Đối tượng lừa đảo hàng trăm sinh viên “vay mua hàng trả góp” ra đầu thú

Ngày 5-6, trao đổi với Báo SGGP, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, sau khi chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc xác minh, nghi can lừa đảo hàng trăm sinh viên “vay mua hàng trả góp” đã ra đầu thú.

Nghi can Trương Quang Anh Đức lừa đảo hàng trăm sinh viên vay mua hàng trả góp. Ảnh: CACC

Thông tin ban đầu, Trương Quang Anh Đức (22 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) là nghi can lừa đảo hàng trăm sinh viên làm thủ tục mua hàng trả góp trên địa bàn TP Cần Thơ.

Trước đó, Công an quận Ninh Kiều tiếp nhận nhiều tin tố giác tội phạm về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Đức. Theo đó, thời gian qua, hàng trăm sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ bỗng dưng "ôm" một khoản nợ lớn, từ 10 triệu đồng đến 60 triệu đồng.

Các sinh viên này bị Đức nhờ đứng tên mua hàng trả góp với lý do “chạy doanh số” cho các cửa hàng điện thoại di động. Các mặt hàng mua trả góp gồm: điện thoại di động, laptop… với thủ tục đơn giản chỉ cần có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để làm hồ sơ vay mua hàng.

Từ năm 2020 đến nay, Đức đã dụ dỗ hàng trăm sinh viên đứng ra ký tên hồ sơ vay mua hàng rồi bỏ trốn. Do các sinh viên không có khả năng chi trả, các công ty cho vay liên tục gọi điện, nhắn tin đe dọa để đòi nợ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định Đức đã bỏ trốn khỏi địa phương nên ra thông báo truy tìm, đồng thời vận động gia đình kêu gọi Đức ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật.

Sau đó, Đức đã ra đầu thú và được lực lượng chức năng di lý từ TPHCM về TP Cần Thơ để phục vụ công tác điều tra.

Đối tượng lừa đảo hàng trăm sinh viên “vay mua hàng trả góp” ra đầu thú ảnh 2 Cơ quan công an làm việc với Đức
Tại cơ quan công an, bước đầu, Đức thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết với thủ đoạn trên, Đức đã lừa đảo hàng trăm sinh viên trên địa bàn TP Cần Thơ với số tiền khoảng 4 tỷ đồng.

Công an quận Ninh Kiều thông báo, những ai là nạn nhân của Trương Quang Anh Đức, liên hệ Công an quận Ninh Kiều (số 188/1 Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc. 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết: Đây là vụ việc có liên quan đến nhiều bị hại, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, ngay khi nhận được tin báo đã chỉ đạo, các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ, nhằm giúp các em sinh viên ổn định tâm lý, không ảnh hưởng đến việc học tập.

Tin cùng chuyên mục