng đại diện công ty cấp nước các địa phương: Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng, Công ty cổ phần Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty cổ phần Cấp nước Môi trường Bình Dương, Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Thừa Thiên - Huế.

Nội dung khóa học khá đa dạng. Trong đó có định hướng phát triển Sawaco trở thành thành phần quan trọng trong hệ sinh thái dịch vụ hạ tầng tại Việt Nam cũng như khu vực; vận hành hiệu quả hướng tới phát triển bền vững trên 3 mục tiêu khách hàng, doanh thu và lợi nhuận; tích hợp các hoạt động hướng tới mục tiêu phát triển bền vững theo xu hướng ngành nước trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục